Studio thiết kế Art. Lebedev đã sử dụng một hệ thống AI để thiết kế đồ họa cho khách hàng và giả làm một nhà thiết kế suốt một năm trước khi phơi bày sự thật.

Studio Art. Lebedev đã xây dựng một hệ thống AI chuyên thiết kế logo công ty. Ông Sergey Kulinkovich, giám đốc đồ họa của công ty, đã chia sẻ về cách thức hoạt động của nó.

Nikolay Ironov đã làm việc như một nhà thiết kế đồ họa trong suốt một năm trước khi bật mí bí mật của mình.

Anh là nhân viên của Studio Art. Lebedev – cũng là công ty thiết kế lớn nhất ở Nga, và từng thực hiện hơn 20 dự án thương mại với các thiết kế dàn trải từ nhãn chai bia cho tới logo cho các công ty startup.

Ảnh: Studio Art. Lebedev

Tuy nhiên, đây không phải là danh tính thật của Ironov. Trên thực tế, anh còn chẳng có danh tính nào.

Hồi tháng 6, Studio Art. Lebedev đã chia sẻ sự thật rằng: một hệ thống AI đã tạo ra tất cả những thiết kế nói trên.

Nhiều khách hàng rất vui trước hiệu ứng truyền thông mà sự thật này đem lại… Tuy nhiên, điều thú vị nhất vẫn là, họ đã thỏa mãn với các thiết kế nhận từ trước cả khi biết rằng Ironov là AI,” Sergey Kulinkovich, giám đốc đồ họa của studio, chia sẻ.

Và đây cũng chính là mục tiêu của dự án. Chúng tôi đã chứng minh được rằng, các thiết kế do máy móc làm ra hoàn toàn có thể sử dụng được và khách hàng cũng yêu thích chúng. Những thiết kế này về cơ bản là hiệu quả.”

Cơ chế hoạt động của Ironov

Ironov được xây dựng để thực hiện được mọi bước trong tiến trình thiết kế, từ hiểu bối cảnh, tạo logo, trích xuất file hoàn thiện, cho tới tạo file cho các kênh truyền thông tương ứng.

Được biết, AI này được huấn luyện bằng một bộ dữ liệu vẽ tay, bao gồm nhiều hình ảnh có định dạng SVG (Scalable Vector Graphics) về nhiều chủ đề và phong cách khác nhau. Sau đó, nó sẽ phân tích các văn bản đầu vào về công ty khách hàng (như tên thương hiệu, mô tả thương hiệu…), rồi sàng lọc ra các từ khóa để ‘biến chúng thành hình ảnh’. Hình ảnh đầu ra sau đó sẽ được chỉnh kích thước, làm mượt, đơn giản hóa, chỉnh màu và phông chữ bằng hàng loạt các thuật toán khác nhau, qua đó thu được kết quả là rất nhiều lựa chọn logo cho khách hàng.

Về cơ bản, ‘bộ não’ của Nikolay là tập hợp của nhiều hệ thống thiết kế tự động khác nhau, trong đó mỗi hệ thống lại phục vụ cho một bước khác nhau của quá trình thiết kế,” Kulinkovich nói. “Và sự kết hợp của các hệ thống này đã cung cấp một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho các khách hàng: chỉ cần đưa ra một brief bằng văn bản là đã nhận được thành phẩm chỉ sau vài giây.”

Dưới đây là một minh họa về quá trình thiết kế của Ironov. Trước hết, Kulinkovich đã dán chữ “The Next Web” vào vùng nhập chữ của hệ thống, rồi dán trang “Về chúng tôi” vào một vùng khác, sau đó khởi động Ironov. Chỉ vài giây sau, máy đã đưa ra một loạt mẫu logo như sau:

Ảnh: Studio Art. Lebedev

Đại diện The Next Web sau đó đã chọn một mẫu yêu thích và mã màu. Kết quả thu được một bộ thiết kế hoàn chỉnh với logo trên danh thiếp và biển hiệu.

Ảnh: Studio Art. Lebedev
Ảnh: Studio Art. Lebedev

Không phải thiết kế nào của Ironov cũng đẹp. và Kulinkovich cũng thoải mái thừa nhận điều này: “Chúng tôi vẫn liên tục dạy Ironov cách vẽ những thứ mới và phát triển các phong cách mới, song chúng tôi cho hệ thống phát triển tự do, và hạn chế can thiệp vào nó. Điều này khiến cho một số thiết kể trở nên hơi ‘điên’, hay thậm chí là rất xấu. Việc dạy Ironov thiết kế logo đẹp là không mấy khó khăn, song đó không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi muốn tạo ra những xu thế mới và các thiết kế tương phản thật sự độc đáo.”

“Số hóa” sự sáng tạo

Khác với các đồng nghiệp khác là con người, Ironov có thể làm việc liên tục 24 tiếng mỗi ngày, không bao giờ nghỉ ốm, và không bao giờ bị ‘nghẽn’ ý tưởng. Tuy nhiên, mục đích của Kulinovich khi tạo ra hệ thống này không phải để thay thế, mà là để hỗ trở các nhà thiết kệ vượt qua những giới hạn hiện hữu.

Học thiết kế khiến chúng ta bị bó hẹp trong một ‘chiếc hộp tiêu chuẩn’ về các thiết kế đẹp và các thiết kế xấu. Do đó, nhiều nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, tuy biết cách để tạo ra những thiết kế đẹp, lại thường sợ hãi việc thử nghiệm những điều mới và thực sự phá cách,” ông nói.

Kulinovich không muốn loại bỏ con người khỏi công việc sáng tạo. Song ông tin rằng, thay vì làm thiết kế, họ sẽ trở thành các ‘đạo diễn’, chỉ huy sự sáng tạo và lựa chọn các mẫu thiết kế tốt nhất của những hệ thống như Ironov.

Một nhà thiết kế của The Next Web là Saina Seedorf, lại tin rằng, AI khó có thể tạo ra các thiết kế giàu ý nghĩa, bởi lẽ ý nghĩa chỉ thực sự hiện hữu khi các nhà thiết kế bỏ công nghiên cứu và thảo luận ý tưởng với khách hàng. Tuy nhiên, bà lại tin rằng, các hệ thống này sẽ vẫn có thể có ích trong quy trình triển khai ý tưởng.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng AI không nên là ‘nhà thiết kế’ duy nhất – đặc biệt là trong các dự án liên quan tới thương hiệu. Tuy nhiên, nó có thể được ứng dụng như một công cụ để tìm kiếm thêm ý tưởng và giải pháp mới mẻ hơn. Qua những hệ thống này, chúng tôi sẽ có nhiều lựa chọn để tham khảo và cải tiến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời mở ra những phạm trù và tiềm năng mới,” bà chia sẻ.

Trái với Seedorf, Studio Art. Lebedev lại đặt rất nhiều kỳ vọng vào các hệ thống thiết kế sử dụng AI. Doanh nghiệp này sẽ tiếp tục sử dụng Ironov trong các công việc thông thường, và thậm chí có thể phát triển hệ thống này thành một phần mềm dịch vụ (SaaS).

Chúng tôi sẽ không dừng ở đây,” Kulinkovich nói. “Có rất nhiều thử thách khác ở rất nhiều các lĩnh vực khác. Sớm thôi, thế giới sẽ thấy được các ứng dụng thực tiễn của những giải pháp tự động này trong lĩnh vực sáng tạo. Trải nghiệm với Ironov đã giúp chúng tôi học được rất nhiều điều và thu được rất nhiều kinh nghiệm, chứng minh cho chúng tôi thấy rằng, con đường mà mình đang đi là một con đường đúng đắn.”

Theo The Next Web

Tin liên quan: