Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên CNet, Zuckerberg đã giải thích lộ trình từ VR đến AR, và nỗ lực của Facebook trong việc phát triển Quest headset.

Bài viết ghi lại những trải nghiệm của phóng viên CNet Queenie Wong.

Mark Zuckerberg.

Tôi được một nhóm truyền thông nhỏ của Facebook dẫn xuống cầu thang để bước vào một văn phòng rộng rãi, cao ráo trong tòa nhà MPK 21 của Facebook nằm chính giữa trung tâm thung lũng Silicon. Không khí làm việc nghiêm túc và căn phòng thì tĩnh lặng. Tại điểm cuối cùng của một chiếc bàn làm việc thật dài, có một ai đó trong rất giống Mark Zuckerberg đang ngồi.

Đó thực sự là Mark Zuckerberg.

Chúng tôi bước vào một phòng họp có tường bằng kính, và tôi ngồi trên một chiếc sofa trong phòng hội nghị riêng của Zuckerberg. CEO của Facebook bước tới, bắt tay tôi và ngồi trên một chiếc ghế cách tôi vài bước chân. Zuckerberg trông thoải mái hơn tôi nghĩ. Anh ấy làm tôi nhớ đến những người bạn đang dẫn dắt các doanh nghiệp start-up mà tôi biết. Tôi đã kì vọng vào những sự khác biệt. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện của chúng tôi diễn ra rất bình thường. Tôi không nhớ anh ấy đã mặc chiếc áo như thế nào. Điều đó dường như không cần thiết và thoải mái.

 “Các mối đe dọa quyền riêng tư hiện đang phát triển và bạn cần phải xử lý chúng. Nhưng tôi hi vọng vào thời điểm những hệ sinh thái này trưởng thành, sự tiếp cận của chúng tôi về những vấn đề này cũng sẽ trưởng thành hơn.” – Mark Zuckerberg chia sẻ.

Mark Zuckerberg tại Oculus Connect.

Bạn sẽ phải tin tưởng vào tất cả những điều tôi nói, bởi vì Facebook đã không để tôi chụp bất kì tấm ảnh nào hoặc ghi hình bất cứ video nào trong cuộc nói chuyện của chúng tôi, kể cả khi tôi đề nghị rằng sẽ đăng tất cả chúng lên Facebook.

Tôi ở đây để lắng nghe ý kiến của Zuckerberg về Oculus, công ty thực tế ảo mà anh ấy đã mua vào năm 2014 với giá 2 tỷ đô la Mỹ trong một kế hoạch mở rộng phương tiện truyền thông của Facebook vào thế giới tương tác ảo và giúp anh hoàn thành nhiệm vụ “đem mọi người đến gần nhau hơn” của mình. Oculus hứa hẹn sẽ trở thành “một chương mới cho AR và VR” trong năm nay, vài tháng tiếp theo sau khi những nhà sáng lập đầu tiên của công ty VR xuất hiện cùng với một loạt các nhà điều hành cao cấp khác có những cửa hàng được Facebook mua lại. Zuckerberg đã trả lời một cách triết lý ngay từ phút đầu tiên trong cuộc hội thoại 30 phút của chúng tôi: “Có rất nhiều câu hỏi được mọi người đặt ra về việc này sẽ đi đến đâu, và lí do tại sao Facebook lại làm điều ấy.”

Tôi đã mong đợi tin tức của một headset thực tế tăng cường trong tương lai, tương tự như thiết bị HoloLens 2 và Magic Leap của Microsoft mà tôi đã thử. Những chuyến thăm này có một chu trình quen thuộc: Được mời đến trụ sở, tham quan các cơ sở và trải nghiệm những điều mới mẻ. Chuyến đi tới Facebook của tôi diễn ra vào thứ 2, 2 ngày trước Oculus Connect, theo một mô hình tương tự. Tuy nhiên, không có phần thử sản phẩm mới.

Thay vì làm chúng tôi ấn tượng với AR headset mới, Zuckerberg đã dùng địa chỉ chính của mình cho hội nghị nhà phát triển để nói về VR, và đặc biệt là phần cứng VR của Oculus sẽ được bán với giá cả phải chăng hơn. Bởi vì, mặc dù Facebook chưa có tai nghe AR, nhưng hầu hết mọi người thậm chí còn không biết AR là gì, chứ đừng nói đến việc muốn mua một bộ tai nghe trị giá 2.000 đô la. Rất khó để mọi người thử VR. Đó là lý do tại sao chiếc Oculus Quest độc lập trị giá 399$ có thể là sản phẩm nhập vai dễ tiếp cận nhất của Facebook trong ít nhất một năm tới.

Oculus Quest là “thứ tuyệt vời nhất tôi từng thử trong năm qua”, tôi đã viết như vậy trong bài đánh giá của mình. CNET đã trao giải Editors’ Choice uy tín của chúng tôi cho Oculus Quest bởi nó là một bộ kính thực tế ảo (VR headset) không dây giá cả phải chăng, có thể kết nối được với tất cả mọi người.

Nhóm của Zuckerberg nói với tôi rằng Oculus Quest sẽ nhận được các bản cập nhật quan trọng trong năm tới: Nó sẽ hoạt động với PC để phát nội dung trên nền tảng Rift kết nối với PC của Oculus bằng cáp USB-C, sử dụng công nghệ mới có tên Oculus Link. Tôi đã được thử trực tiếp hand tracking (theo dấu chuyển động của tay), thứ sắp ra mắt vào “đầu năm tới” cho phép mọi người dùng thử kính thực tế ảo VR mà không cần học cách sử dụng các bộ điều khiển tiêu chuẩn. Và một nền tảng xã hội mới trong phiên bản beta vào năm tới, được gọi là Facebook Horizon, đang hướng tới mục tiêu tiếp theo là mang lại trải nghiệm nhiều người chơi vào Oculus, với các trò chơi và công cụ sáng tạo.

Zuckerberg khá rõ ràng rằng tầm nhìn VR của Facebook vẫn đang được chú trọng, mặc dù sau ngần ấy năm. Anh ấy đưa cho tôi những cảnh báo tiêu chuẩn về công ty không phải là nơi cần đến, và cách anh ấy biết tai nghe phải nhỏ hơn, thoải mái hơn và dễ sử dụng hơn. Nhưng anh ấy cũng nói với tôi rằng VR chỉ là màn mở đầu trong tham vọng dài hạn của Facebook, và đó là cầu nối đến một tương lai nơi chúng ta sẽ giao tiếp bằng cách sử dụng thực tế mở rộng, pha trộn hình ảnh do máy tính tạo ra với thế giới thực.

Anh ấy cũng biết rõ rằng Facebook là công ty đầu tiên tiên phong trong việc chuyển đổi cách mà chúng ta làm việc, giải trí và tương tác trong tương lai từ bên trong thế giới ảo tăng cường này. Và sau đó anh ấy cũng sẽ có một sự chỉ trích những điều được dấu kín của đối thủ như Apple, Google, Microsoft và thậm chí là Magic Leap.

Anh ấy nói: “Nó sẽ trở nên khá khác biệt nếu chúng tôi định hình điều này thay vì bất kỳ công ty nào khác làm điều đó. Những người mà tôi nghĩ có xu hướng thúc đẩy một mô hình gần giống như kiểu “đây là ứng dụng của bạn, đây là nội dung của bạn, tôi sẽ lấy nó từ một cửa hàng.” Ngược lại chúng tôi muốn hỗ trợ định hình nền tảng điện toán tiếp theo để tương tác nhiều hơn với mọi người chứ không chỉ đơn giản là các ứng dụng và tác vụ.”

Về việc khi nào việc chuyển đổi từ VR sang AR, từ thị trường ngách sang sử dụng hàng loạt sẽ xảy ra – Zuckerberg, người đã có năm năm với Oculus, nói với tôi rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến một nơi “mọi người sẽ mong đợi sự xuất sắc từ công việc mà chúng tôi làm.”

“Tôi không nghĩ 2020 sẽ là năm mọi thứ xảy đến. Nhưng hy vọng không phải là năm 2030.” Sau đó, Zuckerberg cũng thấy được rằng VR và AR sẽ tồn tại cùng nhau. “Nếu bạn nghĩ về cách sử dụng màn hình, điện thoại là thứ chúng tôi mang đến cho các bạn, nhưng một nửa thời gian của chúng tôi làm việc với màn hình là những chiếc TV. Tôi nghĩ VR sẽ là TV và AR sẽ là điện thoại.”

Ngoài việc nói về tầm nhìn rộng hơn trong tương lai, thời gian của tôi tại Facebook dành cho việc giới thiệu tính năng hand tracking (theo dấu chuyển động bàn tay) của Oculus Quest, một phần mềm bổ sung đơn giản và thực tế cho phép bàn tay có thể trực tiếp tham gia vào thế giới ảo mà không cần bộ điều khiển. Mặc dù có thể không thú vị, nhưng nó chắc chắn là bước phát triển hữu ích nhất để Oculus tạo ấn tượng mà không làm nhiễu loạn kính thực tế ảo VR.

Oculus Quest giờ đây có thể thấy bàn tay của tôi

Trong một căn phòng đầy đủ ánh sáng tại tòa MPK 21.8 của Facebook, một nhóm kĩ sư trao cho tôi một chiếc Oculus Quest quen thuộc. Controler-fre hand tracking (theo dấu chuyển động của tay không điều khiển) sẽ ra mắt vào đầu năm 2020 với kính thực tế ảo độc lập của Facebook, được cung cấp bởi bốn camera đen trắng hướng ra ngoài ở mặt trước cũng theo dõi chuyển động của bộ điều khiển và chuyển động trong phòng. Tôi đang cho nó một bản thử nghiệm.

Khi bản demo đầu tiên được ra mắt – Gọi là “Elixir” và được tạo ra bởi nhà phát triển Magnopus và Oculus Studios, tôi nhìn thấy tay mình nhìn như hai chiếc găng tay bị biến dạng và trôi nổi trước mắt mình. Tôi có thể cử động mỗi ngón tay, giơ ngón tay cái, chỉ điểm hoặc làm dấu hiệu hòa bình. Nó gần giống như là đang cầm bộ điều khiển Oculus Touch linh hoạt và đầy đủ nút chức năng của Oculus Quest, thứ cũng mô phỏng chuyển động của tay nhưng khó dùng hơn đối với những người mới sử dụng. Lần này, nó chỉ là bàn tay tôi. Tôi nhìn chằm chằm vào những ngón tay ảo của mình. Nó thật mê hoặc.

 “VR sẽ vượt xa những gì con người hình dung.” – Mark Zuckerberg.

Tôi đang ở trong một phòng thí nghiệm diệu kì giống như phim hoạt hình. Nhúng bàn tay của mình vào một thùng chất lỏng của rồng vàng và tay tôi trở thành chất lỏng đặc màu vàng. Tôi đi đến một bản điều khiển đang bốc lửa và đặt tay mình vào đó, chúng bùng cháy. Tôi có thể chạm vào những ngón tay bốc lửa của mình. Một thứ nước độc hại màu xanh rỉ ra khiến bàn tay tôi có những xúc tu bạch tuộc khổng lồ, và tôi nhìn chằm chằm vào những ngón tay xúc tu mềm mại được bao phủ bởi những giác hút ấy.

Tất cả đều thực sự có kết quả, nhưng tôi để ý rằng độ trễ giữa chuyển động của tôi và hành động không xảy ra khi sử dụng thiết bị điều khiển của Oculus Quest. Những kĩ sư của Facebook nói rằng bộ điều khiển của Quest vẫn là sự lựa chọn tốt nhất khi chơi game, còn điều khiển bằng tay sẽ dành cho những ai bối rối trong việc phải đi tìm bộ điều khiển hoặc muốn có một cách tương tác bình thường hơn. Hoặc, quan trọng hơn, dành cho những ứng dụng đào tạo nhân viên trong các doanh nghiệp.

Zuckerberg đã nói với tôi trước đó rằng, mục tiêu của công ty đối với hand tracking một phần là để theo đuổi “sự hiện diện”. Điều đó có nghĩa là trong tương lai sẽ không đơn giản chỉ là một bộ headset như chúng ta biết. Zuckerberg nhận thấy sự hiện diện trong AR khác biệt so với những gì sẵn có trong AR ngày nay.

Bản demo thứ hai của tôi thì tẻ nhạt hơn. Nó là một mô phỏng kiểm tra bảo hiểm thiệt hại nước cho Bảo hiểm Nông dân. Tôi đi bộ quanh một nhà bếp ảo tìm kiếm những điểm ẩm ướt: Một khu vực ẩm mốc gần tủ lạnh, một chỗ rỉ nước dưới bồn rửa. Tại mỗi vị trí, tôi đưa tay ra và tìm một nút bật lên, tôi có thể nhấn để cho biết liệu tôi có nghĩ rằng khu vực này có bị hư hại hay không.

Tính năng hand tracking.

Hand tracking đã xuất hiện ở cả AR và VR

Tôi đã thấy bàn tay của mình được ánh xạ vào thế giới ảo tại các kho lắp ráp nghệ thuật Tribeca đầy mê đắm và trong các điểm tham quan VR dựa trên vị trí như The Void. Những chiếc headset thực tế tăng cường AR đắt đỏ, chẳng hạn như chiếc HoloLens 2 trị giá 3.500 đô của Microsoft, dựa vào theo dõi tay thay vì bộ điều khiển. Facebook đã mua lại các công ty công nghệ hand tracking thực tế ảo VR, bao gồm Nimble VR vào năm 2014 và Pebble Interfaces vào năm 2015, đã hứa hẹn những đột phá trong việc theo dấu chuyển động của tay hand tracking trên headset trong một thời gian. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy hand tracking hoạt động trên headset của Oculus. Công nghệ thị giác máy tính theo dấu chuyển động của tay hand tracking được phát triển trong Phòng thí nghiệm thực tế của Facebook có khả năng nhận diện 20 mốc hoặc điểm trên mỗi tay.

Facebook có kế hoạch cung cấp bản cập nhật hand tracking cùng với bộ công cụ phát triển phần mềm cho các nhà sản xuất ứng dụng vào năm tới và tính năng hand tracking sẽ hoạt động trong phần mềm Oculus’ Home và trong HĐH VR, hỗ trợ duyệt web cơ bản. Khi điều khiển những thứ xa hơn, như con trỏ hoặc điều khiển từ xa, bạn sẽ chụm các ngón tay lại với nhau và điều hướng như một con chuột không khí. Bàn tay của bạn có thể là một điều khiển từ xa để duyệt web, phát video hoặc khám phá bản đồ 3D. Tôi thích bộ điều khiển tuyệt vời Oculus Touch hơn khi chơi các trò chơi như Beat Saber, nhưng nếu để tình cờ kết nối xem video hoặc thậm chí sử dụng một ứng dụng như bảo tàng nghệ thuật ảo, có lẽ tôi sẽ thích sử dụng tay của mình hơn.

Zuckerberg đồng ý rằng, anh ấy không hi vọng mọi người làm mất bộ điều khiển của họ. “Có rất nhiều thứ cần bộ điều khiển, bởi vì có những việc bạn chỉ có thể làm khi phản hồi. Nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ muốn tương tác chủ yếu thông qua bàn tay của họ.”

Dù vậy, bản demo của theo dấu chuyển động bàn tay hand tracking không hoàn hảo. Ngoài độ trễ, có sự thiếu chính xác khi cố gắng điều khiển các vật thể nhỏ hơn, và bản demo cũng yêu cầu một căn phòng sáng sủa hơn để camera của Oculus Quest có thể theo dấu căn phòng. Theo Jenny Spurlock và Robert Wang, hai nhà lãnh đạo phát triển hand tracking của Oculus Quest cho biết, những tính năng như nhận diện sự che giấu bằng tay (nhận ra khi một bàn tay chồng chéo lên một bàn tay khác giống như Apple đang bắt đầu làm với những vật thể trong thực tế tăng cường AR) không thực sự hiệu quả, nhưng vẫn đang tiếp tục được phát triển.

Rõ ràng là, Oculus đã cho thấy công nghệ theo dõi dựa vào camera của Oculus Insight là sự khởi đầu của những gì sẽ cần thiết cho một headset thực tế tăng cường AR trong tương lai. Những gì tiếp theo sẽ là khả năng nhận diện những vật thể khác trong phòng bằng việc sử dụng camera đồng thời mang lại nhiều vật thể thật hơn vào thực tế ảo VR.

“Một trong những lợi thế của việc sử dụng máy ảnh đơn sắc 2D thông thường của Quest là chúng tôi có những lợi thế về kích thước, trọng lượng, công suất và giá thành,” Wang nói. “Cũng có khó khăn hơn trong vấn đề về thị giác máy tính, nhưng nó giữ chúng tôi trong một ranh giới chi phí khá tốt.”

 “VR là một công nghệ rất mới, chúng tôi thà giảm ma sát hơn là tăng trọng lượng cho tai nghe”, Spurlock cho biết thêm.

FPT TechInsight
Theo CNET

Tin liên quan: