Ứng dụng FPT.AI để kinh doanh đột phá với chi phí tối ưu

149

Chiều ngày 18/04/2019, tại Tp. Hồ Chí Minh, sự kiện Insight FPT.AI đã diễn ra thành công với sự tham dự của gần 200 khách mời đăng kỹ và tham dự, đa phần là các doanh nhân, CEO, Giám đốc kinh doanh, trưởng các bộ phận nghiệp vụ của nhiều doanh nghiệp cùng các chuyên gia và khoa học trong lĩnh vực học máy và trí tuệ nhân tạo.

Mở đầu sự kiện, Giám đốc Công nghệ FPT – ông  Lê Hồng Việt gây ấn tượng với khán phòng bằng đoạn video giới thiệu về AI lồng tiếng từ giọng nói tạo nên bởi Trí tuệ nhân tạo. Ông cũng đã chia sẻ về xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên thế giới đồng thời demo trực tiếp sản phẩm FPT.AI trên sân khấu chương trình.

CTO FPT cho biết theo báo cáo về AI gần nhất của McKinsey, AI có thể gia tăng lợi nhuận kinh tế thêm khoảng 13 nghìn tỷ USD (2030), đóng góp vào 1,2% GDP toàn cầu một năm.

Báo cáo của McKinsey đã xem xét năm loại công nghệ AI: thị giác máy tính, ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo, quá trình tự động hóa Robot và machine learning nâng cao. Dựa trên những kết quả thu được từ nghiên cứu trước đó, có khoảng 70% công ty áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI trước năm 2030 và một nửa các công ty quy mô lớn có thể sẽ triển khai đầy đủ các loại công nghệ AI trong toàn doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hồng Việt, ngân hàng đang là lĩnh vực ứng dụng AI nhiều nhất. Bên cạnh đó, xe tự lái cũng cho thấy sự phát triển bùng nổ khi ngoài các hãng ô tô, hầu như những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như: Google, Apple, Intel… đều đầu tư vào lĩnh vực này. Nguồn đầu tư đổ vào AI chủ yếu đến từ các hãng công nghệ. Trên thế giới có thể kể đến Google, Facebook, Amazon,… còn tại Việt Nam là: FPT, Viettel, VNG…

Công nghệ trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực đã và đang được FPT đặc biệt chú trọng đầu tư. Ngay từ khi bắt được mạch sóng ngầm của thị trường, năm 2013, FPT đã tiến hành đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển nền tảng AI. Chính thức ra mắt vào năm 2017, đến nay FPT.AI đã trở thành một nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tạo ra giá trị mới. FPT.AI bao gồm 4 sản phẩm chính là nền tảng hội thoại (FPT.AI Conversation) – ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là chatbot; dịch vụ nhận dạng và xử lý giọng nói (FPT.AI Speech); xử lý ảnh và tài liệu (FPT.AI Vision) và Hệ cơ sở tri thức (FPT.AI Knowledge).

Hiện tại, FPT.AI nhận được 3,4 triệu yêu cầu mỗi tháng. Có 7.720 lập trình viên đang phát triển các ứng dụng trên nền tảng này và gần 155.000 giờ giọng nói đã được các đối tác của FPT.AI sử dụng. Hệ thống tổng đài tự động với công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT.AI đã thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi vào giờ cao điểm, tương đương với hiệu suất làm việc của 500 tổng đài viên. Công nghệ nhận dạng chứng minh thư của FPT có độ chính xác lên đến 95%. Hay tại Công ty Bán lẻ FPT (sở hữu hệ thống FPT Shop), chatbot hỗ trợ đến 70% tương tác với khách hàng. FPT.AI đã mang lại lợi ích trực tiếp cho hàng chục doanh nghiệp, tổ chức và hàng triệu người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, những thông tin về AI dưới góc nhìn khoa học: giới thiệu thuật toán, benchmark, phân tích tổng quan về kỹ thuật cũng được Giám đốc khoa học FPT – ông Đặng Hoàng Vũ trình bày, qua đó mở ra một cách tiếp cận khoa học về 4 module của FPT.AI.

Ông Đặng Hoàng Vũ giới thiệu quy trình một dự án về trí tuệ nhân tạo (AI) gồm 5 giai đoạn: thu thập và đánh giá dữ liệu từ các hoạt động kinh doanh để làm tài liệu “giảng dạy” AI; sắp xếp và xử lý dữ liệu; huấn luyện trí thông minh nhân tạo từ những “giáo trình” đã có; đánh giá chất lượng AI; cải thiện công nghệ.

Trong đó, khâu đánh giá và cải thiện sẽ là hai bước lặp đi lặp lại liên tục để AI trở nên thông minh hơn và hiểu hết dữ liệu đã có, còn xử lý dữ liệu là khâu tốn kém thời gian lẫn nhân lực nhất trong thanh bại của một dự án AI.

Chia sẻ sâu hơn về FPT.AI, ông Vũ cho biết: “FPT.AI giúp tự động hóa toàn diện mọi quy trình của doanh nghiệp từ giản đơn đến phức tạp và mô hình triển khai, hỗ trợ linh hoạt (Cloud và On-premise) để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở cả ba bài toán: tối ưu vận hành, đẩy mạnh sales và marketing, gắn kết khách hàng”.

Hệ thống FPT.AI bao gồm những công nghệ: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thể hiện biểu diễn kiến thức, thị giác máy… tương hỗ cho nhau và được tích hợp trong hệ thống hội thoại tự động. Giám đốc Khoa học FPT so sánh: “Khi thử trên dữ liệu tiếng Anh, FPT.AI đã đạt mức chính xác tương đương với hệ thống của những hãng công nghệ khác như: Wit.ai, IBM Watson hay MS LUIS.”

Trong Hội nghị Xử lý ngôn ngữ tự nhiên 2018 ở Bắc Mỹ, FPT.AI đã được đánh giá vượt trội hơn các phần mềm kể trên. Về Tiếng Việt, FPT.AI chia thành hai loại: giọng máy tính và giọng trong môi trường ồn ào. Hiện tại tỷ lệ lỗi sai chỉ đạt 6,8 – 7,4/100 chữ, hơn hẳn so với ứng dụng của Google (tỷ lệ sai 12/100 chữ).

Bên cạnh bài chia sẻ của hai diễn giả, nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng của công nghệ này trong thực tiễn kinh doanh đã được đưa ra ở chương trình.

Mời quý độc giả cùng phóng viên FPT TechInsight theo dõi những hình ảnh và clip tổng kết sự kiện:

Độc giả cũng có thể theo dõi lại link tường thuật trực tiếp sự kiện tại ĐÂY

Link download tài liệu tại ĐÂY

Tin liên quan:
  • 18
    Shares