Vào ngày 3/10/2019, dự án xếp hạng cán bộ công nghệ 2019 đã chính thức được khởi động, mở ra cơ hội nộp hồ sơ, ứng tuyển cho các chuyên gia công nghệ tại đơn vị thành viên. Đây là hoạt động thường niên nhằm thu hút và khuyến khích các chuyên gia công nghệ tham gia hoạt động chung của Tập đoàn. Năm 2019 là năm thứ 7 FPT thực hiện dự án xếp hạng cán bộ công nghệ.

Chuyên gia công nghệ: Nguồn sinh khí quan trọng của công ty trong thời kì chuyển đổi số

Công cuộc chuyển đổi số toàn cầu đang diễn ra khá nhanh: theo ghi nhận của IDG, tính đến năm 2018 đã có khoảng 90% các tổ chức và doanh nghiệp có kế hoạch phát triển và triển khai chuyển đổi số. Trong thời kì chuyển đổi số, yếu tố quan trọng nhất được nhắc đến không chỉ là đổi mới ở mô hình kinh doanh, quy trình, mà còn là đổi mới từ chính nhân sự để chinh phục những dự án, bài toán lớn, đóng góp giá trị lớn cho xã hội. Các chuyên gia công nghệ đóng vai trò then chốt trong quá trình thực hiện sứ mệnh đó. Hiện tại, FPT đang triển khai việc chuyển đổi số cho khách hàng và ứng dụng tại chính công ty, và do vậy vai trò của lực lượng chuyên gia công nghệ lại càng được chú trọng.

Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết trọng tâm những năm tới của FPT là công nghệ, FPT mong muốn tạo ra môi trường tốt để các cán bộ công nghệ phát triển tài năng của mình: “Cán bộ công nghệ thường là những người đứng sau, tạo ra sự vinh quang cho Tập đoàn. Trong tương lai, đây sẽ là thách thức vô cùng lớn để xây dựng được tập đoàn đẳng cấp thế giới về chuyển đổi. Cuộc cách mạng này sẽ đòi hỏi một đẳng cấp khác, và tôi tin rằng, khi cơ hội mở ra, các CBCN tập đoàn hãy chớp lấy thời cơ này để đưa FPT lên một đỉnh cao mới.”

Dự án xếp hạng cán bộ công nghệ được triển khai để thể hiện sự ghi nhận của tập đoàn dành cho những đóng góp to lớn của các chuyên gia công nghệ đối với sự phát triển chung của FPT; đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ Cán bộ công nghệ (CBCN) chất lượng, cùng đóng góp trí tuệ và tài năng để sáng tạo, phát triển, nâng tầm công nghệ của FPT và Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. Việc xếp hạng CBCN còn nhằm ghi nhận và mang đến những quyền lợi và điều kiện làm việc, phát triển tương xứng tốt nhất cho những chuyên gia công nghệ.

Bảng 1. Xếp hạng cán bộ công nghệ tại các công ty lớn trên thế giới.

Vai trò của việc xếp hạng chuyên gia công nghệ cũng được đặt thứ tự ưu tiên cao, từ các Tập đoàn công nghệ hàng đầu cho tới các công ty khởi nghiệp. Tại Google, hệ thống các cấp (Level, hay Google viêt tắt là L, hoặc T đối với các vị trí công nghệ). Ví dụ, Mức xuất phát điểm của các kĩ sư sẽ ở Cấp độ 3, hay T3. Vị trí xếp hạng Senior Fellow. Apple cũng phân ra năm cấp cho kĩ sư, từ ICT2 tới ICT6. Facebook từ E3 tới E9. Các công ty khởi nghiệp (Ví dụ như Spotify) cũng có hệ thống phân cấp rõ ràng cho chuyên gia công nghệ. Điểm chung của các hệ thống này là đều có “dual ladder” – nấc thang sự nghiệp song song giữa vai trò quản lý và công nghệ, tạo điều kiện cho các chuyên gia công nghệ tập trung vào lĩnh vực công nghệ.

Dự án xếp hạng cán bộ công nghệ lần thứ 7 chính thức khởi động

Tập đoàn khởi động dự án vào ngày 3/10/2019. Các cán bộ công nghệ sẽ gửi hồ sơ tới cán bộ nhân sự phụ trách tại đơn vị mình để tổng hợp. Thời gian nhận hồ sơ có hạn cuối là ngày 26/10/2019. Căn cứ theo bảng tiêu chí xếp hạng, đầu mối nhân sự đơn vị sẽ bình chọn và gửi danh sách đề cử tới Giám đốc công nghệ tại đơn vị phê duyệt. Sau thời gian này, hội đồng xét chức danh sẽ tiến hành rà soát hồ sơ, phỏng vấn và phối hợp cùng CEO đơn vị phê duyệt danh sách cán bộ công nghệ cấp Tập đoàn năm 2019. Lễ vinh danh cán bộ công nghệ năm 2019 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 11/2019.

Lễ vinh danh năm 2018 đã được tổ chức tại Top of Hanoi, tầng 67 khách sạn Lotte, 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội vào ngày 23/11/2018. Trong lần tổ chức thứ 6, Tập đoàn FPT vinh danh 34 CBCN xếp hạng mới năm 2018 cùng 7 cán bộ được nâng hạng.

Anh Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT bắt nhịp và phiêu cùng các CBCN trong những bài hát STCo đậm chất FPT.
Những bài hát STCo quen thuộc cất lên đầy thân thuộc và gần gũi tại Lễ Vinh danh Cán bộ Công nghệ FPT 2018.
CBCN, các thành viên trong Ban tổ chức cùng bước lên trên sân khấu trong ca khúc “FPT Tech ca” bài hát mới được sáng tác và lần đầu tiên ra mắt tại Lễ Vinh danh CBCN cấp tập đoàn FPT 2018.

Chương trình Vinh danh cán bộ công nghệ năm 2017 có khách mời tham dự bao gồm gia đình và người thân của các cán bộ công nghệ. Đặc biệt, sự kiện lần đầu tiên quy tụ 180 cán bộ công nghệ (CBCN) cấp Tập đoàn từ Nam ra Bắc trong suốt 6 năm tổ chức xếp hạng. Trong chương trình, ngoài việc vinh danh các CBCN, lãnh đạo FPT cũng chia sẻ về định hướng công nghệ tập đoàn trong tương lai và vai trò cụ thể của các CBCN trong chặng đường phát triển này. Chương trình đã mang đến không khí ấm áp, trang trọng cũng như sự chia sẻ thân tình, cởi mở giữa lãnh đạo, cán bộ công nghệ và gia đình các cán bộ.

Kết quả xếp hạng cán bộ công nghệ FPT năm 2019 sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí bao gồm: Học vấn (bằng cấp, chứng chỉ công nghệ), Ngoại ngữ, Kinh nghiệm làm về công nghệ, Kinh nghiệm làm với chức danh công nghệ, Mức độ quan trọng đối với tổ chức, Thành tích/Thành tự công nghệ đạt được, Đóng góp cho cộng đồng, Hiểu biết về ngành CNTT, Khả năng làm việc với khách hàng, đối tác. Đặc biệt hội đồng xét chức danh sẽ rà soát việc nâng/hạ cấp các cán bộ công nghệ đã phong.

Bắt đầu từ năm 2013, FPT tổ chức xếp hạng cán bộ công nghệ theo định hướng đưa FPT trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu cũng như nằm trong lộ trình xây dựng đội ngũ cán bộ công nghệ chất lượng. Con người chính là nhân tố then chốt, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh công nghệ phát triển. Tại FPT, vai trò con người, đặc biệt là vai trò của đội ngũ chuyên gia công nghệ lại càng giữ vị trí huyết mạch khi FPT đang hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cấu trúc chức danh năm nay giữ nguyên về nội dung, bao gồm 5 chức danh:

Quản lý sản phẩm (Product manager): Chịu trách nhiệm chính xây dựng và hoàn thiện sản phẩm công nghệ. Dựa trên phân tích, phán đoán nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai, khả năng đáp ứng của công nghệ, mức độ ưu tiên để xây dựng lộ trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm công nghệ theo thời gian. Đảm bảo ngân sách và nguồn lực để điều phối trong quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Kiểm soát toàn bộ các công đoạn phát triển sản phẩm từ thiết kế, xây dựng, kiểm tra và thử nghiệm trên thực tế để hoàn thiện sản phẩm đáp ứng đúng các yêu cầu của thị trường.

Kiến trúc sư hệ thống (Architect): Là người xây dựng kiến trúc tổng thể của các hệ thống, sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin. Am hiểu cả nhu cầu của khách hàng, khả năng đáp ứng tốt nhất của công nghệ, khả năng mở rộng, phát triển hệ thống trong tương lai. Biết cách kết hợp kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ để đảm bảo hệ thống, sản phẩm có thể hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, mọi tinh huống mà thị trường yêu cầu.

Chuyên gia công nghệ (Specialist): Hiểu biết rất sâu về một công nghệ đặc thù, một ngôn ngữ lập trình, sản phẩm công nghệ phổ biến, giải pháp công nghệ hay nền tảng kỹ thuật để xây dựng các công nghệ, sản phẩm mới… Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, chuyển giao phương án kỹ thuật cho các tính năng quan trọng của sản phẩm, giải pháp công nghệ. Là lực lượng nòng cốt trong quá trình thiết kế, phát triển, kiểm tra, chỉnh sửa, tích hợp, triển khai các sản phẩm, giải pháp cho khách hàng.

Tư vấn nghiệp vụ (Business consultant): Chuyên gia trong một số domains nhất định. Tìm kiếm, phát hiện các cơ hội kinh doanh dựa trên việc ứng dụng sản phẩm, giải pháp công nghệ; thu thập, nghiên cứu, phân tích, đề xuất phương án giải quyết các vấn đề liên quan nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá và kết luận về các yêu cầu của khách hàng. Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng các quy trình tác nghiệp mới, đảm bảo các tính năng của giải pháp, sản phẩm khi đưa vào hoạt động đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng.

Tư vấn kỹ thuật (Technical solution): Làm việc trực tiếp với khách hàng, nắm bắt, hiểu biết sâu sắc các vấn đề của khách hàng, trên cơ sở các giải pháp, sản phẩm công nghệ đang có để đề xuất phương án phù hợp nhất. Hỗ trợ kỹ thuật cho việc bán hàng, đấu thầu, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức triển khai, tích hợp, bàn giao, hỗ trợ sau triển khai các giải pháp, sản phẩm công nghệ theo nội dung hợp đồng cụ thể, đảm bảo hệ thống sau khi hoàn thành triển khai đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Lê Hoàng

Tin liên quan: