Hệ thống khuyến nghị tương tác mới của Steam tìm kiếm “viên ngọc ẩn”

54

Valve đang tung ra một ứng dụng giới thiệu tương tác trực tuyến mới, có nhiệm vụ đưa ra một danh sách gợi ý cho riêng từng cá nhân dựa trên các trò chơi Steam mà họ đã chơi trước đó. Nó không thay thế cho các hệ thống khuyến nghị hiện có của nền tảng này, nhưng nó giúp định hướng người dùng giữa hàng loạt các trò chơi của Steam – đặc biệt là với các tựa game nhỏ thường bị bỏ qua.

Hệ thống khuyến nghị tương tác mới này sử dụng học máy. Thay vì tập trung vào các thẻ hoặc siêu dữ liệu, nó dựa vào những trò chơi bạn chơi và những trò chơi mà người khác chơi, sau đó đưa ra các đề xuất có căn cứ dựa trên lựa chọn của những người chơi khác trên Steam. Thông thường, nếu những người có thói quen chơi tương tự như bạn chơi một trò chơi khác mà bạn chưa thử, thì trò chơi đó có thể là một đề xuất tốt cho bạn.

Hệ thống khuyến nghị tương tác Steam

Sau khi việc này được thực hiện xong, người dùng có thể thu hẹp các đề xuất với tag và slide. Bạn có thể duyệt các danh mục như “Trò chơi phổ biến” hoặc “Indie”; hoặc bạn có thể chỉ tìm kiếm các bản phát hành mới hay chọn giữa các kết quả trải rộng từ “phổ biến” cho đến “đặc biệt”. Tính năng cuối cùng này hoạt động tương tự như hệ thống đề xuất âm nhạc của Last.fm – một hệ thống nhìn chung khá giống với hệ thống mới này của Steam.

Valve cho biết đây là một cách rất hiệu quả để tìm “viên ngọc ẩn”. Thông thường, các game được gợi ý cho tôi tuy không hẳn là khó hiểu, nhưng ví dụ như Void Bastards và Layer of Fear 2, thì chúng đều được trả phí để quảng cáo khá rầm rộ. Nhưng tiếc là những trò chơi mà tôi thích lại là những trò mà tôi phải mất thời gian săn lùng. Và chúng thực sự là những trò rất thú vị – không giống như hầu hết các trò chơi các đề xuất trên Steam bình thường.

Hạn chế lớn nhất là cho đến nay, bạn không loại bỏ được một số mục khỏi danh sách đề xuất, ngay cả khi bạn đã thêm chúng vào danh sách mong muốn của mình hoặc chọn bỏ qua trên trang của cửa hàng. Vì vậy, trừ khi bạn mua rất nhiều trò chơi, cụ thể là mua chúng trên Steam, chúng vẫn sẽ nằm trong thư viện của bạn và lợi ích của bạn sẽ giảm dần theo thời gian. Hạn chế này cũng làm cho các kết quả ít hữu ích hơn, vì người dùng có thể đã có các trò chơi được giới thiệu trên cửa hàng và nền tảng khác.

Valve lưu ý rằng hệ thống khuyến nghị tương tác mới cũng không giúp bạn tìm các trò chơi mới, nếu chưa có ai chơi chúng. Đó là lí do vì sao Valve không thay thế hệ thống khuyến nghị hiện tại, dựa trên các mô hình và dữ liệu khác nhau. Bạn vẫn sẽ thấy các trò chơi và xu hướng mới và phổ biến tương tự trên trang chính, đồng thời bạn vẫn có thể duyệt các thẻ được đề xuất, cùng với tất cả các lựa chọn và danh sách khác mà Valve cung cấp.

Hệ thống khuyến nghị tương tác là một phần của một sáng kiến ​​mới có tên Steam Labs, nơi Valve sẽ cho phép người dùng kiểm tra các tính năng thử nghiệm. (Đừng nhầm lẫn với The Lab, một loạt các thử nghiệm thực tế ảo do Valve tạo ra hay Aperture Hand Lab, bản demo cho tai nghe Valve Index VR.) Steam Labs có hai dự án đang diễn ra, đó là Micro Trailers, là một thư mục lớn gồm các đoạn giới thiệu trò chơi dài sáu giây và The Automated Show, là một video tổng hợp của các đoạn giới thiệu dài nửa giờ cho các trò chơi Steam mới. Valve cũng tham khảo một dự án hấp dẫn sắp xếp thư viện Steam của bạn bằng cách sử dụng mã Morse, nhưng đáng tiếc là dự án này chưa có dấu hiệu bắt đầu.

Trong khi Valve đang giới thiệu các tính năng này cho người dùng của mình, thì hệ thống khuyến nghị tương tác có vẻ như là một cái gật đầu với các nhà phát triển nhỏ hơn, những người đang thất vọng về các cửa hàng của Steam. Chương trình giảm giá mùa hè của Steam gần đây được cho là gây thất vọng cho nhiều người – một phần do một số quy tắc cuộc thi khó hiểu khiến người dùng phải loại bỏ các trò chơi khỏi danh sách mong muốn trên Steam của họ và một phần vì các nhà phát triển cảm thấy Steam đang quảng bá các trò chơi chính lớn với chi phí cao thay vì giới thiệu các game thích hợp. Valve cũng hứa hẹn rằng hệ thống mới sẽ không bắt các nhà phát triển phải gắn trò chơi với các thẻ, giá cả hoặc phong cách quảng cáo cụ thể, nhưng khó mà có thể ngăn người dùng không gặp phải những vấn đề trong khi dùng.

Valve có xu hướng đẩy mạnh các giải pháp cơ học, dựa trên dữ liệu đến các vấn đề về cửa hàng Steam, dù đôi khi trong các tình huống có vẻ không phù hợp. Nhưng ở đây, “nhiều dữ liệu hơn nữa”, chính xác là những gì mọi người cần ở Steam, và hãy nhớ rằng vẫn còn rất nhiều thứ hay ho về nền tảng này.

Theo The Verge

Tin liên quan: