Dù chưa rõ điều gì khiến cho Gen Z bị thu hút, nhưng những nghiên cứu tiếp tục cho thấy nhiều bằng chứng chứng minh rằng một chiến lược marketing sử dụng học máy sẽ hiệu quả hơn theo cấp số nhân với thế hệ tiếp theo.

Một điều rất rõ ràng đối với mọi marketer giỏi là khách hàng Gen Z có khả năng “thượng thừa” để loại bỏ các quảng cáo và cửa sổ pop-up thông thường. Họ hoàn toàn miễn nhiễm với các chiêu trò và nội dung bán hàng.

Bất chấp tất cả những khó khăn mà các nhà tiếp thị đang phải đối mặt trong việc tiếp cận rộng rãi đối tượng Gen Z, Jonathan Jadali, Giám đốc điều hành và Nhà sáng lập Ascend Agency, đã tìm thấy thành công lớn trong việc dẫn dắt các startup tập trung vào Gen Z dành chiến thắng trong cuộc chiến tiếp thị này.

Vậy điều gì khiến khách hàng Gen Z điển hình yêu thích và làm thế nào các doanh nghiệp và startup có thể xây dựng một thương hiệu cuốn hút, sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất?

Jadali chia sẻ những cách thức mà trong đó, anh đã sử dụng chiến lược dữ liệu và học máy để đưa những khách hàng doanh nghiệp của mình từ mù mờ trở thành người thống trị thị trường Gen Z.

Huấn luyện AI của bạn để thỉnh thoảng trở nên lộn xộn

Nội dung, như mọi người nói, là vua, nhưng loại nội dung sai thậm chí còn không phù hợp để trở thành một con tốt trong trò chơi này. Để giúp các startup đi đúng hướng, Jonathan thường giúp định hướng các khách hàng tại Ascend Agency trong việc tạo ra loại nội dung phù hợp cho đúng loại nhãn hàng.

Mặc dù hầu hết các thương hiệu đều tập trung vào việc đưa ra các nội dung hình ảnh và video được quản lý tốt nhằm thúc đẩy mức độ tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng Jadali khuyên rằng đây có thể không phải là cách tốt nhất nếu Gen Z là công chúng mục tiêu của bạn.

Khách hàng Gen Z lý tưởng thích những nội dung tự phát và “lộn xộn”. Như Jadali nói, “Khách hàng Gen Z coi trọng sự chân thật…họ kết nối tốt với nội dung chưa qua hiệu ứng và chỉnh sửa vì nội dung đó có xu hướng ít bán hàng hơn những nội dung khác.”

Ví dụ, một thương hiệu trang điểm tốt hơn hết nên đăng video về một buổi trang điểm trước bàn trang điểm lộn xộn, hơn là một buổi chụp hình với khuôn mặt được trang điểm hoàn hảo.

Ghi nhớ điều này là một việc quan trọng khi triển khai bất kỳ công nghệ học máy nào vào chiến lược tiếp thị của bạn. Cho dù bạn đang tạo bot trò chuyện hay xây dựng chiến dịch tiếp thị định hướng dữ liệu – thì điều quan trọng là hệ thống của bạn phải học được cách trở nên không hoàn hảo.

Khi AI và Học Máy được sử dụng trong marketing, đôi khi nó có thể trở nên máy móc như robot. Thế hệ Z là một thời điểm quan trọng cho tiếp thị học máy vì nó sẽ giúp chúng ta tiếp cận gần hơn với AI hoạt động theo ngữ cảnh – những cỗ máy dự đoán và phản ánh chính xác hơn hành vi của con người.

Gen Z muốn thấy sự lộn xộn của cuộc sống và quá trình đó được phản ánh trong nội dung của bạn. Những thương hiệu làm được điều này là những thương hiệu khiến họ bị thu hút và có lòng trung thành.

Không bán sản phẩm

Trông nó như thế nào? Nó hiệu quả ra sao? Dịch vụ của bạn khiến tôi hài lòng như thế nào? Tất cả những điều này là các câu hỏi tiếp thị mà tập khách hàng millennial của bạn hỏi trong quá khứ.

Theo Jadali, những câu hỏi này gần như không quan trọng đối với công chúng Gen Z. 

“Rõ ràng là, khách hàng muốn những sản phẩm hiệu quả và những doanh nghiệp cung cấp được sản phẩm đó, nhưng với một công chúng Gen Z, đó dường như không phải là cách phù hợp để dẫn đầu trong việc tiếp thị đến họ.”

Đã từng làm việc với cả những công ty nằm trong Fortune 500 và các startup nhỏ hơn trong 3 năm qua kể từ khi Ascend Agency ra mắt, Jadali khá chắc chắn rằng khách hàng Gen Z bị thu hút nhiều hơn bởi cảm giác mà doanh nghiệp của bạn mang lại.

Đây là lúc học máy thực sự có ích. Việc hiểu tâm trạng và thói quen của khách hàng có thể giúp bạn khai thác những điều khiến họ cảm thấy tuyệt vời về bản thân và sản phẩm trong cuộc sống.

Khách hàng Gen Z cảm thấy mệt mỏi khi nghe về việc sản phẩm của bạn tuyệt vời ra sao. Các doanh nghiệp đã quảng cáo sản phẩm từ rất lâu rồi, và Gen Z thì không còn muốn nghe những điều đó nữa. Theo cách nói của Jonathan thì “Hãy bán các trải nghiệm, chứ không phải sản phẩm, và sản phẩm của bạn cũng sẽ đi theo.”

Theo Mention, 25% thứ bạn bán là sản phẩm. 75% còn lại là cảm giác vô hình đi kèm với sản phẩm nói trên.

“Bạn muốn gợi lên cảm giác chủ đạo nào với nội dung của mình?” – một câu hỏi thường xuyên được đặt ra tại văn phòng Ascend Agency. Đó là câu hỏi đã giúp các thương hiệu xây dựng tính nhất quán trong phong cách và cách phân phối nội dung, và điều đó đã thu hút khách hàng Gen Z đến với họ.

Câu hỏi này có thể được trả lời thông qua dữ liệu khách hàng tổng hợp, giúp bạn hiểu rõ hơn những cảm xúc từ các thương hiệu mà họ cũng tương tác.

Red Bull là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu sử dụng dữ liệu và học máy theo cách này. Nội dung video của họ bao gồm các môn thể thao có độ rủi ro cao, như nhảy dù, nhảy Bungee,… Từ dữ liệu khách hàng được xử lý bằng hệ thống phân tích dự đoán và học máy, cảm giác chủ đạo mà Red Bull chọn để gợi lên là lòng dũng cảm và sức mạnh.

Cảm giác chủ đạo của bạn là gì? Hạnh phúc? Lắng nghe hay Uy tín? Bạn trả lời được câu hỏi này càng sớm thì bạn càng sớm thu hút được sự chú ý của công chúng Gen Z. Học máy có thể giúp bạn trả lời câu hỏi này nhanh hơn và chính xác hơn.

Sử dụng AI để tìm kiếm và tạo sự tương tác

Bạn có biết rằng khi lượng người theo dõi của Influencer vượt qua mốc 100 nghìn thì mức độ tương tác của họ giảm mạnh không? Lần cuối cùng bạn nhận được câu trả lời trên Instagram từ Selena Gomez hoặc Christiano Ronaldo là khi nào? Tôi sẽ không bao giờ đoán. Tôi sẽ quay lại luận điểm này sau một lát nữa.

Mặc dù tính năng Guest Posting và vị trí đặt quảng cáo thích hợp vẫn có thể hoạt động khá tốt đối với Millennials, nhưng mạng xã hội rõ ràng là vùng đất chủ yếu cho Gen Z. Đây là lý do tại sao Influencer Marketing đã vươn lên dẫn đầu trong 6 năm qua.

Tuy nhiên, không điều gì quan trọng hơn đối với thế hệ này ngoài việc được nhìn thấy và nghe thấy. Đây là lý do tại sao khách hàng Gen Z đánh giá tính xác thực của thương hiệu qua mức độ tương tác trực tuyến của thương hiệu với họ.

Jadali nói: “Nếu một khách hàng đăng một tweet yêu cầu bạn cung cấp thông tin hoặc khiếu nại, điều đầu tiên cần làm là trả lời công khai trước khi chuyển đến hộp thư của họ thay vì chỉ trả lời họ một cách riêng tư. Nếu họ gửi đánh giá, hãy phản hồi và cảm ơn họ. Gọi họ bằng tên, tương tác với họ một cách cá nhân theo cách không cứng nhắc”.

Không cần phải nói thêm rằng các thương hiệu nên có chủ đích hơn trong việc thu hút công chúng Gen Z. Tuy nhiên, việc này rất khó để mở rộng quy mô tiếp cận một lượng công chúng lớn.

Học máy đang giúp các thương hiệu vượt ra khỏi phản hồi tự động điển hình mà chúng ta thường thấy trong các câu trả lời tin nhắn và SMS. Khi công nghệ này trở nên tiên tiến hơn, bạn sẽ có khả năng tương tác với hàng trăm nghìn khách hàng cùng lúc ở một cấp độ cá nhân sâu sắc.

Micro influencer thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn 60% và tăng 22,2% chuyển đổi hàng tuần, cùng với một thực tế là chúng rẻ hơn đáng kể. Tuy nhiên, công thức bí mật của họ là trên thực tế, họ vẫn có thể tương tác trực tiếp với những người theo dõi nhiều hơn so với những người nổi tiếng như Cristiano Ronaldo hay Selena Gomez.

Học máy sẽ sớm cho phép loại hình tương tác cá nhân này trên quy mô lớn. Nó cũng sẽ cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp nhỏ tương tác thực sự với khách hàng mà không cần phải dành hàng giờ để trả lời và bình luận.

Như Jadali giải thích: “Công chúng Gen Z nhạy cảm, trực quan và đa năng, việc tiếp cận họ không phải là môn khoa học tên lửa, không hề là khoa học, mà là một nghệ thuật. Nó là thứ mà bất kỳ ai cũng có thể làm chủ, vận dụng và sử dụng.”

Gen Z sẽ giúp thúc đẩy Học Máy trở nên mang tính con người hơn, không hoàn hảo một cách hoàn hảo hơn trong những phản hồi của nó, đồng thời đưa chúng ta đến gần hơn với AI hoạt động theo ngữ cảnh trong marketing và nội dung trực tuyến.

Theo Forbes

Tin liên quan: