FPT Software & Hành trình 20 năm “Đếch biết gì cũng tiến”

199

13/1/2019 là ngày kỷ niệm FPT Software chính thức bước sang tuổi 20, đánh dấu một hành trình dài với biết bao thăng trầm và những thành tựu rực rỡ do công sức của biết bao thế hệ cán bộ nhân viên FSOFT tạo nên.

Nhân dịp này, hãy cùng nhau nhìn lại những mốc son đáng nhớ của FSOFT để hiểu thêm về con người và văn hóa làm việc của một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Chương 1: “XUẤT HAY LÀ CHẾT?”

Cuối năm 1998, FPT Software (FSOFT) ra đời từ giấc mơ của những thanh niên Việt Nam khát khao tiên phong mang trí tuệ Việt vươn ra thế giới trong điều kiện đất nước còn nghèo nàn lạc hậu. 13 người đầu tiên mang theo sứ mệnh đẩy con thuyền xuất khẩu phần mềm ra khơi. Mối quan hệ hạn hẹp, không kiến thức kinh doanh, không kinh nghiệm quốc tế, hành trình “Đếch biết gì cũng tiến” của đội quân FSOFT bắt đầu với hàng loạt thử thách và bài học.

Từ cuối năm 1993, khi ISC đang kinh doanh rất thành công, anh Nguyễn Thành Nam đã đề nghị với anh Trương Gia Bình và Bùi Quang Ngọc tách phần mềm thành bộ phận riêng. Anh Nam tin rằng, phần mềm tự thân nó phải chứng minh được mình là một sự nghiệp hứa hẹn, may ra mới có cơ giữ được đội ngũ.

5 năm sau, tại Hội nghị chiến lược, ở Đồ Sơn (tháng 10/1998), Chủ tịch Trương Gia Bình công bố giai đoạn đầu đã kết thúc, FPT chuyển sang giai đoạn hai – Toàn cầu hoá. FPT thống nhất quyết tâm toàn cầu hóa, với sự dịch chuyển trọng tâm sang xuất khẩu phần mềm.

FSOFT ra đời.

Một đêm tháng 11/1998, anh Trương Gia Bình và Nguyễn Thành Nam ngồi ăn mì tại sân bay Bangkok, Thái Lan, chờ bay về Việt Nam. Cả hai đều đang shock sau những gì chứng kiến ở Bangalore, Ấn Độ, một đất nước đang còn rất nghèo nhưng đã hiện nguyên hình là một cường quốc CNTT trong thế kỷ 21.

Hồi lâu, anh Bình nói: “Em lấy một đội và thử đi“. Nguyễn Thành Nam gật đầu, không cảm xúc.

Đội quân xuất khẩu phần mềm đầu tiên gồm 9 người, ngoài anh Thành Nam, Nguyễn Lâm Phương, Nguyễn Khắc Thành còn có anh Hoàng Việt Anh, Nguyễn Đắc Việt Dũng, Trần Xuân Khôi, Vũ Xuân Hạ, Bùi Trí Hùng, Lê Hồng Sơn, Nguyễn Đức Quỳnh. Ngày 31/12/1998, FSU1 – đội quân viễn chinh được thành lập, với văn phòng riêng tại 23 Láng Hạ, Hà Nội.

Một năm sau, hội nghị lãnh đạo FPT tiếp tục cụ thể hóa chiến lược xuất khẩu phần mềm qua chương trình hành động “Anh dũng tiến lên toàn cầu hóa”.

Những người giỏi nhất về kinh doanh quốc tế theo hiểu biết của FPT thời ấy đều được “cầu hiền”. Henry Trần Văn Hùng – Việt kiều Canada, Michael David – một người Mỹ chính gốc được mời về phụ trách kinh doanh ở FSOFT với một mức lương khủng thời bấy giờ.

Tháng 10/1999, FPT uống sâm banh mừng cho những đồng đô la đầu tiên “từ bên kia đại dương” rơi vào túi. Dự án Lifeserve của anh Nguyễn Đức Quỳnh được khách hàng trả tiền.

Tháng 11/1999, FPT mở văn phòng tại India. Chị Bùi Hồng Liên làm Giám đốc, Phó giám đốc là anh Phạm Minh Tuấn và anh Nguyễn Đức Quỳnh phụ trách công nghệ.

Tháng 1/2000 mở văn phòng tại San Jose. FPT tổ chức lễ xuất quân hoành tráng. “Chinh Tây đại nguyên soái” Henry Trần Văn Hùng nhận kiếm lệnh. Toàn khu 89 Láng Hạ rầm vang tiếng hô quyết thắng. Tổng chỉ huy các phương diện quân Trương Gia Bình đọc thông điệp Thiên niên kỷ: Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải xuất khẩu phần mềm.

Henry Trần Văn Hùng, Lê Hồng Sơn, Khúc Trung Kiên, Bùi Hồng Liên, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Đức Quỳnh là những nhân viên FSOFT đã biến giấc mơ cắm cờ FPT bay phấp phới khắp năm châu thành hiện thực. FPT làm nên hàng tít lớn “cộng sản xâm chiếm thung lũng hoa vàng” của báo chí Silicon Valley.

Tháng 3/2000, anh Nguyễn Thành Nam và anh Phan Phương Đạt đi “tìm hiểu” phương thức đào tạo nhân viên mới của Tata tại Trivandrum, Ấn Độ. Cả hai bị bắt quả tang đang quay phim các tài liệu trong thư viện, trở thành nhân viên FSOFT đầu tiên làm gián điệp bị bại lộ. Tin này sau đó còn được Tata đồn thổi khắp Silicon Valley.

Khi FPT theo làn sóng toàn cầu hóa, cuộc đời của Nguyễn Thành Nam và các thủy thủ đoàn FSOFT bước sang một trang khác. Nhiều lời bình phẩm, khen chê, đánh giá của đồng nghiệp, của cấp trên, cấp dưới, của khách hàng và cả những người không quen biết gửi đến. Rất nhiều người tin tưởng, ủng hộ. Những cũng không ít lời nói thẳng: “Bọn ngu dốt, đốt tiền”.

Những năm đầu, mỗi bước tiến ra “toàn cầu” của FPT đều là “lần mò” và hy vọng. Thời điểm năm 2000, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, FPT đứng trước khả năng kinh doanh thua lỗ do đầu tư cho những bước đi ban đầu quá lớn.

FPT chuẩn bị cho mục tiêu xuất khẩu phần mềm hầu như chẳng có gì. FPT đi ra biển lớn với con số 0: Thương hiệu không, nguồn lực yếu, mối quan hệ hạn hẹp, kinh nghiệm quốc tế ít ỏi… Làn sóng toàn cầu hoá lần đầu của FPT thất bại. Hai văn phòng ở Ấn Độ và Mỹ không kéo về được hợp đồng như dự tính và đã “tan” sau vài năm hoạt động. Phần lớn những gì FPT thu lượm được ở lần xuất chinh đầu tiên chỉ là những bài học.

Chương 2: ĐÔNG DU

Giấc mơ của FPT lúc bây giờ là Silicon Valley – giấc mơ 528. Hoàng Việt Anh giải thích 5 là 5.000 lập trình viên; 2 tức là 200 triệu USD doanh thu còn 8 là 8 tỷ – giá trị thị trường vào năm 2005.

Nhưng thời điểm năm 2000 giấc mơ của FSOFT tan nhanh như bong bóng xà phòng. Thị trường Silicon Valley quá khắc nghiệt mà là lúc chợ chiều, vì dot com sụp đổ.

Anh Bình bảo đi Nhật. “Nam có biết tiếng Nhật không?”, “Em không biết”, “Anh cũng không biết”. Nhưng vẫn phải đi. Nhờ Thác Số – Vượt Cầu của anh Bình, FPT “câu” được khách hàng NTT-IT. Để thử, NTT-IT gửi sang một đoạn code C ngắn, bảo code thử. May mà anh Trần Xuân Khôi và anh Trần Việt Bình vượt qua được.

Sau đó là thách thức thật sự, vì nguồn lực tiếng Nhật hiếm. Một người bạn kể cho chị Lương Thanh Bình, lúc đó làm ở Đại sứ quán Nhật Bản, chị Bình kể lại với chị Quách Liễu Hoàn, làm ở khách sạn Nikko. Nghe nói xuất khẩu phần mềm, gần chuyên môn nên chị Hoàn xin thử. FPT phỏng vấn mà mừng như vớ được vàng. Chị Hoàn trở thành tổ nghề cho những ai làm phần mềm cho Nhật – nghề Comtor.

Muốn làm được phải học tiếng Nhật. Anh Bình và anh Nam rủ nhau đi học thử, vừa để động viên anh em. Nhưng học trò lười học trước quên sau nên cô bỏ dạy. Sau đó, anh Nam kéo anh Tạ Anh Thắng đang làm dở tiến sĩ ở Nhật Bản về cùng với anh Phạm Hùng mở ra trung tâm đào tạo tiếng Nhật cho lập trình viên, lấy tên là Đông Du.

FPT cử cán bộ nòng cốt lúc đó là chị Bùi Thị Hồng Liên tham gia chương trình đào tạo của chính phủ Nhật Bản AOTS – sang Nhật 6 tháng, 3 tháng học tiếng và tháng thực tập tại công ty Nhật.

Giữa năm 2004, công việc với Nhật thuận lợi, FPT quyết định mở văn phòng. Anh Nguyễn Lâm Phương được phân làm Trưởng đại diện. Anh Bùi Hoàng Tùng, trưởng phòng FWB lo hỗ trợ. FPT muốn có người của mình ở hẳn bên đó. Nhưng anh Lâm Phương và anh Tùng không đi được vì không biết tiếng. Vấn đề này được thảo luận trong ME 2004. Thấy anh em đùn đẩy, chị Quách Liễu Hoàn, lúc đó vừa mới sinh con xong, bảo: “Nếu các anh thấy khó quá, để em đi cho”. Chị Bùi Thị Hồng Liên học xong được bổ nhiệm làm GĐ FPT Japan, công ty công nghệ đầu tiên ở Nhật 100% vốn Việt Nam.

“Cơn gió Đông Du” tạo ra những nhịp sóng đầu tiên. Tháng 11/2005, FPT thành lập Công ty TNHH FSOFT Nhật Bản, “đóng đô” ở Osaka. Với tiêu chí công ty “toàn cầu” là phải có văn phòng ở toàn cầu, FSOFT phát triển chi nhánh ở đất nước mặt trời mọc nhằm bám chặt vào “đai lưng địch mà đánh”.

Tháng 2/2006, FPT Japan ký hợp đồng đầu tiên với NSSOL. FPT Japan đã đứng được trên đôi chân của mình.

Chương 3: TOÀN CẦU HÓA LẦN 2

Tháng 4/2004, anh Hoàng Việt Anh được anh Nguyễn Thành Nam rủ đi ăn với người bạn Joe Heathcote từ Malaysia sang. Joe lúc đó là CEO của iPerintis Malaysia, công ty chuyên trách phần IT cho tập đoàn Petronas. Cả hai anh đều không biết rằng bữa trưa này mở đầu cơ hội đưa FPT đến một hợp đồng vô tiền khoáng hậu trong 16 năm lịch sử tập đoàn.

Một tháng sau, anh Hoàng Việt Anh nhận được điện thoại của Chew Mun Wong, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Microsoft Malaysia. Microsoft đang có một dự án lớn chuyển đổi Lotus Notes sang .NET. Họ muốn đánh giá để lựa chọn FPT cho phần development. Ba tháng sau đó, anh Hoàng Việt Anh, anh Nguyễn Lâm Phương gấp rút chuẩn bị lực lượng Notes và trải qua các bài test của Microsoft.

Noel cùng năm, FSOFT đưa cho Microsoft Malaysia và châu Á – Thái Bình Dương bản kết quả của 3 tháng nghiên cứu. Đối tác bị thuyết phục về phương pháp luận và báo cáo đầy đủ, chi tiết của FSOFT, sau đó đưa vào báo cáo final trình bày cho Petronas.

Đầu năm 2006, Petronas đồng ý đưa FPT làm nhà thầu chính của dự án. 5h30 chiều 29/3/2006, anh Nam gửi thư thông báo Petronas đã ký hợp đồng trị giá 6,5 triệu USD với FPT. Chiến thắng này theo đánh giá của anh Bình là: Không chỉ làm nức lòng toàn dân FPT mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp Toàn cầu hóa của tập đoàn.

Chiến tích này đã giúp anh Hoàng Việt Anh giành được danh hiệu Hoa hậu FPT năm 2006 và tạo tiền đề cho anh nhận giải thưởng Quả cầu vàng CNTT vì có nhiều nỗ lực đưa hình ảnh CNTT Việt Nam ra thế giới.

Từ việc lần đầu tiên làm chủ thầu nước ngoài với tập đoàn dầu khí Petronas, FSOFT đã phác thảo ngay kế hoạch thành lập pháp nhân ở khu vực giàu tiềm năng này.

FSOFT không quá khó khăn để thành lập tiếp chi nhánh thứ hai ở Singapore. Ngày 13/3/2007, FPT Singapore (FAPAC) ra đời trong khí thế hừng hực của “thủy triều lên”.

Đến cuối năm 2008, giấc mơ nước Mỹ của FPT trở lại. “Người gõ cửa” Bùi Hoàng Tùng – một trong 5 “phi công vũ trụ” đầu tiên đến Mỹ, nhận sứ mệnh gây dựng lại thị trường cho FPT ở xứ sở cờ hoa.

Dù đó một thách thức lớn khi năm 2008 khủng hoảng kinh tế thế giới lan rộng toàn thế giới. Song với niềm tin trong khủng hoảng cũng có những cơ hội tốt, nếu biết tận dụng thì sẽ thành công, anh Tùng trở lại Mỹ với một diện mạo mới, năng lực mới, tầm vóc mới, nhưng không khác với năm 2000 ở niềm tin chiến thắng và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tháng 10/2008, Công ty FPT tại Mỹ (FUSA) đã được thành lập.

Chỉ trong 5 năm sau đó, FSOFT đã hiện diện tại những trung tâm tài chính lớn của thế giới, lần lượt mở chi nhánh tại Singapore, châu Âu, Mỹ, Australia, Malaysia… đánh dấu FPT bước vào làn sóng toàn cầu hóa thứ 2.

Chương 4: CHUYỂN MÌNH

Cuối năm 2011, FSOFT chuyển giao lãnh đạo lần thứ 3. Anh Hoàng Nam Tiến làm Chủ tịch công ty và Nguyễn Thành Lâm giữ vị trí điều hành.

Ngay đầu năm 2012, FSOFT tái cấu trúc tổ chức, bước sang một giai đoạn mới tăng trưởng mạnh mẽ với mục tiêu trở thành công ty phần mềm Việt Nam đầu tiên đạt doanh số trên 100 triệu USD và 5.000 lập trình viên vào năm 2013.

Tháng 6/2014, lịch sử ngành công nghệ thông tin Việt Nam có thương vụ M&A đầu tiên, khi FPT hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thuộc Tập đoàn RWE (Đức). Tháng 7 cùng năm, RWE IT Slovakia đổi tên thành FPT Slovakia, chính thức ghi dấu bước chân của FPT cũng như FSOFT trên nấc thang toàn cầu hóa.

FSOFT như vận động viên vượt rào, lần lượt cán đích các mốc kế hoạch đặt ra. Năm 2015, FSOFT là công ty phần mềm Việt Nam đầu tiên đạt 200 triệu USD và đạt 10.000 nhân viên vào năm 2016.

Năm 2018 ghi nhận mốc doanh thu gần 400M USD với mức tăng trưởng lợi nhuận trên 30% so với năm 2017. Tất cả các thị trường chính Japan, America, EU và APAC đều hoàn thành các chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận và có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018 năng suất lao động tăng hơn 10% so với năm trước, tương đương với mức tăng trưởng năng suất của 3 năm trước đấy cộng lại.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh về nhân sự, FSOFT tập trung phát triển cơ sở hạ tầng. Các campus F-Ville 1-2 ở Hà Nội, F-Complex ở Đà Nẵng, F-Town ở TP HCM liên tiếp được xây dựng. Song song, các KTX ở Nhật Bản cũng đầu tư cung cấp cho ăn ở cho các onsiter.

Khi số lượng khách hàng trong danh sách Fortune 500 càng dài ra thì số lượng khách hàng sử dụng phần mềm do các kỹ sư FSOFT cũng ngày càng nhiều hơn.

LỜI KẾT

FSOFT đang tiến ra biển lớn với thế và lực khác so với thời điểm 1999.

Tháng 7/2018, FSOFT đã công bố hoàn tất thương vụ M&A lịch sử với Intellinet, một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ. Theo đó, FSOFT mua 90% cổ phần, trở thành nhà đầu tư chiến lược của Intellinet. Đây là lần đầu tiên một công ty CNTT Việt Nam mua một công ty tư vấn của Mỹ. Việc mua bán, sáp nhập được xem là một trong những bước đi chiến lược của FSOFT để hiện thực hóa tham vọng 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.

Trong cuộc cách mạng 4.0, FPT (FSOFT) là công ty Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, di động… FPT cũng là doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới để tạo nên các nền tảng công nghệ số tiên tiến nhất như GE (Predix), Siemens (MindSphere), Airbus (Skywise), Amazon AWS… Cuối tháng 11/2018, FSOFT trở thành đối tác tư vấn Premier cao cấp nhất của Amazon Web Services, vì thỏa mãn nhiều yếu tố khắt khe của hãng. Việc FSOFT là đối tác Premier đầu tiên và duy nhất tại ASEAN tiếp tục khẳng định năng lực và tên tuổi của đơn vị ngang hàng với các “ông lớn” như Accenture, Hitachi, Fujitsu, NEC, Tata, Cognizant…

Nhân viên FSOFT đã trở thành công dân toàn cầu khi an cư lạc nghiệp tại các quốc gia mà Phần mềm FPT đặt trụ sở, kiên định giấc mơ mang trí tuệ Việt ra thế giới.

Ở ngưỡng cửa 20, FSOFT đã sẵn sang chuyển mình để vượt lên xứng tầm đẳng cấp thế giới.

Theo Cucumber

Tin liên quan:
  • 21
    Shares