Chiều ngày 2/7/2020, Hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành Tài chính, Bảo hiểm và Ngân hàng” do Tập đoàn FPT và Công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới EY phối hợp tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm lớn tại Việt Nam.

Trong 2 tiếng diễn ra sự kiện, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, Giám đốc sản phẩm akaBot Bùi Đình Giáp (thuộc FPT Software) và lãnh đạo cao cấp về Fintech (công nghệ tài chính) của Ernst & Young (EY), ông Varun Mittal cùng nhau phân tích chuyên sâu về xu hướng đưa AI vào các sản phẩm chăm sóc khách hàng và vận hành tại doanh nghiệp.

Mở đầu sự kiện, anh Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ: Trải nghiệm khách hàng là từ khóa tối quan trọng trong thời 4.0, khi người dùng ngày càng trẻ và đề cao sự tiện dụng, đơn giản. Các tổ chức, ứng dụng mới ra đời gây áp lực lên các tổ chức truyền thống về trải nghiệm cho người dùng, bên cạnh bối cảnh dịch COVID-19 và vấn đề cắt giảm ngân sách càng gây áp lực lớn hơn cho doanh nghiệp.
Sau đoạn mở đầu của Giám đốc công nghệ FPT, ông Varun Mittal – lãnh đạo cấp cao về Fintech của EY tập trung chia sẻ xu hướng ứng dụng AI trên thế giới. Theo ông Varun Mittal, trí thông minh nhân tạo là cụm từ trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. AI giúp doanh nghiệp cải tiến công tác vận hành, tăng doanh thu và giảm chi phí nhân sự. Đặc biệt, doanh nghiệp nhờ AI sẽ quản trị và giảm thiểu rủi ro tốt hơn. Trí thông minh nhân tạo phân tích, tìm ra và giảm thiểu rủi ro trong hệ thống quản trị doanh nghiệp.
Trong phần chia sẻ về ứng dụng công nghệ AI trong thực tiễn của doanh nghiệp, anh Dương Lê Minh Đức – Chuyên gia giải pháp FPT.AI nhắc đến từ khóa “IA – Tự động hóa thông minh” (Intelligence Automation). Là sự kết hợp của AI và RPA, IA sẽ giúp tự động hóa các tác vụ thông qua việc phối hợp giữa người và máy, từ đó bứt phá về hiệu suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Chia sẻ 3 câu chuyện thành công của FPT trong việc triển khai AI cho khách hàng là doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng và tổ chức cho vay tiêu dùng, anh Đức đưa ra những con số “biết nói”, minh chứng cho hiệu quả mà nền tảng Trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI có thể đem lại cho doanh nghiệp. Cụ thể, tăng 60% hiệu suất, 80% khách hàng cảm thấy hài lòng, giảm thiểu sai sót trong nhập liệu và tối ưu năng suất lao động của các tổng đài viên.
Đối với sản phẩm RPA, anh Bùi Đình Giáp – Giám đốc sản phẩm akaBot cho biết có thể đáp ứng các nhu cầu trên với triển khai nhanh chóng trong một tuần, tốc độ xử lý cao, phản hồi tốt gấp 10 con người. Hiện các nền tảng của FPT cho tỷ suất hoàn vốn (ROI) lên đến 70%. AkaBot có tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, tài chính, bán lẻ, theo đúng xu hướng của thế giới.
120 người tham dự ở 2 đầu cầu Hà Nội, TP HCM, hơn 100 người tham gia kênh online với rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho 3 vị diễn giả. Đại diện một doanh nghiệp đặt câu hỏi giải pháp từ FPT có gì khác biệt so với các nhà cung cấp chatbot trên thị trường hiện nay, đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của mỗi doanh nghiệp. Theo anh Lê Hồng Việt, điểm khác biệt ở chatbot FPT là khả năng tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, chatbot có thể giao tiếp với khách hàng như người thật, có thể trở nên thông minh hơn và thấu hiểu khách hàng hơn sau những lần trò chuyện. Chatbot không thay thế con người mà máy móc và con người cùng nhau làm việc, cùng phục vụ khách hàng.
Một trong số những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là vấn đề bảo mật dữ liệu. CTO FPT khẳng định, FPT không lưu trữ dữ liệu nếu không có sự yêu cầu của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp lớn là đối tác của FPT có những yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt, và các giải pháp FPT đem lại luôn đáp ứng và tuân thủ những yêu cầu khắt khe nhất.
Tại sự kiện, ông Branislav Vargic – Giám đốc vận hành HomeCredit đã chia sẻ về hành trình chuyển đổi số cùng FPT. Ông nhận định: “Có 3 điều khiến tôi rất mừng và ấn tượng khi hợp tác với FPT đó là: Chúng tôi hợp tác và phát triển cùng nhau, tốc độ hoàn thành công việc giữa hai bên rất tốt và những thành tựu chúng tôi đạt được đã vượt ngoài kỳ vọng…”
Kết thúc hội thảo, anh Lê Hồng Việt chia sẻ về mong muốn vươn tầm AI của FPT. Trong thời gian tới, FPT sẽ bổ sung thêm các tính năng mới của những nền tảng AI đang có.

Chi tiết phần chia sẻ của ông Branislav Vargic – Giám đốc vận hành HomeCredit:

Chi Chi

Tin liên quan: