FPT Shop – Quy trình ngày càng phải tự động hóa hơn

280

Bà Nguyễn Bạch Điệp – “nữ tướng” của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ FPT Shop giãi bày trong chia sẻ của mình: “Chúng tôi mới có 5 năm thôi, nên quy trình ngày càng muốn phải tự động hóa hơn, càng tự động hóa nhiều thì càng đỡ phụ thuộc vào con người, tiết kiệm được chi phí và nhân lực”

Áp dụng hệ thống phần mềm điều chỉnh giá dựa trên số liệu tồn kho

Cách đây hơn 3 năm, việc thay bảng giá của FPT Shop tương đối vất vả. “Trước đó, chúng tôi gửi một danh sách các sản phẩm cần thay giá xuống và các shop tự ngồi gõ trên máy tính, sau đó in ra, cắt và thay giá. Sau này chúng tôi mới tự động được một phần“, bà Điệp kể.

Không phủ nhận ưu điểm của bảng giá điện tử khi cập nhật giá tức thời và tránh được sai sót của con người, nhưng để đầu tư vào hệ thống bảng giá điện tử như Thế giới Di động, theo tính toán, cần khoảng 20 tỷ đồng.

Công đoạn thay giá chỉ có 1 người phụ trách. Sau khi nhận được thông báo thay giá, người này chỉ cần truy cập phần mềm, mở tên cửa hàng của mình, in ra tờ A4, cắt rồi thay giá sản phẩm. Phương án mà bà Điệp nói là quy trình thay giá áp dụng hệ thống phần mềm điều chỉnh giá dựa trên số liệu tồn kho.

Ví dụ, để thay giá sản phẩm Galaxy Note 8, sau khi áp giá sản phẩm này trên hệ thống phần mềm, hệ thống sẽ dựa vào số lượng tồn kho ở các cửa hàng như cửa hàng A còn 3 máy, B còn 2 máy… để điều chỉnh giá. Tất cả việc này hệ thống xử lý trong tích tắc.Thông thường, có khoảng 5 – 7 sản phẩm cần thay giá mỗi ngày. Thời gian thay giá được ấn định sau 10 giờ tối, tránh làm shop náo loạn nếu đổi giá trong ngày.

Mặc dù không sử dụng hệ thống bảng giá điện tử, nhưng với quy trình nghiêm ngặt kết hợp hỗ trợ từ hệ thống phần mềm công ty, FPT Shop chỉ mất 10 phút để thay bảng giá mỗi ngày.

Bán lẻ là ngành cực khủng khiếp và những cải tiến trong doanh nghiệp này nhiều vô kể. Nhiều đến mức Tập đoàn FPT không cần đặt vấn đề, không cần phát động cuộc đua, tự FPT Shop hàng năm có “một list dài dằng dặc các loại cải tiến trên đời phải làm“.

“Mình cũng phải cải tiến tiếp để tăng tính cạnh tranh. Cứ như vậy nên chúng tôi không thể dừng lại. Những cải tiến của chúng tôi nhiều vô vàn mà câu chuyện thay bảng giá chỉ là một phần bé xíu”.

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Trong phần Ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là thứ bà muốn áp dụng cho chuỗi cửa hàng của FPT Shop. Với công nghệ này, khi bạn bước vào cửa hàng của FPT Shop, camera sẽ nhận biết bạn là ai (nếu bạn từng vào đây), cửa hàng sẽ chạy dòng chữ điện tử như “Chào mừng chị X đến cửa hàng chúng em”, hay nhân viên lập tức đặt tay lên ngực và cúi đầu nói “Em chào chị X“.

Khi khách hàng bước vào mà nhân viên gọi tên khách hàng thì chắc chắn thái độ của khách hàng sẽ khác. Giả sử bạn vừa mua iPhone, trong rất nhiều khách hàng bước vào mà nhân viên biết rõ bạn tên gì, còn biết bạn đã từng mua gì, còn hỏi han xem iPhone bạn vừa mua dùng tốt không, bạn có muốn mua ốp lưng không vì cửa hàng vừa nhập lô ốp lưng mới rất đẹp…

Thực ra, FPT Shop đã có công nghệ này, nhưng tính ứng dụng chưa nhiều. Hiện FPT Shop đang cài App vào máy cho khách, khi khách hàng quay trở lại FPT Shop, App bật và điện thoại của khách mở Wifi hoặc Bluetooth thì “mắt đọc” của FPT Shop link được và biết ngay có khách hàng quen bước vào, lịch sử mua hàng thế nào.

Theo Trí thức trẻ

Tin liên quan: