Càng ngày con người càng yêu thích các ứng dụng di động hơn. Cụ thể, chỉ trong năm ngoái đã có tới 204 tỷ lượt tải ứng dụng, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.

Sự phổ biến của các cửa hàng ứng dụng (app store) đã giúp các nhà phát triển dễ dàng tiếp cận người dùng hơn, mang lại những tính năng mới mẻ hơn cho di động. Tuy nhiên, sự thương mại hóa hệ sinh thái ứng dụng lại đang thúc đẩy các công ty công nghệ lớn hạn chế lại sự phát triển ứng dụng trên những nền tảng của họ – một hành vi vô cùng nguy hại đối với các nhà phát triển.

Và giữa bối cảnh các nhà phát triển ứng dụng đang đấu tranh chống lại các quy định, chính sách hạn chế nói trên, Huawei đã đề xuất một khái niệm mới, đó là: hệ sinh thái mở.

Cuộc chiến giữa các nhà phát triển và những hệ sinh thái đóng

Có thể nói, các hệ sinh thái ứng dụng đóng đang đi ngược lại với các xu thế phát triển ứng dụng ở hiện tại. Hiện nay, ai cũng có thể xây dựng ứng dụng, miễn là họ có đủ kỹ năng và ý tưởng thích hợp. Tuy nhiên, họ lại thường phải tuân thủ các chính sách mà những cửa hàng ứng dụng đề ra, trả hoa hồng cho các nền tảng này, đồng thời không thể cung cấp ứng dụng của họ ngoài những cửa hàng đó.

Thị trường ứng dụng càng phát triển, thì những nền tảng trên lại càng đề ra thêm yêu sách, hạn chế đi sự tự do phát triển. Do đó, tại hội thảo TNW2020, Giám đốc Marketing Hệ sinh thái của Huawei tại Châu Âu là ông Peter Gauden, đã đề xuất một “hệ sinh thái phần mềm thay thế”, cho phép các nhà phát triển tự do đổi mới và sáng tạo. Giải pháp mang tên Huawei Mobile Services (Dịch vụ di động Huawei, hay HMS) của công ty được dự kiến sẽ giải phóng cho các nhà phát triển, giúp họ tạo ra được thêm các trải nghiệm ứng dụng mới, đặc biệt là trong bối cảnh kết nối toàn cầu hiện nay.

Có thể nói, ta đang ở một nút rẽ quan trọng trong cuộc chiến chống lại các hệ sinh thái đóng. Nhiều nhà cung cấp ứng dụng hàng đầu, đã tạo ra các ứng dụng như Fortnite và Spotify, gần đây đã thành lập Hiệp hội Công bằng Ứng dụng (Coalition For App Fairness), nhằm đấu tranh chống lại các yêu sách mà Google và Apple liên tục áp đặt lên họ. Những hãng công nghệ khác như Facebook cũng đã công khai chỉ trích những chính sách gây ảnh hưởng tới người dùng doanh nghiệp của hai công ty nói trên. Dễ dàng nhận thấy rằng, các nhà phát triển từ nhỏ tới lớn đều mong muốn được tự do, và Huawei – với định vị chiến lược Seamless AI Life (Cuộc sống AI liền mạch) – rất có thể sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp này.

Các hệ sinh thái mở cho con đường sáng tạo mở rộng

Để hiểu được hướng tiếp cận của Huawei, ta trước hết cần xét tới bối cảnh nền công nghiệp ứng dụng ở hiện tại. Cụ thể, trong bài phát biểu tại TNW2020, ông Gauden đã chia sẻ về hệ sinh thái HMS của doanh nghiệp này, mà trong đó, quyền hạn sẽ nằm trong tay các nhà phát triển. Với HMS, những nhà phát triển sẽ có thể tạo ra các use case khác nhau cho các thiết bị phần cứng khác nhau, dựa trên yêu cầu cụ thể của bối cảnh và thiết bị.

Hiện tại, Huawei đã cho phép truy cập tự do vào code phần mềm HMS Core, cũng như 13.000 API chuyên biệt, hỗ trợ được cho nhiều tính năng khác nhau ở nhiều bối cảnh đa dạng. Bộ công cụ API nói trên bao gồm 7 hạng mục chính, bao gồm một số dịch vụ tiện ích ứng dụng như: bộ công cụ vị trí, bộ công cụ ví, và bộ công cụ phân tích. Hãng cũng cung cấp một số API chuyên sâu hơn như API cho động cơ VR (thực tế ảo), nhận diện gương mặt 3D, và Thiết bị Thông minh, cho phép tăng cường tính năng cho các thiết bị kết nối Huawei.

Các nhà phát triển có thể thoải mái kết hợp các API nói trên, nhằm tạo ra các trải nghiệm cụ thể cho người dùng. Một ví dụ điển hình là danh mục radio số MyTunerRadio, trong đó tích hợp 50.000 danh sách bài hát khác nhau trên toàn cầu, và hơn 1 triệu podcast. Các nhà phát triển của ứng dụng này đã sử udngj HMS Core và những bộ công cụ API để tạo ra những tính năng khác biệt cho nhiều hoàn cảnh, cho phép người dùng sử dụng cả bên ngoài điện thoại smartphone. Cụ thể, MyTunerRadio có thể liên kết được với các thiết bị loa thông minh trong nhà, cũng như với công nghệ HiCar của Huawei để phát nhạc trên xe. Thậm chí, người dùng cũng có thể tích hợp ứng dụng trên đồng hồ thông minh để thao tác thuận lợi nhất.

Tuy rằng Huawei đã chọn smartphone làm trung tâm cho chiến lược Seamless AI Life của mình, hãng vẫn mong muốn mở rộng các tính năng ứng dụng ra bên ngoài thiết bị này. Gauden đã chia sẻ với báo giới: “Chúng tôi mang một tầm nhìn tham vọng về việc mang trải nghiệm số tới mọi người dùng, mọi căn nhà, và mọi tổ chức, qua đó tạo ra một thế giới hoàn toàn kết nối và thông minh.” Tham vọng này của Huawei phần nào đã được biểu hiện qua ứng dụng MyTunerRadio được minh họa phía trên, và dự khiến sẽ được áp dụng trên mọi công nghệ có liên quan tới ứng dụng của hãng.

Gauden cũng rất nhấn mạnh phương thức mà Huawei sử dụng để thúc đẩy sự sáng tạo trong ngành công nghiệp ứng dụng. “Huawei sẽ tạo nền tảng, giúp các nhà phát triển dễ dàng tận dụng được các trải nghiệm phần cứng hơn thông qua các thiết bị của Huawei, đồng thời đảm bảo rằng, họ sẽ có thể tập trung trên hết vào việc đổi mới và cải tiến các sản phẩm của mình,” ông nói.

Người dùng đang ngày một quan tâm hơn tới các thiết bị kết nối. Điều này có nghĩa là, ứng dụng cần được phát triển rộng hơn bao giờ hết, và điều này thì lại có thể được thực hiện nhờ có Huawei. Hiện tại, AppGallery của công ty này đã trở thành hệ sinh thái ứng dụng lớn thứ 3 thế giới, thu hút hơn 2 triệu nhà phát triển bên ngoài. Môi trường này giúp các nhà phát triển kết nối được với người dùng thông qua ứng dụng, và Huawei dự kiến sẽ biến nó trở thành một địa điểm tuyệt vời dành cho các nhà phát triển mong muốn đóng góp cho một tương lai kết nối.

Và tuy rằng việc xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng mở và kết nối là rất khó khăn, xong nó lại là một cơ hội, một cánh cửa, cho phép các nhà phát triển tự do phát triển và sáng tạo.

Tương lai rộng mở

Tương lai cho các hệ sinh thái mở là vô cùng rộng lớn, với rất nhiều khả năng và công nghệ khác nhau. Trước đây, chỉ trong chưa đầy hai thập kỷ, các cửa hàng ứng dụng đã từ một sự mới mẻ trở thành tiêu chuẩn phải có trên mọi thiết bị smartphone. Tham vọng của Huawei không hề xa vời, mà thậm chí là rất thiết yếu: chiến thuật Seamless AI Life của hãng đang mở ra một tương lai, một mối quan hệ hợp tác độc đáo với các nhà phát triển. Có thể nói, Huawei đang mở ra một cánh cửa mới cho ngành công nghiệp này, và các thương hiệu cũng đang dần lưu tâm tới nó.

Điển hình phải kể tới mối quan hệ hợp tác của Huawei và News UK – công ty sở hữu các hãng tin TalkSport Radio, The Times, và The Sun. Cụ thể, News UK đã tạo ra một ứng dụng đọc tin mới trên bảng tính gập được Huawei Mate XS, qua đó đem lại một trải nghiệp đọc tin tương tự như đang đọc một tờ báo lớn.

Nếu Huawei thành công xây dựng được tương lai hệ sinh thái mở, thì hàng triệu người dùng thiết bị của công ty này trên khắp thế giới, sẽ cảm nhận được tầm ảnh hưởng của nó. Sức ảnh hướng ấy sẽ thay đổi hành vi sinh hoạt thường ngày của họ, qua đó đem lại một thế giới kết nối hơn.

Khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của các công nghệ như ứng dụng của News UK, Gauden đã thể hiện rõ quan điểm của ông rằng, tương lai nằm ở việc hợp tác với các nhà phát triển. “Khi môi trường làm việc và sinh hoạt thay đổi, công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì lối sống con người. Và nếu chúng ta muốn cuộc sống với công nghệ được dễ dàng và êm xuôi hơn, thì sự hợp tác là cần thiết – để tạo ra được các sản phẩm và dịch vụ thật sự liền mạch,” ông nói.

Theo The Next Web

Tin liên quan: