Bên cạnh những nỗ lực lớn để nâng cao trải nghiệm khách hàng, FPT đang trong quá trình số hóa các quy trình sản xuất kinh doanh để tạo ra môi trường tương tác với cách thức giao tiếp nhanh chóng và rộng rãi, tăng mức độ minh bạch tối đa trong hoạt động, đưa ra quyết định kịp thời dựa trên cơ sở dữ liệu, để làm toàn bộ hệ thống làm việc hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng. FPT hướng tới là một doanh nghiệp tương tác theo thời gian thực, đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động phân tán và thường xuyên di động.  

Cuộc chuyển đổi số đang được thực hiện trên toàn bộ các công ty thành viên trong tập đoàn. Trong xu hướng chuyển đổi này, có một số ví dụ điển hình được nhấn mạnh trong bài viết như: Các ứng dụng hoạt động Trilogy of Mobility từ FPT Telecom, INSIGHT từ VnExpress, Digital platform từ FPT Trading.

The Trilogy of Mobility

Tại FPT Telecom, có 3 lực lượng lao động lớn: bán hàng, hỗ trợ kĩ thuật và thu phí. Cả 3 lực lượng lao động này đều có chung một đặc điểm là thường xuyên di chuyển, gây khó khăn cho quá trình giao tiếp và quản lí. Để giải quyết những vấn đề này, dựa vào hệ thống INSIDE, FPT Telecom đã xây dựng 3 hệ thống doanh nghiệp di động chuyên biệt cho cả 3 lực lượng lao động.

MobiSale: Là ứng dụng di động giúp khai thác hiệu quả hiệu suất của đội ngũ bán hàng với mức độ cá nhân hóa và tính linh hoạt cao. MobiSale giúp số hóa 90% các quá trình kinh doanh, giảm 80% quy trình trên giấy, cho phép bán hàng ở mọi nơi, giúp người giám sát có được thông tin theo thời gian thực dựa trên hiệu suất của đội ngũ bán hàng và đặc biệt làm giảm 50% sự tiêu tốn thời gian và chi phí, tăng 25% doanh thu  bán hàng.

MobiNet: Là ứng dụng di động được sử dụng cho lực lượng kĩ thuật của FPT và các đối tác để quản lí công việc kĩ thuật và hỗ trợ kĩ thuật cho khách hàng. Hệ thống này giải quyết những thách thức trong việc theo dõi hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ giao hàng trên khắp cả nước một cách hiệu quả với thông tin được tích hợp với hệ thống hỗ trợ hoạt động lõi. Bằng cách theo dõi dựa trên vị trí và số hóa quy trình hỗ trợ khách hàng, MobiNet đã thành công trong việc giảm tổng thời gian hỗ trợ khách hàng và triển khai từ 2 ngày xuống còn 3-4 giờ, giảm 35% sự tiêu tốn thời gian và chi phí, cho phép quản lí và theo dõi hiệu suất của 100% lực lượng kĩ thuật.

MobiPay: Được thiết kế để quản lí tất cả các hoạt động thu phí bằng ứng dụng bảo mật cao và được tích hợp với hệ thống thanh toán của đối tác. Ứng dụng này nhằm giảm thiểu các quy trình thủ công và giấy tờ không cần thiết, quản lí một lượng lớn dòng tiền và tăng hiệu suất của các điểm thu phí. Hiện dòng tiền được quản lí chặt chẽ, các quy trình thu phí được đơn giản hóa, giúp giảm 35% chi phí hoạt động và đặc biệt là giảm 20% nợ xấu.

VnExpress Data Insights

VnExpress thành lập năm 2001 và đến nay đã có 50 triệu người dùng với 1.5 tỷ lượt xem mỗi tháng. Tờ báo sở hữu lượng dữ liệu người dùng lớn. Thách thức cho đội ngũ kĩ thuật của VnExpress là sử dụng những dữ liệu này để kích thích sự tăng trưởng bền vững cho tờ báo. Từ nhu cầu thiết yếu đó, các Insight được xây dựng để cung cấp thông tin tổng thể về hoạt động của khách hàng trên VnExpress. Sự phân tích được thực hiện dựa trên dữ liệu lịch sử và thời gian thực được tổng hợp để đánh giá giá trị, chất lượng và hiệu suất của nội dung, cách trình bày của các bài báo và trải nghiệm của độc giả.

Hằng ngày, các biên tập viên và phóng viên sử dụng Insight để đánh giá các bài viết của họ từ đó biết được xu hướng phổ biến. Họ cũng phân tích các nguồn tham khảo và nền tảng duyệt web (như điện thoại di động, máy tính,…) để xác định lộ trình tối ưu hóa nhằm chuyển tải nội dung. Ví dụ, những nội dung phù hợp để lan tỏa rộng sẽ được ưu tiên cho các phương tiện truyền thông mạng xã hội, trong khi những nội dung được người dùng di động yêu thích hơn sẽ được ưu tiên hơn trên các ứng dụng và web điện thoại.

Insight được thực hiện dựa trên cơ sở kiến trúc Lambda cho việc xử lí dữ liệu lớn với các phân tích tùy biến và thuật toán học máy dựa trên domain chuyên môn được tích lũy trong 15 năm hoạt động của VnExpress, từ đó tạo nên điểm khác biệt rõ rệt giữa hoạt động của VnExpress và các tờ báo khác.

Nền tảng số FPT Trading

Hình thức kinh doanh phân phối luôn có tính cạnh tranh, do đó, việc quản lí hoạt động hiệu quả chính là chìa khóa để thành công. Hiểu được điều này, FPT Trading đã và đang đầu tư xây dựng một nền tảng số để quản lí chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh một cách toàn diện và minh bạch. Sau khi tích hợp tất cả các doanh nghiệp và đối tác, FPT Trading mở rộng tích hợp mạng lưới đại lí, tạo điều kiện cho việc đặt hàng và điều hành tự động.

Nền tảng kỹ thuật số FPT Trading cũng bắt đầu hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới đang được thực hiện thời gian gần đây. Hoạt động mở rộng đầu tiên là hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc sử dụng FPT Trading như một nền tảng cho logistic. FPT Trading cung cấp thông tin về hàng tồn kho và các chính sách thông qua các API cho các nhà cung cấp thương mại điện tử, đồng thời quản lý tất cả các kho bãi và logistics. Các thông báo sẽ tự động được xử lý bởi nền tảng này.

Một mô hình kinh doanh khác đang được thử nghiệm trên nền tảng này để hỗ trợ hoạt động bán lẻ cá nhân, ở đó tất cả mọi người đều có thể trở thành nhà tư vấn mua sắm thông qua cổng Vimua, họ có thể tư vấn cho người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp và thực hiện toàn bộ giao dịch trên nền tảng kỹ thuật số FPT Trading.

Lời kết

Ba ví dụ về chuyển đổi kỹ thuật số trong các quy trình kinh doanh đã cho thấy cách những công ty ứng dụng kỹ thuật số trở nên vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh, với các hoạt động được thực hiện linh hoạt hơn và mở rộng khả năng đổi mới không chỉ trong lĩnh vực đang hoạt động mà còn hướng đến các mô hình kinh doanh mới.

Nguyễn Văn Tình – FPT Online
Ngô Trọng Nhân – FPT Telecom
Ngô Mạnh Hà – FPT Trading
Tin liên quan: