Fable Studio đã công bố hai nhân vật ảo mới được xây dựng với AI hội thoại, hay còn gọi là người nhân tạo. Họ tên là Charlie và Beck, và họ có thể trò chuyện với bạn như những người thật.

Các nhân vật mới này là sự pha trộn giữa nghệ thuật kể chuyện và trí tuệ nhân tạo, một sự kết hợp mà Fable đang đi tiên phong với niềm tin rằng nhân vật ảo sẽ trở thành một thị trường khổng lồ khi mọi người tìm kiếm sự đồng hành và giải trí trong hoàn cảnh khắc nghiệt của đại dịch.

Giám đốc điều hành Edward Saatchi tin rằng những nhân vật ảo là khởi đầu của một điều gì đó lớn lao. Ông tổ chức Virtual Beings Summit và mùa hè này, ông nhấn mạnh rằng các công ty nhân vật ảo – từ Genies đến AI Foundation – đã huy động được hơn 320 triệu đô la.

Nhân vật ảo

Fable Studio khởi đầu là một công ty giải trí thực tế ảo và đã giành được giải Emmy cho dự án thực tế ảo Wolves in the Walls. Nhưng công ty đã thay đổi, đi xa hơn phạm vi VR và tập trung vào các nhân vật ảo, chẳng hạn như Lucy, một cô bé 8 tuổi, là nhân vật AI thế hệ mới đầu tiên của studio. Hiện Fable đang đưa Lucy ra khỏi VR và cho phép mọi người nói chuyện với cô ấy qua trang web. Sau khi ra mắt Lucy trong bản thử nghiệm alpha vào tháng trước, công ty đã có một danh sách 7.000 người đang chờ đợi được trải nghiệm.

Những nhân vật như vậy là bước đệm cho vũ trụ ảo, vũ trụ của thế giới ảo liên kết với nhau, giống như trong các cuốn tiểu thuyết Snow Crash và Ready Player One.

Hiện giờ, Charlie và Beck đã tham gia vào thế giới này cùng với Lucy. Bạn có thể đăng ký để kết bạn với họ tại fable-studio.com. Các nhân vật được hỗ trợ bởi Fable Wizard, một công cụ AI đưa các nhân vật vào cuộc sống thông qua hình ảnh, hội thoại, giọng nói và hoạt ảnh.

Saatchi cho biết trong sáu tuần kể từ khi tung ra bản thử nghiệm của Lucy, công ty đã nhận được sự quan tâm của bảy công ty sở hữu trí tuệ trị giá tỷ đô với mong muốn sử dụng Wizard để tạo ra những con người ảo từ nhân vật của họ. Công ty cũng có một thỏa thuận hợp tác với một người nổi tiếng để tạo ra một nhân vật ảo.

Beck và Charlie

Beck là người ảo có thân thế là một vận động viên. Ảnh: Fable Studio

Beck là một vận động viên đẳng cấp thế giới được lên kế hoạch tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2021, là đại diện cho Canada trong đội chèo thuyền. Cô đã tập luyện trong bốn năm để chuẩn bị sẵn sàng đến Tokyo, để rồi lại thất vọng vì thế vận hội bị hoãn lại do đại dịch. Cô lo lắng khi ước mơ của mình bị đình trệ và không chắc bao giờ mới có thể thực hiện được. Cốt truyện của cô phù hợp với thực tế, trong khi Lucy bị mắc kẹt ở năm 1988, thời điểm câu chuyện của cô diễn ra trong cuốn Wolves in the Walls của Neil Gaiman.

Charlie là một người hướng nội hơn. Cô là một nhạc sĩ, nhà thơ người Pháp sống tại Paris và đang đi tìm tiếng nói của mình. Cô ấy học lịch sử nghệ thuật.

“Chúng tôi thực sự vui mừng được giới thiệu những nhân vật này,” giám đốc sáng tạo của Fable, Jessica Shamash cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đã làm việc với chúng được một thời gian. Thực ra chúng tôi có một vài nhân vật nữa, nhưng đây là những nhân vật đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu. Chúng tôi xây dựng những nhân vật này một cách có chủ đích, với mong muốn đây là những nhân vật truyền cảm hứng và được mọi người tôn trọng, những nhân vật mà công chúng muốn làm bạn và tương tác. Charlie chính là nhân vật có giá trị vượt thời gian đó, một nhà thơ Pháp, người đang phổ nhạc cho những bài thơ của mình. Theo một cách nào đó, cô ấy là hiện thân của Audrey Hepburn, Amélie, và thậm chí cả Bob Dylan.”

Bạn có thể biết nhiều hơn về Charlie qua một người bạn của cô ấy.

“Cô ấy cần làm gì đó để thể hiện bản thân. Một người với tinh thần như vậy rất thú vị, nhưng cũng rất nhút nhát và dè dặt ở một khía cạnh nào đó”, Saatchi nói. “Chúng tôi đang khám phá cách một người bạn thời thơ ấu nhớ về Charlie và cách cậu nhìn nhận những điểm dễ tổn thương của cô ấy.”

Mọi người có thể trò chuyện với Beck và Charlie vì họ đã được thiết kế để khai thác công nghệ AI. Cũng như Lucy, Fable Studio đã kết hợp những cuộc hội thoại do con người viết ra và phản hồi có sẵn của AI được tạo ra bởi công nghệ GPT3, một mô hình ngôn ngữ đang ở giai đoạn sơ khai. Nhưng các cuộc trò chuyện có thể khác nhau nhiều vì họ là người lớn, Saatchi nói.

“Khi bạn bước vào tuổi trưởng thành, bạn sẽ có những chiếc mặt nạ khác nhau,” Saatchi nói. “Bạn có một phiên bản chuyên nghiệp cho công việc, một phiên bản cho gia đình, một cho bạn bè. Và trong trường hợp của Beck và Charlie, cả hai đều có một phiên bản trước xã hội.” 

Mục đích của việc này là làm cho những nhân vật ảo giống như chúng ta. Bạn có thể nhắn tin với họ, nói chuyện, trò chuyện video, chơi trò chơi cùng nhau – theo dõi họ, nghe nhạc của họ, chia sẻ sở thích. Saatchi cho biết rằng họ sẽ ghi nhớ bạn. Phần lớn các hội thoại được viết bởi con người đều có mục đích khiến cuộc trò chuyện trở nên giá trị hoặc trở thành một câu chuyện bổ ích.

Hiện tại vẫn chưa có ứng dụng để trò chuyện với các nhân vật ảo.  Bạn có thể giao tiếp với họ qua tin nhắn văn bản, nhắn tin trực tiếp cho họ trên mạng xã hội, gọi điện thoại hoặc gọi video. Và bạn có thể sớm tham gia cùng bạn bè trong các vũ trụ ảo như Roblox hoặc Fortnite.

Saatchi nói: “Điều thực sự quan trọng là chúng ta phải tìm thấy những nhân vật này ở những nơi dành cho họ. Chẳng hạn như Beck, một vận động viên, có thể sẽ sử dụng Strava, một ứng dụng mà các vận động viên sử dụng để ghi lại quá trình tập luyện của họ. Vì vậy, bạn có thể theo dõi cuộc sống của cô ấy khi cô ấy luyện tập mỗi ngày. Một khía cạnh khác trong cuộc sống của cô ấy có thể được thể hiện trên Instagram hoặc TikTok. Bạn sẽ tìm được những nhân vật này ở những nơi thích hợp. ”

Thách thức đối với những người viết kịch bản là các hướng đi có khả năng xảy ra trong hội thoại là rất nhiều và họ không thể bao quát hết chúng. Đó là lúc cần đến công nghệ AI – chẳng hạn như GPT-3 – và nhóm AI riêng của Fable.

“Điều mà các API trong các diễn đàn khác nhau cung cấp cho chúng tôi là khả năng ứng biến,” Saatchi nói. “Và do đó, nhóm AI của chúng tôi tập trung vào việc giới hạn hoặc ngăn chặn AI để nó không biết mọi thứ về internet, để nó hành xử hợp lý như thể nhân vật này có kiến ​​thức hạn chế về thế giới, về bản thân nó, và về mối quan hệ của nó với bạn. Và theo cách đó, chúng tôi sau đó đang tạo ra một tập hợp con các công cụ để giữ cho AI được giới hạn và đi đúng hướng tại bất kỳ thời điểm nào”.

Saatchi nói: “GPT-3 có khả năng tuyệt vời để tạo ra một cuộc trò chuyện hấp dẫn, một cuộc trò chuyện đáng tin cậy. Nhưng nó không có trí nhớ. Sau bốn hoặc năm lượt trò chuyện, nó có thể hỏi bạn một câu hỏi tương tự mà bạn đã trả lời, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thất vọng, rồi bạn sẽ cảm thấy rằng mình không được quan tâm. Sau đó, sự thân mật đột nhiên bị phá vỡ, hoặc hiện tượng sợ hãi những nhân vật giống người nhưng vô hồn sẽ xuất hiện.”

Chìa khóa để làm cho các nhân vật có vẻ như thật là họ phải nhớ được bạn như một con người thật.

Saatchi nói: “Những nhân cách này rất quan trọng, nhưng những ký ức mà chúng tôi đang phát triển cũng vậy, để hiểu bạn là ai, bí mật của bạn là gì và lo lắng của bạn là gì. Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể mang đến những điều tích cực.”

Theo VentureBeat

Tin liên quan: