Gần một thập kỷ trước, các công ty trong danh sách Fortune 1000 bắt đầu nắm lấy Big Data. Trong vòng vài năm sau, AI cũng đã được nắm bắt. Trong khoảng thời gian này, bắt đầu từ năm 2012, công ty tư vấn chiến lược của tôi – NewVantage Partners – bắt đầu theo dõi tiến trình của những nỗ lực này trong khi các công ty hàng đầu tìm cách thực hiện chuyển đổi dữ liệu với mục tiêu làm cho các quyết định kinh doanh của họ có định hướng dữ liệu hơn. Dựa trên những phát hiện từ cuộc khảo sát thường niên lần thứ 9 của NewVantage Partners với các giám đốc điều hành cấp cao của công ty, bức tranh này vừa ảm đạm vừa có những điểm sáng. 

Chủ đề của năm nay là sự tiến bộ của các công ty hàng đầu trong sáng kiến về dữ liệu và AI. Cuộc khảo sát và báo cáo tóm tắt mang tên The Journey to Becoming Data-Driven: A Progress Report on the State of Corporate Data Initiatives đã thu hút 85 công ty trong nhóm Fortune 1000 hoặc các công ty đầu ngành. 

Các công ty tham gia bao gồm các ngân hàng cấp cao nhất — Bank of America, CitiGroup, JP Morgan Chase, Morgan Stanley và Wells Fargo; các nhà lãnh đạo xử lý thanh toán — American Express, Capital One, Mastercard và VISA; các công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe — Anthem, Cigna, CVS Health và United Health; những gã khổng lồ dược phẩm — Bristol-Myers Squibb, Eli Lilly, GlaxoSmithKline, Merck, Pfizer và Sanofi; các nhà cung cấp bảo hiểm hàng đầu — AIG, Berkshire Hathaway, Liberty Mutual, MetLife; và những gã khổng lồ về hàng tiêu dùng và dịch vụ — McDonalds, Starbucks và Walmart.

Trong số những phát hiện chính của cuộc khảo sát năm nay, các công ty đã thành lập tiếp tục gặp khó khăn trong nỗ lực xây dựng các tổ chức định hướng dữ liệu với các số liệu đáng chú ý: 

  • Chỉ 48,5% đang thúc đẩy sự đổi mới với dữ liệu
  • Chỉ 41,2% đang cạnh tranh về phân tích
  • Chỉ 39,3% đang quản lý dữ liệu như một tài sản kinh doanh
  • Chỉ 30,0% có chiến lược dữ liệu rõ ràng cho công ty của họ
  • Chỉ 29,2% đang có kết quả chuyển đổi doanh nghiệp
  • Chỉ 24,4% đã rèn luyện một văn hóa dữ liệu
  • Chỉ 24,0% đã tạo ra một tổ chức theo định hướng dữ liệu.

Điều đáng chú ý là trong khi đầu tư vào Big Data và AI vẫn ở mức cao — 99,0% —và mức đầu tư tăng — 91,9%, kết quả vẫn tiếp tục tụt hậu. Chỉ 24,0% giám đốc điều hành báo cáo rằng công ty của họ đã nhận ra mục tiêu trở thành một tổ chức định hướng dữ liệu.

Dường như việc chuyển đổi kinh doanh theo hướng dữ liệu khó hơn dự kiến. Các phát hiện cho thấy rằng sự tiến bộ khó có thể đạt được, hầu hết các công ty không có tiến triển, thậm chí đã thụt lùi trong những năm gần đây – xem Bảng 1.

Những kết quả này cho thấy hầu hết các công ty vẫn tiếp tục ở giai đoạn đầu của nỗ lực chuyển đổi và sẽ mất thời gian để các công ty nhận được toàn bộ thành quả của việc đầu tư thời gian, năng lượng và nguồn lực kinh doanh. Điều này thậm chí có thể xảy ra sau một thập kỷ đầu tư. Sự chuyển đổi diễn ra từ từ và những nỗ lực chuyển đổi là một hành trình dài hạn.

Table 1

Tại sao sự tiến bộ vẫn khó đạt được dù các công ty tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến dữ liệu và AI, đồng thời tăng tỷ lệ đầu tư? Một câu trả lời có thể nằm ở chỗ các công ty nhận thấy những rào cản và trở ngại lớn nhất để tiến bộ với dữ liệu và các sáng kiến AI của họ. Điều này xoay quanh sự thay đổi và chuyển đổi văn hóa. Theo cuộc khảo sát năm nay, các giám đốc điều hành của công ty báo cáo với một tỷ lệ áp đảo – 92,2% – rằng những thách thức lớn nhất để trở nên định hướng và tiếp tục định hướng dữ liệu là do các rào cản văn hóa chứ không phải giới hạn công nghệ hoặc thiếu các lựa chọn công nghệ khả thi. Đây là một ví dụ về công nghệ đi trước khả năng áp dụng.

Những trở ngại và rào cản văn hóa đối với nỗ lực chuyển đổi theo hướng dữ liệu chủ yếu xuất phát từ những thách thức trong việc sắp xếp tổ chức, quy trình kinh doanh, quản lý thay đổi, giao tiếp, bộ kỹ năng của con người và sự phản kháng hoặc thiếu hiểu biết về những điều có thể tạo ra thay đổi. Đầu tư vào quản trị dữ liệu, hiểu biết về dữ liệu, các chương trình xây dựng nhận thức về giá trị và tác động của dữ liệu trong một tổ chức, có thể là một bước đi đúng hướng. Như được chứng minh trong Bảng 2, sự tiến bộ diễn ra rất chậm và những trở ngại về văn hóa vẫn tiếp tục lớn, không có sự cải thiện ngay lập tức trong các công ty.

Table 2

Tuy nhiên, như cuộc khảo sát chỉ ra, bức tranh không hoàn toàn ảm đạm. Có những điểm sáng đáng chú ý. Ví dụ, việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đại diện cho một điểm sáng tiềm năng, khi các công ty dường như đang tiến bộ đều đặn trong việc áp dụng các sáng kiến AI. Năm nay, 77,8% công ty báo cáo rằng AI hiện đã được triển khai trên diện rộng hoặc sản xuất hạn chế, tăng từ 65,8% năm ngoái, với chỉ 4,1% cho biết không có ứng dụng AI nào được sử dụng. Điều này thể hiện sự tiến bộ ổn định. Với mức đầu tư tổng thể vào dữ liệu và AI ngày càng tăng, việc áp dụng AI có thể sẽ tiếp tục.

Một điểm sáng tiềm năng khác có thể được quan sát ở sự lạc quan dài hạn của các nhà điều hành dữ liệu. Bất chấp nhiều thách thức mà các công ty hàng đầu đang phải đối mặt khi họ theo đuổi nỗ lực trở nên định hướng dữ liệu, phần lớn các giám đốc điều hành — 81,0% — hy vọng vào tương lai, bày tỏ sự lạc quan về triển vọng dữ liệu/AI trong công ty của họ. Trong các công ty này, 91,9% báo cáo rằng tốc độ đầu tư vào dữ liệu/AI tiếp tục tăng nhanh, một chỉ số tích cực khác. Một số liệu tích cực hơn nữa là số lượng giám đốc điều hành – 45,4% – mô tả công ty của họ là những người đi đầu trong việc đạt được tiến bộ về dữ liệu / AI. Ngay cả trong những năm đầy thử thách nhất này, 91,6% công ty báo cáo rằng, trong khi đối mặt với cơn đại dịch Covid-19, các công ty của họ sẽ chi tiêu tương đương hoặc nhiều hơn cho dữ liệu và các sáng kiến AI. Đó thực sự là một tin tốt. 

Một điểm sáng cuối cùng được phản ánh là cam kết mà các công ty hàng đầu đã thực hiện để thiết lập chức năng dữ liệu trung tâm, dưới hình thức Văn phòng dữ liệu chính (Chief Data Office) và bổ nhiệm các Giám đốc dữ liệu để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo này. Trong nửa thập kỷ qua, hơn một nửa số công ty hàng đầu đã thực hiện các bước thiết lập CDO và bổ nhiệm Giám đốc Dữ liệu. Mặc dù vai trò của vị trí tiếp tục phát triển, các công ty dường như kiên định với cam kết của họ đối với thành công tất yếu của vai trò này, với gần 2/3 công ty— 65,0% — đang có vị trí giám đốc điều hành này. Như được minh họa trong Bảng 3, vai trò Giám đốc Dữ liệu được thiết lập vững chắc và không có khả năng bị rút lại.

Table 3

Một thập kỷ sau hành trình chuyển đổi dữ liệu, các công ty hàng đầu đang đạt được những bước tiến chậm nhưng dần dần trong nỗ lực trở nên định hướng dữ liệu. Trong khi mức đầu tư và các dấu hiệu lạc quan tiếp tục tăng lên, kết quả phản ánh việc áp dụng còn tụt hậu và những thách thức vẫn tồn tại trong nỗ lực chuyển đổi tổ chức. Tình hình hiện tại vừa tích cực, vừa có những điểm chưa tốt. 

Trong suốt một thập kỷ qua, Dữ liệu lớn và AI đã dần trở thành xu hướng chủ đạo của doanh nghiệp. Những công ty tiếp tục đạt được tiến bộ và bắt đầu cho thấy kết quả từ những khoản đầu tư này sẽ tự chuyển mình để cạnh tranh hiệu quả hơn trong thế giới kinh doanh kỹ thuật số của thế kỷ 21. Đối với các công ty đi sau, điều này sẽ là một thành tựu quan trọng và khó giành được.

Theo Forbes

Tin liên quan: