Chúng ta đã biết rằng máy móc có thể được dạy để nhìn thấy. Các cảm biến cho phép ô tô tự hành tiếp nhận thông tin hình ảnh và đưa ra quyết định nên làm gì tiếp theo khi chúng ở trên đường. Nhưng bạn có biết rằng máy móc cũng có thể ngửi không? Aryballe, một startup sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ khứu giác nhân tạo để bắt chước khứu giác của con người, giúp các khách hàng doanh nghiệp của họ sử dụng được dữ liệu về mùi.

Bạn sẽ ngạc nhiên với số lượng ứng dụng thực tế của công nghệ này. Tôi đã phỏng vấn Sam Guillaume, CEO của Aryballe, và hỏi anh ấy về cách khứu giác nhân tạo hoạt động, nó đang được sử dụng như thế nào trên thị trường và anh ấy dự đoán gì về tương lai của công nghệ mùi hương.

Cách mũi nhận biết mùi hương

Mũi của con người chúng ta hoạt động bằng cách xử lý các phân tử mùi hương do các vật hữu cơ và vô cơ thải ra. Khi năng lượng trong các vật thể tăng lên (thông qua áp suất, kích động hoặc thay đổi nhiệt độ), mùi sẽ bay hơi, khiến chúng ta có thể hít vào và hấp thụ chúng qua khoang mũi.

Sau đó mùi hương kích thích các tế bào thần kinh ở mũi và khứu giác của chúng ta. Não tập hợp các thông tin khác (như tín hiệu thị giác và ký ức về những thứ chúng ta đã ngửi thấy trước đây) để xác định mùi và quyết định phải làm gì tiếp theo. 

Cách khứu giác nhân tạo làm việc

Khứu giác nhân tạo bắt chước cách con người ngửi thông qua việc nắm bắt những đặc trưng của mùi hương bằng cảm biến sinh học, sau đó sử dụng các giải pháp phần mềm để phân tích và hiển thị dữ liệu mùi. Trí tuệ nhân tạo (AI) diễn giải các đặc trưng đó và phân loại chúng dựa trên một cơ sở dữ liệu về các mùi đã thu thập trước đó.

Guillaume nói: “Trong vài năm qua, công nghệ đã cho phép chúng ta sao chép cơ bản cách thức hoạt động của khứu giác con người. Và bằng cách chuyển công nghệ này sang các kỹ thuật hiện có, như chất bán dẫn chẳng hạn, chúng ta có thể tạo ra các cảm biến nhỏ, tiện lợi, dễ dàng sử dụng và giá rẻ. Về hiệu suất và khả năng phân biệt giữa các mùi, nó đạt hiệu quả gần giống như hoạt động của mũi bạn.” 

Ứng dụng thực tế của khứu giác nhân tạo

Vậy làm thế nào các dữ liệu từ khứu giác nhân tạo trở thành các hiểu biết có giá trị cho các công ty?

Phân tích mùi hương có thể giúp các công ty thực hiện những việc như: 

  • Xây dựng mùi “ô tô mới” hoàn hảo trong ngành công nghiệp ô tô
  • Dự báo khi nào cần bảo trì các thiết bị công nghiệp hoặc thiết bị ô tô
  • Loại bỏ hoặc phê duyệt nguồn cung vật liệu thô
  • Giảm thời gian R&D cho sản phẩm thực phẩm và đồ uống mới
  • Đảm bảo hương thơm của các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sản phẩm khử mùi và dầu gội lưu hương lâu
  • Giúp người đi xe an tâm trên các phương tiện công cộng bằng cách toả ra mùi xung quanh
  • Tạo ra các thiết bị chăm sóc cá nhân và cảm biến sức khoẻ sử dụng mùi hương để phát hiện các vấn đề và cảnh báo người dùng.
Tận dụng sức mạnh của dữ liệu mùi hương

Trong tương lai, các công ty như Aryballe sẽ có tiềm năng hợp tác trong các dự án tạo ra thư viện mùi hương kỹ thuật số cho các doanh nghiệp, hay thậm chí tạo ra các thiết bị giúp bệnh nhân COVID-19 phục hồi khứu giác.

Hãy tìm kiếm những tiến bộ hơn nữa vì chúng ta có thể tiếp tục tìm cách dạy máy tính cách cảm nhận thế giới xung quanh và sử dụng dữ liệu mà chúng thu thập được để giúp chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Hãy tìm thêm thông tin về công nghệ của Aryballe tại đây, và tìm hiểu thêm về học máy và trí tuệ nhân tạo tại blog của tôi. 

Bạn có thể xem đầy đủ bài phỏng vấn của tôi với CEO Aryballe, Sam Guillaume tại đây: 

Theo Forbes

Tin liên quan: