Tổ chức bóng rổ NBA sẽ lắp đặt các màn hình lớn 5 mét trên mọi sân bóng rổ, qua đó tạo thành các “khán đài số” với sức chứa khoảng 300 người hâm mộ.

#WholeNewGame (một cuộc chơi hoàn toàn mới), Hashtag được NBA sử dụng trong chiến dịch. Ảnh: Microsoft/NBA.

Ngày 30 tháng 7 năm nay, khi mùa giải bắt đầu khởi động lại sau khi bị trì hoãn bởi đại dịch Corona, sẽ không còn các khán đài trống và các âm thanh giả đám đông như trong những trận đấu mở đầu Giải Bóng chày Chuyên nghiệp Major League Baseball. Thay vào đó, NBA sẽ mời fans tham dự các trận đấu một cách trực tuyến, rồi chiếu hình họ trong thời gian thực lên các khán đài của giải, cụ thể là qua các màn hình lớn xung quanh sân đấu, sử dụng phần mềm của Microsoft.

Trải nghiệm xem bóng rổ “giãn cách xã hội” này lần đầu được NBA và Microsoft công bố vào thứ 6 tuần trước, trong đó người hâm mộ sẽ được chiếu trên các màn hình 5 mét khắp 3 mặt sân đấu, qua đó tái hiện các khán đài đông người thường thấy trong các trận đấu. Cụ thể, Microsoft sẽ sử dụng tính năng Together mới trên phần mềm Teams của hãng để chiếu các gương mặt của 300 người xem lên các “ghế” khán đài. Để tham gia trải nghiệm này, các fans bóng rổ sẽ cần một tấm vé đặc biệt cho các trận đấu.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một trải nghiệm thú vị, nơi người hâm mộ có thể hòa mình vào trận đấu, tương tác với nhau, mang lại cảm giác cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh mùa giải vô cùng đặc biệt và khó khăn này,” trưởng bộ phận Next Gen Telecase của NBA, Sara Zuckert, chia sẻ.

Dự án fan hâm mộ số của NBA là một phương thức sử dụng công nghệ mới để xóa nhòa khoảng cách giữa người với người, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Corona với hơn 15,5 triệu người nhiễm bệnh và 634.000 ca tử vong kể từ hồi tháng 12. Trước đại dịch này, các ứng dụng như Zoom, Slack, Google Meet và Micosoft Teams đã trở thành các cánh tay đắc lực của doanh nghiệp, trường học và cả hộ gia đình trong làm việc và giao tiếp, dưới ảnh hưởng của các lệnh giãn cách và giới nghiêm trên khắp toàn cầu.

Các fan hâm mộ, thợ chụp ảnh, và thậm chí là động vật nuôi làm bằng bìa cứng trên các khán đài ở Đài Loan. Ảnh: Getty Images.

Với mong muốn tiếp tục tổ chức các hoạt động giải trí và thể thao, BTC của các sự kiện này đã bắt buộc phải tìm nhiều phương thức mới để thay thế các khán đài đông đúc ngày nào. Với MLB, họ chọn cách phát thêm âm thanh đám đông trên các khán đài trống.

Giải bóng chày tại Đài Loan đã bắt đầu khởi động lại vào hồi tháng 5, và trên các khán đài là những khuôn mặt người hâm mộ được in trên bìa cứng đặt ở từng ghế. Thậm chí, họ còn làm standee các thợ chụp ảnh ở những ghế đầu hàng, cùng với đó là những đội cổ động trên sân.

Ban đầu, mọi người đều cảm thấy khá lạ lẫm,” Chu Yu-Hsien, cầu thủ thuộc đội Rakuten Monkeys, chia sẻ. “Nhưng khi ngày một xuất hiện nhiều ảnh fan bằng bìa cứng thì chúng tôi dần coi nó như một chiến dịch marketing đặc biệt.”

Còn NBA sẽ sử dụng các màn hình lớn được tài trợ bởi hãng bia Michelob, cùng với chế độ Together trên Microsoft Team (mới được công bố vào hồi đầu tháng), nhằm giúp người hâm mộ cảm thấy họ đang thật sự ở trên khán đài. Công nghệ này cũng sẽ loại bỏ hình nền cho từng cổ động viên, và chỉ chiếu ảnh mặt họ lên khán đài.

Trên màn hình, chúng tôi trông như đang thật sự ngồi cạnh nhau, với cùng một hình nền Zoom khổng lồ,” Scott Stein, phóng viên tờ CNET, chia về lần đầu sử dụng công nghệ. “Ban đầu thì việc có một màn hình với hàng loạt người hâm mộ số nghe có vẻ buồn cười, nhưng thực chất, nó lại là một ý tưởng đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng. Gương mặt của chúng ta sẽ được biểu hiện chân thật, như chúng ta đang thật sự quan sát khắp sân. Bạn thậm chí sẽ thấy được rằng mình đang nghiêng lại gần những người ngồi cạnh.”

Màn hình của NBA sẽ được lắp ở khắp 3 mặt sân đấu. Ảnh: NBA/Microsoft.

Ngoài việc được theo dõi trận đấu, người hâm mộ cũng có thể quan sát tới hơn 30 camera khác nhau, theo NBA và Microsoft, bao gồm một số góc máy “vô cùng gần sân đấu, cho họ thấy các góc nhìn chưa từng được thấy trước đây.” Ngoài ra, NBA cũng sẽ lắp đặt mic trên khắp sân để người hâm mộ có thể nghe tiếng bóng, tiếng giày trên sân, đem lại những trải nghiệm chân thực nhất.

Người xem cũng có thể tạo ra những “tràng cổ vũ số”, thông qua ứng dụng NBA, trang web NBA.com, hoặc thông qua các hashtag trên Twitter, sau đó NBA sẽ trình chiếu trên video của họ.

Chúng tôi hi vọng rằng, chế độ Together sẽ giúp fans hâm mộ thực sự cảm thấy kết nối, hòa mình vào trận đấu, giúp các cầu thủ trên sân bóng có thể tiếp nhận năng lượng từ khán đài, kể cả khi không thật sự có khán giả trên sân,” Jared Spataro, đại diện của Microsoft, một trong những người phụ trách ứng dụng Teams, bày tỏ.

Theo CNET

 

 

 

 

Tin liên quan: