Sau 2 tháng áp dụng mở tài khoản từ xa cho khách hàng bằng giải pháp định danh khách hàng điện tử (eKYC), tỉ lệ khách hàng đăng ký tài khoản mới tại một số ngân hàng đã tăng mạnh, góp phần chuyển đổi thói quen người dùng từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến.

Nhận biết khách hàng (KYC – Know Your Customer) là yêu cầu bắt buộc đối với tổ chức tín dụng khi khách hàng mở mới tài khoản tại ngân hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ và để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, hiện nay các ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã và đang chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử – eKYC hay còn gọi là Định danh khách hàng điện tử.

Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức, eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI),… giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực cho công tác này, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn đối với dịch vụ ngân hàng.

Hiện nay, FPT.AI là đơn vị đi đầu trong xây dựng và phát triển giải pháp eKYC, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất như: Công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), Công nghệ so sánh mặt (Face matching), Công nghệ phát hiện cử động của đầu người (Head-movement detection), FPT.AI eKYC đem lại độ chính xác lên đến 90%. Trong tương lai, ứng dụng eKYC sẽ xoay chuyển cục diện các ngân hàng truyền thống, tạo nên đột phá trong quy trình và hiệu suất vận hành.

1. FPT.AI eKYC giúp ngăn chặn tội phạm tài chính và rửa tiền

Quy trình eKYC bao gồm: Xác minh CMND/CCCD, nhận diện khuôn mặt, xác minh các tài liệu liên quan như Hộ chiếu, Hộ khẩu, Hoá đơn điện nước, Hợp đồng lao động… cuối cùng là xác minh sinh trắc học. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, khách hàng có thể thực hiện những thủ tục này mà không cần đến trực tiếp ngân hàng, vừa chính xác, bảo mật, lại tiết kiệm thời gian. Đồng thời, ngân hàng vẫn thu thập đủ thông tin quan trọng của khách hàng để đánh giá và giám sát rủi ro, ngăn ngừa gian lận và tránh các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố, tham nhũng, thu nhập bất hợp pháp…

2. FPT.AI eKYC tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu suất cho ngân hàng

Không mất chi phí đầu tư hạ tầng, không mất chi phí duy trì máy móc hay đội ngũ vận hành kỹ thuật, giải pháp FPT.AI eKYC là lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số. Nhờ có eKYC, các tổ chức ngân hàng tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực, thời gian sử dụng lâu dài lên đến hàng chục năm.

Đại dịch COVID-19 vừa qua kéo theo nhiều vấn đề “nhức nhối” trong vận hành doanh nghiệp: cắt giảm nhân sự, giãn cách xã hội, chuyển đổi mô hình kinh doanh,… Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với bối cảnh “bình thường mới”, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động, đột phá trong trải nghiệm khách hàng, gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh suy thoái. FPT.eKYC với độ chính xác cao lên đến 90%, đặc biệt quy trình eKYC có khả năng tích hợp và mở rộng dễ dàng, phù hợp với mọi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, từ đơn giản tới phức tạp.

3. FPT.AI eKYC tiết kiệm thời gian, mang lại trải nghiệm hài lòng cho khách hàng

Sau tháng đầu tiên triển khai giải pháp công nghệ eKYC, đại diện một ngân hàng cho biết đã có gần 30.000 lượt khách hàng đăng ký mới, tương đương 85% tổng lượng khách hàng đăng ký mở tại quầy giao dịch. “Số lượng đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng qua phương thức eKYC cho thấy khách hàng hưởng ứng tích cực với công nghệ mới. Đây cũng là tín hiệu tốt trong chiến lược đẩy mạnh ứng dụng số hóa vào các dịch vụ ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi” – Đại diện ngân hàng nhận định.

Giải pháp FPT.AI eKYC cho phép khách hàng thực hiện quy trình định danh trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, không cần tới trực tiếp quầy giao dịch. Khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi, không phải điền vào quá nhiều biểu mẫu, giấy tờ, khách hàng được phục vụ nhanh hơn khi được nhận diện và phân luồng hợp lý giữa các bàn giao dịch, đáp ứng đúng nhu cầu giao dịch của hàng khách hàng mà không mất nhiều thời gian chờ đợi.

4. FPT.AI eKYC giúp doanh nghiệp tài chính thấu hiểu khách hàng

Hệ thống xác minh danh tính trực tuyến cho phép các ngân hàng tự động lưu trữ thông tin khách hàng vào các hệ thống như CRM để hợp lý hóa quy trình thiết lập tài khoản của họ. Từ dữ liệu lưu trữ hoạt động giao dịch của khách hàng, tổ chức tài chính ngân hàng có thể thấu hiểu khách hàng, dự đoán và đề xuất sử dụng dịch vụ cho khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện nay, FPT.AI eKYC là giải pháp đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe nhất về bảo mật, đã và đang là đối tác uy tín của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng trong và ngoài nước.

Thảo Chi

Tin liên quan: