FPT Education – Giấc mơ đào tạo nguồn lực cho ngành CNTT Việt Nam

148

Trong 30 năm tiên phong trong ngành CNTT tại Việt Nam, FPT đã dành tới 28 năm để chuẩn bị cho việc tự đào tạo nguồn lực. Đến thời điểm này, FPT Education là giấc mơ thành hiện thực của FPT – Giấc mơ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành CNTT, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước.

 Một giấc mơ, nhiều dấu ấn

Sự nghiệp giáo dục đã được FPT quan tâm từ rất sớm. Ngay 2 năm đầu sau khi khởi sinh (từ năm 1990), FPT đã mở trung tâm đào tạo tin học đầu tiên. Tuy nhiên chặng đường giáo dục không quá suôn sẻ khi hai trung tâm được liên tiếp mở ra rồi đóng lại, còn FPT vẫn bền bỉ theo đuổi ước mơ về việc tự mình đào tạo được nguồn lực CNTT cho đất nước.

Tới 1999, sau nhiều năm “tìm đường”, cú bắt tay hợp tác với APTECH Ấn Độ đã chính thức hiện thực hoá mong mỏi của FPT. Hai trung tâm đào tạo lập trình viên Quốc tế APTECH ra đời, tạo ra dấu ấn đầu tiên trong hợp tác quốc tế về đào tạo, đồng thời cũng đặt nền móng khai sinh cho Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Education.

Có thể nói, sự ra đời của FPT APTECH năm 1999 là cú huých giúp bung nở trào lưu nhà nhà học lập trình, đưa CNTT thành trào lưu nghề nghiệp số 1 ở Việt Nam. FPT không những thoả mãn được mong mỏi theo đuổi sự nghiệp “nhà giáo” của mình, không những có nguồn nhân lực dồi dào để sử dụng, mà còn được coi như cái nôi cung cấp nhân lực chất lượng cao ngành CNTT cho Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay khi mở FPT APTECH, FPT nhìn ra, Việt Nam sẽ sớm thiếu nguồn cử nhân CNTT chất lượng cao. Và dự án Trường Đại học FPT (ĐH FPT) chính thức khởi động năm 2003. Gặp phải trở ngại khi Luật Giáo dục của Việt Nam lúc đó chưa cho phép doanh nghiệp thành lập trường đại học, kéo dài qua 3 năm ròng rã, Trường ĐH FPT được cấp phép thành lập chính thức vào ngày 8/9/2006, khai giảng khóa đầu tiên vào 13/1/2007. Điều này đã làm nên dấu ấn tiếp theo trong giấc mơ giáo dục của FPT khi ĐH FPT trở thành trường đại học tư thục đầu tiên do một doanh nghiệp đứng ra thành lập.

Tiếp sau ĐH FPT là sự ra đời lần lượt của những đơn vị khác trong Tổ chức Giáo dục FPT, mà tiêu biểu phải kể tới Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic (2011), THPT FPT (2012), chương trình “đại học trên mây” FUNiX (2015). Những đơn vị này cùng hàng loạt đơn vị đào tạo lớn nhỏ khác trong Tổ chức Giáo dục FPT đều đào tạo theo cách “làm khác để làm tốt”, nói nôm na là “chẳng giống ai, may ra giống Tây”.

Làm khác để làm tốt

Nếu coi việc thành lập trường là khởi đầu tuy gian khó nhưng đầy mộng mơ hoài bão; thì việc vận hành để đảm bảo cung cấp được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lại đòi hỏi mức độ thực tế cao. Tổ chức Giáo dục FPT đã tự đặt ra cho mình thách thức làm khác đi để làm tốt hơn những gì nền giáo dục truyền thống đang có với mục tiêu đào tạo giúp sinh viên ra trường có thể làm được việc luôn, không đòi hỏi doanh nghiệp đào tạo lại.

Để làm được điều này, Tổ chức Giáo dục FPT sớm đặt ra một “hệ tiêu chuẩn chung” cho chương trình đào tạo của tất cả các trường trong hệ thống của mình với 3 nền tảng và 5 khối kiến thức; gồm các nền tảng: Yêu cầu quốc gia, Nhu cầu doanh nghiệp, Chuẩn quốc tế; và các khối kiến thức: Ngoại ngữ, Phát triển cá nhân, Kiến thức xã hội, Tri thức ngành, Kỹ năng thực tế. Chương trình đào tạo chính khoá của Tổ chức Giáo dục FPT đi theo các chuẩn quốc tế, như chuẩn ACM cho ngành CNTT, ACBSP cho ngành Kinh tế – Tài chính. Sinh viên cũng được cung cấp cơ sở vật chất hiện đại với wifi 24/7 và hệ thống học liệu đồ sộ để có thể tự học mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT còn phải tuân theo những yêu cầu mà đa số sinh viên các trường học khác cùng thời điểm không phải thực hiện. Khi những trường học khác còn đang dạy tiếng Anh như một môn học, tại FPT tiếng Anh là công cụ để học tập và do đó được dạy với cường độ lớn và đòi hỏi cao, yêu cầu học song song 2 ngoại ngữ cùng lúc cũng được áp dụng trong nhiều chương trình học. Hơn 3% sinh viên tốt nghiệp Đại học FPT làm việc tại nước ngoài đều nhờ tận dụng tốt lợi thế 2 ngoại ngữ của mình.  Ngoài ra, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT cũng được yêu cầu học về kĩ năng mềm như thuyết trình, quản lý thời gian, làm việc nhóm cùng nhiều kĩ năng cần thiết khác trong công việc. Các chương trình kĩ năng mềm đã đồng thời được triển khai đào tạo ở chương trình chính khoá với các hệ đào tạo cấp bằng và chương trình ngoại khoá với các hệ đào tạo cấp chứng chỉ của Tổ chức Giáo dục FPT. Chương trình On the Job Training – đưa 100% sinh viên FPT đi thực tập và làm việc thực tế tại doanh nghiệp từ 4-8 tháng cũng là yếu tố mới mẻ với câu chuyện giáo dục đào tạo tại Việt Nam vào thời điểm được triển khai. Không ít sinh viên FPT được đánh giá cao và được tuyển dụng ngay trong thời gian thực tập.

Với các nền tảng và cách thức làm khác để làm tốt này, tỉ lệ có việc làm của sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT vẫn duy trì cao bền vững trong bối cảnh thị trường tuyển dụng tân cử nhân ở mức đáng báo động. 100% sinh viên khoá đầu tiên của Đại học FPT có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, và sau 8 năm có sinh viên ra trường, tỉ lệ việc làm này luôn duy trì ở mức từ 94-98%. Sau 19 năm phát triển, tới nay Tổ chức Giáo dục FPT đã có quy mô gần 25,000 sinh viên trên toàn quốc đến từ FPT Aptech, FPT Polytechnic, FPT Jetking, Đại học FPT…, và là nguồn cung ứng nhân sự chất lượng cao cho ngành CNTT. Đã có những chương trình tuyển dụng chỉ tuyển sinh viên tốt nghiệp từ FPT.

Xuất phát điểm từ giấc mơ tự đào tạo được những nhân sự tốt cho ngành CNTT từ thuở ngành còn rất non trẻ tại Việt Nam, tới nay có thể nói Tổ chức Giáo dục đã bước đầu hoàn thành hoài bão 30 năm tuổi trẻ của tập đoàn FPT trong lĩnh vực Giáo dục, và vẫn đang tiếp tục sống với những giấc mơ lớn hơn của chính mình.

                    Thông tin về tác giả:

Nguyễn Thị Thu Nga

Quản lý quan hệ công chúng, Tổ chức giáo dục FPT

Nhận bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thu Nga gia nhập Công ty Cổ phần FPT năm 2009 và trở thành thành viên của Tổ chức Giáo dục FPT năm 2010. Trong 8 năm làm việc tại FPT Education, chị đã tham gia vào các hoạt động PR-Makerting, góp phần xây dựng hình ảnh của FPT với mô hình các loại hình giáo dục mới.

(Bài viết được đăng trên Đặc san công nghệ FPT TechInsight No.2)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here