Lĩnh vực chuỗi cung ứng: AI đã thâm nhập vào thị trường mới nổi này như thế nào?

96

Tổng quan

Thập kỷ qua đã chứng kiến sự trỗi dậy của Trí tuệ nhân tạo (AI) với sự đầu tư luôn ở tỉ lệ cao. Năm 2016, các công ty đã chi 26-39 tỉ đô vào AI (McKinsey, 2016).

Trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, các nhà lãnh đạo đã sử dụng AI để tăng cường và tự động hóa trong quá trình tạo ra chuỗi cung ứng (Gartner, 2018). Theo Gartner, 64% các công ty chuỗi cung ứng đang sử dụng AI. Trong năm 2019, một trong tám xu hướng của chuỗi cung ứng là sử dụng AI để tìm kiếm cách cải thiện năng suất làm việc của con người. Nhờ vào AI, rất nhiều quy trình trong chuỗi cung ứng như dự báo nhu cầu, bảo trì dự đoán và kế hoạch sản xuất có thể được tự động hóa.

Nguồn ảnh: Modalyst.

FPT Software cũng tận dụng AI vào rất nhiều dự án với khách hàng, bao gồm “Tối ưu kho hàng”, “Hệ thống quản lý kho bãi”, “Tự động theo dõi cần trục cho xà lan”, “Chatbot trong Logistics”, “Kiểm tra trực quan bằng AI”. Chi tiết về các dự án sẽ được trình bày sau đây.

Tối ưu kho hàng

Khách hàng là công ty đứng đầu thị trường logistics trong các bộ phận điện chi tiết, máy móc văn phòng tự động, thiết bị viễn thông, vật tư máy móc và điện tử. Công việc vận hành hàng ngày của họ là vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau từ các kho hàng khác nhau. Công việc vận chuyển rất tốn thời gian và không được hiệu quả như mong muốn.

Để giúp khách hàng, FPT đã tiến hành giai đoạn tư vấn và thẩm định trong dịch vụ Phân tích Dữ liệu tự động để đưa ra hai mục tiêu chính cũng như dự định cho các giai đoạn đi vào thực tiễn. Hai mục tiêu chính đó là:

  • Tìm nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề vận chuyển kém hiệu quả. FPT đã phân tích dữ liệu lịch sử để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến việc lấy hàng đối với mỗi loại hàng khác nhau. Trong các nguyên nhân đã phân tích, việc xếp hàng vào các kệ trong kho được xem là gây ảnh hưởng lớn nhất. Việc bốc xếp hàng hiện tại được quản lý bởi một tập các quy luật cơ bản. Các quy luật này được cố định và đã lỗi thời do đó chưa được tối ưu hóa. Việc bốc xếp kém hiệu quả đã dẫn tới các khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa.
  • Thiết kế thuật toán để tính các chỗ trống còn lại trong kho. Các chỗ trống còn lại là đầu vào quan trọng cho máy để gợi ý nơi bốc xếp hàng lên kệ.

FPT đã thiết kế và tiến hành đi vào thực tế hai giải pháp phân tích dữ liệu tự động và tích hợp hai giải pháp này vào phần mềm quản lý kho hàng hiện tại.

  • Tự động phân tích để tính các khoảng trống còn lại trong kho tại thời điểm bất kỳ.
  • Máy AI gợi ý các lựa chọn xếp hàng tối ưu cho các loại hàng chuyên biệt ở các kho khác nhau tại các thời điểm cụ thể.

Giải pháp của FPT Software đã giảm 15% thời gian vận chuyển hàng hóa, vượt xa mong đợi của khách hàng, tăng sự hài lòng của khách hàng bằng độ chính xác của giải pháp lên tới 91,5 %, các nhân viên IT có thể tập trung hơn vào chuyên môn để nâng cao giá trị và giảm thiểu chi phí vận hành.

Hệ thống quản lý kho bãi

Khách hàng là chi nhánh tại Việt Nam của một công ty hàng hóa tiêu dùng nhanh đa quốc gia. Công đoạn vận chuyển hàng hóa tại kho bãi khá thủ công và tốn thời gian, khoảng 2-4 giờ cho 1 xe tải và gặp rất nhiều vấn đề: Tại cổng vận chuyển, các kiện hàng sẽ được kiểm thủ công bằng phiếu kiểm hàng trong tầm 45 phút, rất tốn thời gian. Kho xưởng phải trả chi phí thuê pallet, pallet sẽ được nâng bởi xe nâng vào xe tải, nguy cơ tai nạn lao động và va chạm hàng hóa khá cao. Việc tài xế theo lịch trình lái xe và chỉ có thể biết được số cổng vào của xe sau khi đi qua cửa an ninh đã gây ra tắc nghẽn cũng như gây ức chế cho tài xế, bởi lượng xe chờ tới lượt và quay đầu quá nhiều. Việc kết nối thông qua email và điện thoại của lái xe và phía vận hành rất chậm, hay sai số và gây bất tiện.

FPT mang tới giải pháp tên Hệ thống quản lý kho bãi nhằm bán tự động công việc kiểm tra và bốc xếp hàng hóa lên xe và quản lý công việc. Mã số SKU được in trên hộp hàng và được kiểm tra bởi Thị giác máy tính (Computer Vision). Trong hầu hết các trường hợp, các gói hàng sẽ được đưa xuống khỏi pallet sau khi được đặt vào xe, vì thế các xe nâng có thể thay thế bằng băng chuyền. Hệ thống quản lý kho bãi áp dụng AI giúp kiểm đếm kiện hàng bằng Thị giác máy tính, quản lý thông báo gửi tới tài xế và người điều hành, tạo kênh kết nối giữa hai bên.

Hệ thống quản lý kho bãi giảm 50% thời gian vận hành của mỗi xe, cắt giảm công đoạn sử dụng xe nâng, tiết kiệm chi phí thuê xe nâng và trả lương cho tài xế.

Tự động theo dõi cần trục cho xà lan

Một trụ sở cảng quốc tế tại Singapore chuyên cung cấp giải pháp tích hợp cho các hệ thống logistics phức tạp nhất. Tình trạng hiện tại của họ gặp một số vấn đề. Khách hàng sử dụng cần trục tại cảng biển để chuyển lô hàng giữa xe tải và xà lan trả tiền dựa vào số lần sử dụng thang máy nâng trả phí. Toàn bộ vận hành được giám sát từ phòng điều khiển và các giao dịch (bao gồm rất nhiều thang nâng) được ghi lại thủ công.

Khi hóa đơn không trùng khớp, việc kiểm tra lại giao dịch (giấy tờ, video) tốn nhiều thời gian. Khách hàng muốn tự động việc kiểm đếm, giảm thiểu sai sót do con người, truy cứu dễ dàng và theo dõi thời gian nâng hàng để tối ưu hóa.

FPT phát triển giải pháp Tự động theo dõi cần trục để tự động đếm số lần thang nâng và giám sát hệ thống hoạt động của cần trục. Hệ thống tự động theo dõi các hoạt động của cần trục (bằng việc sử dụng Thị giác máy tính và cảm biến), phân loại được loại thang nâng (bao gồm thang máy phải trả phí và thang cho các hoạt động admin) phục vụ cho việc tính phí thông qua việc phân tích thông tin được thu thập. Các thông tin được theo dõi sẽ được phân về hồ dữ liệu của cảng dành cho mục đích tối ưu hóa và hình ảnh hóa.

Giải pháp Tự động theo dõi cần trục đã đáp ứng được mong đợi của khách hàng với độ kiểm đếm chính xác tuyệt đối 100%, giảm thiểu việc theo dõi thủ công thang nâng và dễ dàng theo dõi thời gian thực tất cả hoạt động, dẫn tới quy trình quản lý tốt và minh bạch hơn. Thời gian kiểm tra lại các giao dịch đặc biệt giảm thiểu từ 30-60 phút xuống còn 5 phút.

Chatbot trong Logistics

Công ty là một trong những nhà vận hành cảng dẫn đầu tại Việt Nam, xếp hạng 25 trên thế giới. Sau khi điều tra nghiệp vụ công ty, có nhiều quy trình có thể cải thiện hiệu quả hơn. Một trong những cải thiện đó là phương thức tương tác với khách hàng. Khi khách hàng của cảng liên hệ hỏi về hàng hóa xuất/ nhập khẩu tại cảng/ có vấn đề trong quá trình hoàn thiện giấy tờ hải quan/ thắc mắc về lộ trình đơn hàng, họ sẽ gọi tới tổng đài. Công ty hỗ trợ khách hàng qua email, chat hoặc gọi điện (không chính thức). Những cách thức liên lạc này chưa được tiêu chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa, bởi thông tin đưa ra cho khách hàng còn phụ thuộc vào từng tư vấn viên, có thể gây ra hiểu nhầm.

Công ty muốn FPT xây dựng 1 chatbot AI để tiêu chuẩn hóa cách tương tác bằng việc trả lời theo format cố định, thông tin đầy đủ, câu cú rõ ràng. Ứng dụng chatbot này có chức năng quản lý danh sách các admin. Khi không hiểu câu hỏi hoặc khách hàng yêu cầu gặp admin, chatbot sẽ gửi yêu cầu tới admin.

Thời gian trả lời rất nhanh chóng, chỉ trong 1 giây và phục vụ được 2 ngôn ngữ: Việt Nam và tiếng Anh, giúp cho hệ thống chăm sóc khách hàng được chuyên nghiệp hơn. Hơn thế nữa, chatbot phục vụ 24/7, giảm thiểu công sức cải thiện năng suất làm việc cho nhân viên.

Kiểm tra trực quan bằng AI

Khách hàng là một trong những công ty sản xuất và logistics lớn tại Việt Nam. Cách thức thủ công của họ để kiểm tra chất lượng sản phẩm đòi hỏi một lượng lớn nhân công và tốn nhiều chi phí.

Hệ thống của FPT sử dụng Trí tuệ nhân tạo (nhận dạng trực quan theo nhận thức) để hỗ trợ kiểm tra sản phẩm trước khi cho vào xưởng. Hệ thống có thể sử dụng để kiểm tra các sản phẩm đầu ra trên đường chuyền sản xuất.

  • Hệ thống nhận dạng tự động và chính xác các chi tiết ở trong tình trạng bất thường (móp méo, bị rách, xước) trong chu trình soát hàng.
  • FPT phát triển thuật toán AI, thực hiện các quy trình huấn luyện, áp dụng thực tiễn các ứng dụng hỗ trợ quy trình kiểm tra hàng hóa.

Lợi ích của hệ thống AI là nó có tính linh hoạt cao, áp dụng được cho rất nhiều sản phẩm (trộn lẫn hình dáng, kích thước hoặc nhóm khác nhau). Khách hàng có thể dễ dàng huấn luyện model với các đối tượng phù hợp với mục đích riêng. Hệ thống giảm 30-40% thời gian và 70% nhân lực dành cho việc kiểm tra hàng hóa.

Kết luận

Lĩnh vực chuỗi cung ứng là một ngành công nghiệp đang trỗi dậy với các cơ hội cho Trí tuệ nhân tạo. Tiềm năng của AI được công nhận bởi rất nhiều ông lớn trong ngành, nhưng chúng ta vẫn cần đi trước đón đầu cho những dự án phát triển khác trong tương lai.

Nguyễn Thị Ngọc Phượng – FPT Software

Tin liên quan: