FPT.AI – Nền tảng hội thoại và trợ lí ảo thế hệ mới

1043

Giao diện giọng nói và hội thoại là xu hướng công nghệ mới, các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Google, Facebook, Amazon, hoặc IBM đều đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Với sứ mệnh tiên phong về công nghệ, thông qua FPT.AI, FPT sẽ đưa ra các công cụ để doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ Việt Nam có thể triển khai dịch vụ theo xu hướng mới này.

Lịch sử tương tác người máy

Song song với việc phát triển các các thế hệ máy tính thì phương thức tương tác giữa người và máy (Human-Computer Interaction, HCI) cũng có những phát minh quan trọng, đóng góp không nhỏ vào việc tăng tính tiện dụng và hiệu quả của máy tính đối với công việc và đời sống. Trong vòng 75 năm qua, trung bình một thập niên lại có những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực này; ví dụ: GUI vào năm 1981, máy tính cầm tay (PalmPilot) vào những năm 90, năm 2007 iPhone đưa ra giao diện bấm chạm (touch). Gần đây nhất, giao diện giọng nói (Voice Interface) bắt đầu được sử dụng rộng rãi sau khi Apple giới thiệu hệ thống Siri trên iPhone.

Lịch sử tương tác người máy

Sau một thời gian phát triển, hiện công nghệ nhận dạng tiếng nói đã bắt đầu đạt ngưỡng đủ tốt để người dùng chấp nhận, không chỉ trên nền tảng của Google, mà các hãng công nghệ (và nền tảng của họ) đều đã đạt đươc ngưỡng nhận dạng từ (Word Accuracy Rates) chính xác hơn 90%. Hai yếu tố chính để việc sử dụng giao diện giọng nói thực sự bùng nổ là hệ thống đạt được độ chính xác trong việc nhân dạng và hiểu ngôn ngữ ở ngưỡng 99%, đồng thời giảm độ trễ (latency) trong việc phản hồi của hệ thống. Các hệ thống giao diện giọng nói đang gần tiến đến ngưỡng này, ví dụ như sản phẩm Amazon Echo, gần đây đã cải thiện được độ trễ từ lúc người dùng ra lệnh cho đến lúc Echo phản hồi từ khoảng 9 giây xuống còn 1.5 giây.

Sự tăng trưởng về doanh thu của các ứng dụng nhắn tin

Giao diện hội thoại

Một xu hướng nữa đó là việc các ứng dụng nhắn tin (messaging apps) đã vượt mạng xã hội để trở thành nền tảng tương tác chính (communication platforms). Các nền tảng ứng dụng tin nhắn này không chỉ dừng lại ở việc trao đổi hội thoại cá nhân mà đang dần trở thành công cụ hội thoại để kinh doanh và làm việc. Tất cả các nền tảng tin nhắn lớn như Wechat, Line, hay Facebook đều đang đưa ra các công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp tương tác và cung cấp dịch vụ cho khách hàng qua hội thoại tin nhắn (converstational commerce). Kênh hội thoại có nhiều lợi điểm khi tương tác với khách hàng (so với các kênh truyền thông khác) như: xác định được danh tính, thời gian, văn cảnh hội thoại, etc. Điều này dẫn đến việc nhu cầu phát triển các ứng dụng chat tự động (chatbots) cho doanh nghiệp.

FPT.AI – Nền tảng điện toán đám mây trên Cloud

FPT Chatbot – FPT Conversational Platform

Để triển khai một hệ thống giao diện giọng nói và hội thoại đòi hỏi nhiều công nghệ liên quan như: công nghệ nhận dạng tiếng nói (Speech Recognition), Công nghệ Tổng hợp Tiếng nói (Text to Speech), Công nghệ Xử lý Ngôn ngữ (Syntax Analyzing), Trí tuệ nhân tạo (AI)… FPT đã và đang đầu tư nghiên cứu vào những lĩnh vực này. Hiện nay, cộng đồng đã có thể sử dụng công nghệ tổng hợp giọng đọc Tiếng Việt của FPT qua cổng Openfpt.vn.

Các công ty có thể định nghĩa về độ chính xác khác nhau

Trong thời gian tới, FPT sẽ ra mắt nền tảng công nghệ hội thoại FPT.AI (conversational platform) để giúp các lập trình viên có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng chatbots (tương tác hội thoại tự động với người dùng) hoặc giao diện giọng nói (voice interface) với robots hoặc thiết bị thông minh. Các công nghệ liên quan đến giao diện giọng nói (voice interface) và hội thoại (conversation) sẽ được dễ dàng sử dụng qua hình thức APIs (application programming interfaces). Hệ thống FPT.AI sử dụng công nghệ Cloud mới nhất, các doanh nghiệp và lập trình viên có thể khai thác công nghệ theo hình thức linh động như mô hình dịch vụ (Software as a Service) và thanh toán theo nhu cầu (Pay as you go).

FPT.AI – nền tảng công nghệ

Hiện nay, FPT.AI đang trong giai đoạn Beta, các công nghệ của FPT.AI đang được khai thác để triển khai hệ thống chatbots cho FPT Telecom và FPT Retails. FPT Telecom là nhà cung cấp Internet hàng đầu tại Việt Nam, để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, FPT Telecom đang duy trì đội ngũ hơn 300 người để hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Facebook Messenger gần đây đang trở thành kênh tương tác với khách hàng quan trọng, đặc biệt là các khách hàng trẻ. Từ đầu năm 2017, FPT Telecom sẽ triển khai hệ thống chatbots hỗ trợ khách hàng tự động trên Facebook Messenger sử dụng hệ thống FPT.AI. Việc này hướng tới nâng cao hiệu quả, giảm thời gian phản hồi khách hàng xuống gần như bằng 0, giảm thiểu chi phí. FPT Shop là hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam, FPT Shop đang dùng hệ thống FPT.AI để phát triển chatbots tập trung vào việc bán hàng và tư vấn sản phẩm cho người dùng qua kênh Facebook.

Trần Tuấn Anh – FPT HO
(Bài viết được đăng trên ấn phẩm Đặc san công nghệ FPT, FPT TechInsight No.1)

Tin liên quan: