Tại hội nghị chuyên đề IT của Gartner, các nhà phân tích đã đi sâu vào khái niệm ContinuousNext và cách các CIO có thể dùng để thay đổi và chia sẻ những tư duy và phương thức mới.

Trước sự thay đổi liên tục trong ngành công nghiệp kỹ thuật số, cách doanh nghiệp cần phải liên tục thích nghi với các mô hình hoạt động mới. Ở Canada, các tổ chức đang liên tục thay đổi mô hình hoạt động, với 23% các CIO khẳng định rằng sự thay đổi là cần thiết. Quả thật, hầu hết các tổ chức đều phải thay đổi tới một mức độ.

“ContinuousNext là một chiến lược phù hợp trước sự thay đổi liên tục của thế giới.”

“Nếu bạn chọn đúng chiến lược và có khả năng thích nghi nhanh, bạn sẽ sẵn sàng đối mặt với thay đổi. Đây sẽ là tiền đề cho việc chuyển đổi số theo một phương thức gọi là ContinuousNext,” Chris Howard, nhà phân tích VP tại Gartner chia sẻ tại buổi thuyết trình tại hội nghị chuyên đề IT 2019 tại Toronto. “ContinuousNext là một chiến lược phù hợp để thành công trong một thế giới liên tục thay đổi.”

Trước khán phòng gần 900 CIO và lãnh đạo công nghệ thông tin, Chris đưa ra một công thức cơ bản: (Tư duy + Phương thức) x Công nghệ = Khả năng

Chris Howard, nhà phân tích VP tại Gartner chia sẻ công thức ContinuousNext tại buổi thuyết trình tại hội nghị chuyên đề IT 2019 tại Toronto.

Thay đổi tư duy sẽ dẫn tới thay đổi phương thức, rồi được đẩy mạnh với sức mạnh công nghệ, dẫn tới những khả năng và kết quả mới.

Trước những nguồn lực hiện tại, và sự ngần ngại trước thay đổi về văn hóa doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo nên tập trung vào 5 điểm thiết yếu để thực thi chiến lược ContinuousNext.

Bảo mật

Trong ContinuousNext, xây dựng tính bảo mật và đảm bảo các kết nối kỹ thuật số là vô cùng cần thiết. Gartner tin rằng, các quy định bảo mật của Canada đang đi trường phần còn lại của thế giới, và với ContinuousNext, các phương thức bảo mật sẽ còn tiếp tục phát triển.

Tính bảo mật chính là một rào cản lớn để doanh nghiệp trở nên năng động hơn. Nguyên nhân nằm ở sự thay đổi trong tư tưởng người dùng về vấn đề bảo mật. Hiện nay, người dùng liên tục cập nhật những tính năng bảo mật, thậm chí xóa đi các tài khoản mạng xã hội vì lí do này. Chính phủ cũng đang vào cuộc với những điều luật như CASL và CDPR. Người dùng sẽ không dễ dàng cung cấp thông tin chỉ vì sự tiện lợi, và chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải cân bằng trước việc xây dựng giá trị và bảo mật thông tin khách hàng.

Theo Kristin Moyer, nhà phân tích tại Gartner, một phương thức thông minh để thay đổi văn hóa doanh nghiệp không quá lộ liệu là “culture hacking”, trong đó doanh nghiệp sẽ biến rào cản trở thành động lực. Gartner dự đoán rằng tới năm 2021, các giám độc công nghệ sẽ có ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp tương đương với bộ phận nhân sự.

Trí thông minh tăng cường

Những tiến bộ đáng kể về trí tuệ nhân tạo (AI) đã dẫn tới trí thông mình tăng cường. Chỉ trong những năm gần đây, AI đã có thể đọc hiểu tương đương với con người trong tiếng Anh, tiếng Trung và dự đoán bệnh. AI không chỉ là một công nghệ được lập trình, mà là cả một hệ thống học tập dựa trên dữ liệu. Sự kết nối giữa các AI sẽ giúp chúng có khả năng trao đổi và học tập lẫn nhau, từ đó tiến bộ hơn nữa.

AI được ứng dụng mạnh mẽ nhất là khi hợp tác với con người.”

Tuy nhiên, một số tổ chức khá e dè trước việc ứng dụng AI, họ lo sợ rằng nó sẽ thay thế con người. Trong khi đó, những tổ chức đang sử dụng AI lại không gặp phải vấn đề này. Theo Howard, những tổ chức này không dùng AI để thay thế con người, mà để đẩy cao năng suất và khả năng của họ. Điều này có nghĩa là AI được ứng dụng mạnh mẽ nhất là khi hợp tác với con người, chứ không phải riêng rẽ.

Hiện đại hóa liên tục

Các doanh nghiệp không nên cố gắng duy trì những cơ sở hạ tầng lỗi thời, mà thay vì đó cần phải thay đổi từ gốc, nhắm tới mục tiêu chuyển đổi số. Gartner gọi đây là “hiện đại hóa liên tục”.

Các doanh nghiệp tại Canada đang thực hiên rất tốt điểm này. Trên thực tế, Canada chỉ đứng sau Mỹ về các khoản đầu tư cho dịch vụ đám mây – dấu hiệu cho việc hiện đại hóa.

“Tuy nhiên, để có thể thực hiện việc hiện đại hóa liên tục, doanh nghiệp phải tập trung vào 3 điểm: thay đổi mối quan hệ với việc kinh doanh bằng cách phối hợp và hợp tác; thay đổi tư duy từ việc duy trì các cơ sở hạ tầng cũ sang một bộ máy năng động và hiện đại hơn; và chia sẻ những kiến thức, góc nhìn với lãnh đạo, cộng sự, và nhóm,” Katherine Lord, nhà phân tích VP tại Gartner chia sẻ. “Công nghệ của một doanh nghiệp, một khi được cải tiến từ gốc và liên tục hiện đại hóa sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đó tới bước tiếp theo trong tiến trình ContinuousNext.”

Katherine Lord, nhà phân tích VP tại Gartner chia sẻ về cách doanh nghiệp có thể thực hiện hiện đại hóa liên tục.

Quản lý các sản phẩm kỹ thuật số

Một số doanh nghiệp lớn đã bắt đầu tích hợp kỹ thuật số vào sản phẩm, làm thay đổi phương thức quản lý trong ngành. Những sản phẩm kỹ thuật số giờ đây đã xuất hiện trong mọi ngành công nghiệp, dẫn tới nhu cầu về việc quản lý các sản phẩm này.

Việc quản lý các sản phẩm số vô cùng thiết yếu trong tiến trình ContinuousNext, và nếu bạn không bắt đầu từ bây giờ, sẽ rất khó để theo kịp thị trường,” ông Hung LeHong, nhà phân tích VP tại Gartner cho biết.

Một khảo sát CIO năm 2019 của Gartners cho thấy, những doanh nghiệp đi đầu rất tập trung vào sản phẩm. Quản lý những sản phẩm số không chỉ tập trung vào công nghệ, mà còn tập trung vào hình thức kinh doanh, ông LeHong khẳng định.

Tư duy về sản phẩm số có nghĩa là doanh nghiệp cần phải đặt khách hàng làm trọng tâm phát triển. Cụ thể, Desjardins có các nhà quản lý riêng cho các sản phẩm số như ứng dụng Radar, và cả những ứng dụng nội bộ để quản lý đơn hàng. OOCL (Dịch vụ chuyển hàng và con-ten-nơ xuyên quốc gia phương Đông) đã tự cải tiến với những phần mềm cho nền tảng dịch vụ, phục vụ cả cho khách hàng và trong nội bộ trong việc cung cấp và phân tích thông tin về cung đường vận chuyển, địa điểm tàu hàng, và theo dõi tàu.

Văn hóa doanh nghiệp

Một văn hóa doanh nghiệp năng động vô cùng cần thiết trong việc thực hiện ContinuousNext. Tuy nhiên, văn hóa này 46% được định hướng bởi CIO, và điều này có thể tạo ra rào cản. Bà Mary Mesaglio, nhà phân tích VP tại Gartner phát biểu rằng, đầu tiên, doanh nghiệp phải biết được họ muốn gì. Thay đổi lớn là cần thiết, song, những hành động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều tới văn hóa doanh nghiệp.

“Culture hacking làm cho thay đổi trở nên gần gũi hơn.”

Một phương thức thông minh để thay đổi văn hóa doanh nghiệp không quá lộ liệu là “culture hacking”, theo Mesaglio.

Culture hacking không phải là tìm một yếu điểm để phá vỡ hệ thống, mà là tìm những yếu điểm đó để thay đổi và cải tiến chúng,” Mesaglio nói. “Culture hacking làm cho thay đổi trở nên gần gũi hơn, sâu hơn, dễ nhớ hơn. Culture hack có hiệu quả là phải kích thích một phản ứng ngay lập tức, và có kết quả nhanh chóng, rõ ràng với mọi người.”

Theo Gartner

Tin liên quan: