Startup Spatial đang tái hiện thành công cảm giác làm việc cùng nhau thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường AR.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, suốt nhiều tháng qua, khi nhiều người đang phải làm quen với việc họp qua mạng và gửi tin nhắn online, thì các nhân viên tại công ty thiết kế đồ chơi Mattel – gã khổng lồ ngành ngân hàng BNP Paribas, và tập đoàn năng lượng đa quốc gia Enel Group, lại đang làm việc trong cùng một không gian. Họ dùng bảng và giấy note để sắp xếp ý tưởng, hay thậm chí còn đang bắt tay và hi-fi nhau sau mỗi giờ làm việc, mà chẳng cần lo lắng về nguy cơ nhiễm COVID-19.

Những buổi gặp gỡ này hoàn toàn được thực hiện trên nền tảng số của Spatial – một startup sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR), giúp cải thiện việc hợp tác từ xa. Hiện nay, nền tảng này đã hỗ trợ hầu hết các headset VR trên thị trường, với khả năng tái hiện chân thực cảm giác họp thông qua các avatar thật, âm thanh sống động, và điều khiển tương tác. Thậm chí, người dùng cũng có thể thoải mái tổng hợp và thay đổi nội dung các mô hình 3D, hình ảnh, video, file PDF, bằng cách thực hiện các cử chỉ tay đơn giản hoặc sử dụng các lệnh nói.

Spatial là một giải pháp AR toàn ảnh giúp người dùng có thể hợp tác với nhau. Bạn có thể đi tới mọi nơi, làm việc trong không gian 3D, hoặc sử dụng không gian này để quản lý dự án, chia sẻ ý kiến, cũng như thực hiện rất nhiều tác vụ khác”, đồng sáng lập của Spatial, kiêm Giám đốc Sản phẩm của hãng, Jinha Lee chia sẻ.

Minh họa một không gian làm việc số của Spatial.

Spatial đã và đang hợp tác với đội ngũ thiết kế và sáng tạo tại nhiều công ty lớn, kể từ khi hãng thành lập vào năm 2016. Còn giờ đây, do ảnh hưởng của đại dịch Corona, startup này đã chia sẻ nền tảng của mình hoàn toàn miễn phí, cụ thể là phiên bản dành cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Spatial cũng đã giới thiệu phiên bản trên website, giúp người dùng có thể tham gia làm việc mà không cần tới headset.

Lee chia sẻ: Trước đại dịchCorona, thường chỉ có doanh nghiệp mới quan tâm tới sản phẩm của chúng tôi. Họ là những công ty lớn, mong muốn được sử dụng Spatial để kết nối các văn phòng từ xa, hoặc xem xét các mô hình 3D, bộ dữ liệu lớn, và nhiều thứ khác. Tuy nhiên, sau Corona, mức độ quan tâm tới chúng tôi đã tăng lên 1000%, bởi những doanh nghiệp nhỏ, bệnh viện, trường học và cá nhân cũng đang dần để tâm tới nền tảng này.”

Spatial đã giới thiệu nhiều tính năng mới, với mục tiêu thúc đẩy một tương lai con người có thể tương tác hiệu quả, có ý nghĩa, mà không cần trực tiếp gặp gỡ nhau.

Thử nghiệm sáng tạo số

Lee lớn lên tại Hàn Quốc và nhận bằng Cử nhân Kỹ sư điện của mình tại Đại học Tokyo.

Tôi thực sự rất ghét dùng máy tính, bởi lẽ màn hình 2D và con chuột hoàn toàn có thể làm các nhà sáng tạo phát điên, trong khi chúng tôi cần phải thể hiện bản thân qua các cử chỉ, hay khi chúng tôi xây dựng các sản phẩm. Máy tính không thể giúp con người thể hiện sự sáng tạo một cách toàn diện,” Lee chia sẻ.

Trong thời gian học cao học, cụ thể là vào năm 2009, Lee đã gia nhập Tangible Media Group, trực thuộc Media Lab. Tại đây, anh đã tham gia các dự án bao gồm: một giao diện 3D có thể sử dụng như máy tính bàn, một đồng hồ đeo tay sử dụng bóng kim loại thay kim giờ, giúp người khiếm thị có thể biết được giờ giấc.

Lee chia sẻ: Dự án đồng hồ đã cho tôi thấy rằng, ý tưởng có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề thiết thực trên thế giới, chứ không chỉ bị hạn chế trong phòng nghiên cứu”.

Sau khi rời MIT, Lee đã làm việc cho Samsung trong 4 năm, với tư cách là trưởng nhóm Tương tác, giúp tạo ra các giao diện người dùng mới, trong đó bao gồm một nền tảng cho phép người dùng chia sẻ nội dung từ điện thoại lên màn hình TV gần đó, qua đó tạo danh sách bài hát, album ảnh, bản đồ nhà hàng, cũng như rất nhiều danh sách khác.

Quãng thời gian này đã chứng minh cho tôi thấy rằng, máy tính cần phải được sử dụng bởi cộng đồng chứ không chỉ dành cho cá nhân”, Lee khẳng định.

Sau khi làm việc cho Samsung, Lee đã được gặp Anand Agarawala – Người tạo ra BumpTop, một giao diện cho phép người dùng tổ chức thông tin trên máy tính tương tự như cách sắp xếp tài liệu ngoài đời thực. Họ có cùng tầm nhìn về việc cải thiện hợp tác số, và kể từ đó họ đã hợp tác với nhau, tạo nên một nền tảng AR sử dụng avatar, với khả năng tái hiện tương tác ngoài đời thực.

Kết nối thật trên nền tảng số

Được biết, nền tảng của 2 nhà sáng lập này rất dễ sử dụng, giúp tái hiện được mọi đặc điểm của việc hợp tác không chỉ trong đời thực và cả trên mạng. Trên nền tảng này, người dùng sẽ bắt đầu bằng việc tạo avatar 3D, bằng cách tải lên một hình ảnh của họ. Sau đó, họ sẽ gia nhập vào các không gian số với mọi người trên thế giới, thoải mái vẽ trên bảng trắng, kiểm tra các vật thể 3D, cũng như chia sẻ các cửa số và ứng dụng từ máy tính của họ.

Spatial hiện đã hỗ trợ tất cả các headset VR phổ biến, trong đó bao gồm Hololens, Oculus, và HTC Vive, đồng thời tận dụng tính năng motion tracking (theo dõi chuyển động) và âm thanh sống của các headset này để tái hiện tương tác một cách chân thực nhất.

Người dùng có thể kéo file từ máy tính của họ vào nền tảng này, hoặc dùng những cử chỉ như: giơ hai ngón tay lên không, rồi dùng lệnh giọng nói để tìm kiếm trên Internet.

Có rất nhiều người đang trở nên mệt mỏi với Zoom, tôi nghĩ điều này là do hình thức video yêu cầu bạn phải tập trung 200% khi đang trình bày ý kiến cũng như khi đang lắng nghe, nhưng lại không thể làm việc cùng nhau,” Lee nói. “Bạn không thể ngồi một chỗ, nhìn vào một thứ mà bạn muốn. Cảm giác này chỉ có thể đạt được nếu tồn tại một văn phòng 3D vật lý, đây cũng chính là một trong số nhiều mục tiêu của Spatial về nền tảng số.”

Hãy lấy ví dụ về các đội làm việc từ xa của Mattel. Thông thường, các nhóm này thường sử dụng email và nhắn tin qua Slack để lên kế hoạch về thiết kế, sau đó vận chuyển các mô hình 3D tới nhiều văn phòng để kiểm tra. Còn ở Spatial, nhân viên có thể tải các mô hình 3D này lên không gian số bất cứ lúc nào trong mọi giai đoạn thiết kế và mời người dùng tham khảo. Mọi người hoàn toàn có thể xem xét mẫu thiết kế trên mọi góc, phóng to/thu nhỏ chúng rồi đưa ra nhận xét, đánh dấu vào các phần cần hoàn thiện để đội ngũ thiết kế xem xét lại.

Hiện nay, khách hàng của Spatial chủ yếu là các hãng thiết kế và kỹ thuật, song công ty cũng đang làm việc với nhiều tổ chức tài chính lớn, các công ty công nghệ sinh học, và cả những hãng phần mềm tại Thung lũng Silicon.

Ngoài ra, sau khi chia sẻ miễn phí nền tảng Spatial, công ty này cũng đã thu hút một số trường học, với mong muốn tìm kiếm các phương thức tương tác với học sinh mới mẻ hơn, cũng như một số bệnh viện, với mục tiêu cải thiện kết nối giữa các người bệnh và bác sỹ.

Lee khẳng định: Sáng tạo là kết nối các ý tưởng và suy nghĩ vào với nhau. Trên Spatial, chúng ta có thể chia sẻ ý kiến với nhau nhanh hơn rất nhiều so với gọi video, thậm chí có thể thể hiện chúng qua các cử chỉ, ghi chú và cả hình vẽ. Với Spatial, các nhóm làm việc từ xa vẫn có thể hợp tác với nhau một cách trực tiếp và sáng tạo, ngay cả khi đang không ở cạnh nhau”.

Theo MIT News

Tin liên quan: