FPT Digital Banking System – chìa khóa mở cánh cửa công nghệ ngân hàng, cũng chính là biểu hiện rõ nhất của cuộc chạy đua về công nghệ hiện đại hóa ngân hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm và là đối tác triển khai Core banking cho các hãng nước ngoài có danh tiếng cho các ngân hàng Việt Nam, FPT đã phát triển thành công nền tảng sản phẩm Core banking made by FPT Information System (FPT IS) và phát triển thêm các tính năng đặc thù dành cho các ngân hàng thương mại theo hướng ngân hàng số Digital Banking. 

Ra đời từ kinh nghiệm triển khai

Qua nhiều năm là đối tác triển khai Core banking cho các hãng nước ngoài có danh tiếng cho các ngân hàng Việt Nam, đội triển khai FPT IS đã gặp phải rất nhiều khó khăn ở mức độ đáp ứng cũng như khả năng điều chỉnh (customize) của hãng để phù hợp với các yêu cầu người dùng. Việc yêu cầu hãng chỉnh sửa core tùy biến theo yêu cầu của người dùng vô cùng gian truân, thậm chí hãng không tìm được giải pháp để xử lý. Trở ngại này phải đánh đổi bằng thời gian triển khai cũng như chi phí thực hiện cho cả FPT IS cũng như khách hàng. Vì vậy, FPT IS luôn trăn trở với bài toán làm sao để các ngân hàng Việt Nam có thể hiện đại hóa công nghệ, áp dụng tối đa công nghệ vào các quy trình nghiệp vụ, vận hành với mức độ hài lòng nhất.

Từng là cha đẻ của hệ thống Smart bank – 1 hệ thống đã từng triển khai cho nhiều ngân hàng trong nước cũng như nước ngoài, FPT IS vẫn nung nấu ý tưởng cần phải xây dựng 1 hệ thống Core banking ưu việt bằng chính trí tuệ của người Việt. Không lẽ, chúng ta có thể chiến thắng hàng trăm gói thầu xây dựng sản phẩm cho nhiều nước trên thế giới, chúng ta không thể xây dựng một hệ thống Core banking cho các ngân hàng Việt Nam và nước ngoài?… Chúng ta hoàn toàn có thể!

Ý tưởng được ấp ủ, ngay sau đó FPT IS thắng thầu dự án triển khai Core banking cho Ngân hàng Nhà nước. Với một dự án hạng A, quy mô cũng như khối lượng yêu cầu người dùng khổng lồ, đội dự án đã tiếp nhận yêu cầu người dùng và phát triển thành công nền tảng sản phẩm Core banking made by FPT IS dành cho ngân hàng nhà nước Việt Nam. Từ đây, đội nghiên cứu phát triển đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng đặc thù dành cho các ngân hàng thương mại theo hướng ngân hàng số Digital Banking. FDB chính thức ra đời vào tháng 6/2019.

Ưu việt từ nền tảng kiến trúc Front to Back

FDB là một hệ thống Digital banking vượt trội. Giải pháp này đem đến một hệ thống tích hợp nhiều module xuyên suốt từ Front tới Back, hỗ trợ quản lý cả khối khách hàng doanh nghiệp và khối khách hàng cá nhân. Các module này có thể cùng tích hợp trên 1 sản phẩm Core banking hoặc tách rời thành từng hệ thống riêng lẻ. Khách hàng có thể tùy chọn các module mong muốn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng ngân hàng. Hệ thống gồm:

– Quản lý hệ thống: bao gồm toàn bộ các chức năng cho phép cấu hình, quản lý hệ thống, Quản lý người dùng/phân quyền người dùng cũng như các chức năng báo cáo;

– Front office:

  • Teller app: bao gồm các cấu phần dành cho cán bộ Front của ngân hàng như CIF, thông tin chung, tiền gửi, tiền vay, chuyển tiền, tài trợ thương mại, FX, chứng chỉ tiền gửi,…
  • Internet banking: bao gồm các cấu phần dành cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trên internet như thông tin tài khoản, tiền gửi, tiền vay, chuyển tiền, tài trợ thương mại,…
  • Mobile banking: bao gồm các cấu phần dành cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trên kênh Mobile như thông tin tài khoản, tiền gửi, tiền vay, chuyển tiền, tài trợ thương mại,…

– Back office: quản lý hạch toán các giao dịch đẩy về từ Front office cũng như cho phép tạo thêm các giao dịch dưới Back. Cho phép hạch toán đồng thời cả theo VAS và IFRS;

– Middle office: quản lý hạn mức, tài sản đảm bảo và các cổng tích hợp.

Với công nghệ platform tiên tiến, FDB cho phép người phát triển tự kéo thả, khai báo các chức năng, màn hình cũng như báo cáo một cách linh hoạt. Khả năng hỗ trợ này giúp cho các nhà phát triển không chỉ là đội phát triển của FPT, mà còn là các cán bộ ngân hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng chỉnh sửa chức năng sẵn có hoặc xây dựng được chức năng mới trên hệ thống. Do vậy, FPT IS cũng như khách hàng có thể rút ngắn thời gian chỉnh sửa, xây dựng hệ thống khi triển khai, vận hành so với các sản phẩm cung cấp bởi các hãng nước ngoài.

Giao diện thân thiện với người dùng

Lấy ý tưởng từ giao diện của Microsoft Office – 1 hệ thống mà hầu như bất cứ người dùng nào cũng sử dụng, giao diện của FDB mang đến cho người dùng cảm giác thân thiện, gần gũi và dễ sử dụng. Người dùng sẽ không quá ngỡ ngàng khi chuyển đổi từ hệ thống hiện tại sang hệ thống FDB, giảm thiểu các băn khoăn, lo lắng cho các ngân hàng khi quyết định thay đổi hệ thống. Hơn nữa, từng cá nhân người dùng có thể dễ dàng quản lý giao diện theo nhu cầu riêng của mình nhờ tính năng đổi thêm cũng như tính năng cho phép ẩn/hiện các trường thông tin theo nhu cầu.

Cung cấp cho khách hàng những tiện ích và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại Omni Chanel. Tự do lựa chọn kênh giao dịch, dễ dàng trải nghiệm và quản lý tài chính mọi lúc mọi nơi.

Tiên tiến bởi khả năng tham số hóa

FDB được thiết kế theo mô hình tham số hóa toàn diện, ví dụ như:

  • Hệ thống GL được định nghĩa động. Người dùng có thể khai báo/chỉnh sửa các nguồn dữ liệu đầu vào để hạch toán cũng như khai báo tất cả các tiêu chí hạch toán, điều kiện để hạch toán theo các bộ tài khoản khác nhau, theo từng nhu cầu nghiệp vụ của từng ngân hàng. Nhờ vậy, FDB hỗ trợ hạch toán theo VAS và IFRS. Đây là một tính năng mà rất ít hãng khác có thể hỗ trợ. Hơn nữa, với cách thiết kế thân thiện, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng thêm mới hoặc chỉnh sửa quy tắc hạch toán. Đặc biệt hơn, hạch toán được sinh ngay sau khi giao dịch được tạo. Do vậy, người dùng có thể tra cứu ngay các bút toán được hạch toán, mà không cần phải đợi tới cuối ngày như nhiều hệ thống Core banking khác đang thiết kế. Điều này sẽ giảm thiểu được khối lượng công việc cuối ngày cho các cán bộ nghiệp vụ cũng như giảm thiểu lệch cân đối sổ cuối ngày. Một minh chứng thực tế cho ưu điểm này đó là sau khi FPT IS triển khai hệ thống GL cho phòng kế toán ngân hàng Nhà nước, các cán bộ ở đây đã rất hài lòng khi có thể kết thúc công việc hàng ngày sớm hơn so với trước.
  • Mô hình quản lý hạn mức (Limit) của khách hàng được tham số một cách linh hoạt. Người dùng có thể cấp hạn mức theo dạng phân cấp cho nhiều tiêu chí như Cơ cấu vốn (Ngắn/Trung/Dài hạn), Hạn mức cho Dealer, Hạn mức khách hàng (Cá nhân, TCDN, TCTD), Hạn mức phê duyệt trên từng sản phẩm… Hệ thống cho thiết lập Share/Non share phân cấp từ khách hàng, nghiệp vụ, sản phẩm, tiền tệ, kỳ hạn… Cho phép tạo ra nhiều các bộ limit khác nhau để gắn với từng loại hình sản phẩm, sản phẩm. Tùy thuộc vào nhu cầu và các quy định về sản phẩm từng thời kì của ngân hàng, người dùng sẽ thực hiện khai báo hạn mức cho khách hàng. Mặt khác, với hệ thống quản lý hạn mức tập trung, người dùng có thể dễ dàng tra cứu toàn cảnh thông tin hạn mức của khách hàng, tránh trường hợp phải tổng hợp dữ liệu từ nhiều nơi, gây sai sót trong quá trình thực hiện.
  • Tính năng thiết lập biểu phí/thuế/hoa hồng linh hoạt. Người dùng có thể khai báo các bộ phí/thuế/hoa hồng và gán cho từng module, từng sản phẩm, từng khách hàng với các công thức tính đa dạng như phí bậc thang, phí phẳng… Hơn nữa, hệ thống còn cho phép người dùng chỉnh sửa các mức phí/thuế/hoa hồng này trên từng giao dịch với từng khách hàng riêng lẻ, đáp ứng các trường hợp đặc biệt trong quá trình thực hiện giao dịch.
  • Lãi suất được xây dựng phân cấp theo hình case, cho phép chọn nhiều cơ sở tính lãi.
  • Số lượng cấp duyệt giao dịch được khai báo động. Tùy từng chức năng, người dùng có thể thiết lập số lượng cấp duyệt tùy ý, đảm bảo yêu cầu về các cơ chế kiểm duyệt giao dịch theo từng nghiệp vụ, từng ngân hàng. Hơn nữa, người dùng hoàn toàn có thể thiết lập hạn mức cho từng cấp duyệt để đảm bảo quy định về quyền hạn và trách nhiệm đối với từng cán bộ ngân hàng.
  • Quản lý các kết nối linh động trên hệ thống thông qua tính năng tham số hóa: Tạo vendor kết nối (Swift, Napas, Citad, VnPay, OnePay, Payoo, ERP, e-banking, card…), gán với nhiều phương thức kết nối khác nhau (Web service, Socket, FTP, FIX…), quản lý và khai báo điện/service, các tag điện trên màn hình và gán vào từng giao dịch để tạo các điện/service động. Dễ dàng tạo các điện/service mới với các Vendor khi phát sinh thêm.
  • Tính năng khai báo các chính sách ưu đãi, các gói sản phẩm khuyến mại cho khách hàng. Đây là tính năng mà rất ít Core banking hỗ trợ. Nhờ khả năng này, ngân hàng có thể quản lý và thực hiện các chiến dịch marketing, thúc đẩy doanh số cho ngân hàng.
  • Hệ thống cho phép tạo các sản phẩm linh động từ các tham số, gán các tham số/bảng tham số để tạo thành các sản phẩm khác nhau theo từng thời kỳ và xu hướng của ngân hàng. Cho phép khai báo hạch toán linh động cho từng nghiệp vụ đã tạo.
  • Phân cấp khách hàng CIF theo nhiều cấp, phân chia khách hàng và mối quan hệ khách hàng theo thông tư 36. Cho phép quản lý mẫu dấu chữ ký, danh sách đen, import theo lô…
  • Hệ thống tính toán dòng tiền realtime, cho phép đánh giá ngoai tệ realtime, cho phép quản lý cơ cấu vốn và tính PnL realtime giúp ngân hàng quản lý dòng tiền hiệu quả.

FPT Digital Banking System – chìa khóa mở cánh cửa công nghệ ngân hàng, cũng chính là biểu hiện rõ nhất của cuộc chạy đua về công nghệ hiện đại hóa ngân hàng, mang lại cho khách hàng cũng như chính ngân hàng sử dụng nhiều tiện ích thiết thực và từng bước đưa Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Đỗ Ly – FPT IS

Tin liên quan: