Tuần này, một báo cáo được đưa ra tại Vương quốc Anh nêu rõ các cơ hội của việc sử dụng XR trong Y tế. XR đề cập đến Thực tế mở rộng, bao gồm Thực tế tăng cường (AR), Thực tế hỗn hợp (MR) và Thực tế ảo (VR), phản hồi rung, giao diện, nền tảng, phần mềm, và thường được gọi là công nghệ nhập vai.

Tầm quan trọng của báo cáo này được tăng thêm vì nó được thực hiện với sự hợp tác của NHS. Báo cáo cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin chi tiết về diện mạo tương lai của hệ thống chăm sóc sức khỏe NHS với sự hỗ trợ của công nghệ, đồng thời phác thảo những cách thức mà công nghệ nhập vai có thể giúp thúc đẩy một dịch vụ hiệu quả hơn, chưa kể đến là một dịch vụ hiệu quả hơn về mặt tài chính.

Điều thú vị là dự án được thực hiện sau khi Ben Williams từ Care City London viết một Tweet về việc BBC đóng cửa phòng thí nghiệm VR của họ và khép lại cơ hội chia sẻ kiến ​​thức đó với NHS. Tweet này được Ross O’Brien làm việc trong NHS nhìn thấy, sau đó anh ấy cùng hai đồng tác giả đã bắt tay vào nghiên cứu, tham vấn với các công ty khởi nghiệp, nhà thiết kế, chuyên gia y tế và các nhà nghiên cứu khác để khám phá những thách thức và cơ hội cho việc chế tạo và phân phối XR trong y tế. Đây có thể là phương tiện chính để thúc đẩy tăng thêm giá trị hoạt động cho NHS.

Báo cáo đi sâu vào các ứng dụng của XR trong chăm sóc sức khỏe trong một số lĩnh vực chính, bao gồm sức khỏe tâm thần và tinh thần, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, quản lý cơn đau, đào tạo kỹ năng y tế lâm sàng chuyên nghiệp và giáo dục bệnh nhân. Các ví dụ nổi bật bao gồm các biện pháp can thiệp của OxfordVR, cung cấp môi trường an toàn và được kiểm soát, trong đó những người bị rối loạn tâm thần có thể học cách vượt qua sự lo lắng của họ với sự hướng dẫn bởi một huấn luyện viên ảo, cũng như sử dụng VR trong các môi trường chăm sóc tại nhà, bao gồm cả việc giúp đỡ những người bị cô đơn dẫn đến sự suy giảm nhận thức. Báo cáo bao gồm một nghiên cứu năm 2020 sử dụng VR như một công cụ cho liệu pháp hồi tưởng, cho phép mọi người quay trở lại những nơi đáng nhớ, mang lại trải nghiệm thư giãn và giải trí, thu hút những người quá yếu hoặc không thể đi du lịch. Ngoài ra, cơ hội đưa VR vào các cơ sở chăm sóc giảm nhẹ được cho là có kết quả cực kỳ tích cực.

Việc đối phó với kiểm soát cơn đau là một trọng tâm khác, và một nghiên cứu đã khám phá cách VR có thể giúp bệnh nhân bỏng chịu đựng cơn đau trong suốt quá trình điều trị đau đớn và lặp đi lặp lại, chẳng hạn như băng vết thương, thay băng và các thủ thuật y tế đau đớn khác. Nhưng một ứng dụng rất tập trung vào tương lai cũng giống như kê đơn cho xã hội, cho phép bác sĩ đa khoa, y tá và các chuyên gia chăm sóc cơ bản khác giới thiệu mọi người đến một loạt các dịch vụ để hỗ trợ sức khỏe và tinh thần. Một trong những tác giả của báo cáo, Sarah Ticho, gợi ý rằng sự hợp tác với giải trí trong lĩnh vực này có thể là chìa khóa, nói rằng “Tôi nghĩ rằng có những cơ hội thực sự thú vị để hợp tác với lĩnh vực giải trí và game bằng cách sử dụng các trải nghiệm giải trí hiện có để giúp tạo ra những trải nghiệm mới, có thể được sử dụng làm công cụ để chăm sóc phòng ngừa “

Như tiêu đề của báo cáo cho thấy, trọng tâm chính là khoản tiết kiệm đầy tiềm năng có thể được tích lũy bằng cách áp dụng một vài trong số các công nghệ này và chuyển chúng vào NHS. Một trong nhiều số liệu thống kê nghiêm túc cho thấy 400 triệu bảng mỗi năm có thể là chi phí cho thời gian hao phí tại phòng phẫu thuật, và có thể tiết kiệm được 2 triệu bảng nhờ lợi ích của XR, thông qua việc cứu một số bệnh nhân khỏi các cuộc phẫu thuật hoặc điều trị không cần thiết mà XR có thể làm được.

Nhưng như Fiona Kilkelly, người thứ ba trong số các đồng tác giả, đã chỉ ra khi chúng tôi nói chuyện, rằng sẽ không có điều gì xuất hiện nếu những đơn vị khác nhau trong hệ sinh thái nghiên cứu, đổi mới và hệ sinh thái ngành không kết nối và cộng tác để cung cấp các giải pháp này. Lĩnh vực này có tiềm năng phát triển cao nhưng sẽ không thành hiện thực nếu sự nhiệt tình và chuyên môn của NHS, ngành và học viện không được kết nối tốt hơn. Cô ấy nói, “Vương quốc Anh có những ý tưởng tiên tiến hàng đầu trong nghiên cứu chăm sóc sức khỏe nhưng gặp khó khăn với việc tiếp cận với các kỹ sư công nghệ để chế tạo và tạo ra các trải nghiệm từ nghiên cứu của họ. “

Báo cáo này thực sự chỉ ra các cơ hội của phương pháp liên ngành. Fiona có thể nhìn thấy cơ hội để XR tăng thêm một lượng giá trị lớn cho y tế, “… nó đã chín muồi và sẵn sàng để phát triển, nhưng đang bị chia cắt. NHS có thể thấy được việc tiết kiệm chi phí và hiệu quả có thể được thúc đẩy, hành trình của bệnh nhân và kết quả của bệnh nhân được cải thiện với XR, vì vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để khiến các nhà sản xuất XR của chúng ta, đặc biệt là những người trong thế giới sáng tạo và kỹ thuật số – nhà sáng tạo game và các công ty XR kỹ thuật số – kết nối với cơ hội này và mở ra thị trường mới?”

Báo cáo cung cấp bằng chứng và dữ liệu hữu hình để củng cố các cơ hội kinh tế cho XR trong y tế và các tác giả hiện có ý định làm việc với một loạt các bên liên quan về game, công nghệ, sức khỏe và nghiên cứu để cùng tạo ra các mô hình và cách làm việc mới. Có vẻ như tiên chính ở đây là lập bản đồ ngành y tế XR của Vương quốc Anh, sau đó là phát triển các trung tâm xuất sắc sẽ thúc đẩy các sáng kiến ​​tài trợ mới, và cuối cùng là thiết kế các mô hình để chế tạo, mở rộng quy mô và phân phối các giải pháp.

Về bản chất, báo cáo này cho thấy giá trị to lớn của việc kết nối hệ sinh thái sức sức khoẻ XR nếu nó mang lại giá trị hoạt động cho NHS.

Theo Forbes

Tin liên quan: