Nhiều người trong chúng ta đang mong mỏi được tự do đi du lịch trở lại – nhưng với sự giúp đỡ của công nghệ AR và VR, chúng ta có thể khám phá thế giới từ chiếc ghế êm ái của mình trong khi bị mắc kẹt ở nhà.

Các công ty đang nỗ lực để chuyển đổi các trải nghiệm du lịch, vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng mọi thứ sẽ trở nên khá khác đi khi chúng ta có thể lên đường trở lại. 

Tour tự dẫn và hơn thế với AR

Khả năng của thực tế tăng cường trong ngành du lịch rất rộng lớn. AR thay thế nhận thức của khách du lịch về môi trường xung quanh và cung cấp các trải nghiệm du lịch bổ sung cùng các cơ hội tương tác.

Ví dụ, các ứng dụng AR di động như City Guide Tour sử dụng nhận diện vật thể để cung cấp thông tin trên màn hình về địa điểm tham quan, bảo tàng, phòng trưng bày, địa danh, công viên và các điểm tham quan khác khi một khách du lịch đi dạo qua thành phố hoặc thị trấn. Ứng dụng Street Life cung cấp một thư viện các chuyến tham quan có hướng dẫn từ nguồn cộng đồng mà bạn có thể xem tại nhà hoặc sử dụng để điều hướng qua các cuộc phiêu lưu trực tiếp trong khi tải lên ảnh của riêng bạn.

Kính thực tế tăng cường cung cấp một trải nghiệm phong phú hơn, tăng thêm yếu tố thú vị và loại bỏ nhu cầu về hướng dẫn viên du lịch. Điện thoại thông minh nhanh, mạnh mẽ với khả năng AR mở ra cả một thế giới của những khả năng thú vị.

Có rất nhiều ứng dụng tiềm năng cho AR trong ngành du lịch, bao gồm cải thiện phương tiện giao thông địa phương, trò chơi thực tế tăng cường và AR cho bảo tàng. Hãy xem bài blog hữu ích này để tìm hiểu sâu hơn về một vài trong số các khả năng đó.

Khám phá ngay trên ghế với Thực tế Ảo

Hiện tại, việc đi du lịch đến những nơi xa xôi để trải nghiệm toàn bộ chức năng của những loại ứng dụng AR này có lẽ là điều không thể đối với hầu hết chúng ta. Nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng ta vẫn có thể nuôi dưỡng niềm đam mê của mình bằng trải nghiệm du lịch thực tế ảo.

Các công ty như First Airlines đang cung cấp các “chuyến đi” thực tế ảo phong phú tới các địa danh như Hawaii, Rome và Paris. Trải nghiệm VR của họ bao gồm vé máy bay hạng nhất với bữa ăn four-course, tiếp đó là các tour VR đến các nơi tham quan chính của điểm đến. Bạn cũng có thể khám phá trải nghiệm thực tế ảo qua Google Earth VR, Oculus và Immerse của The Hydrous.

Các ứng dụng tiềm năng khác của VR trong lĩnh vực du lịch bao gồm:

Mở thử nghiệm các địa danh nổi tiếng, khách sạn và điểm tham quan. Khách du lịch có thể kiểm tra chỗ ở và địa điểm trước khi đặt chuyến đi để xem liệu điểm đến có xứng đáng để đầu tư hay không.

Giải trí trong chuyến bay. Trải nghiệm đắm chìm trong VR 360 độ trên các chuyến bay đường dài có thể đang đến gần, mở rộng các lựa chọn giải trí của khách du lịch ngoài việc xem phim hoặc lướt web bằng Wi-Fi của máy bay. Thực tế ảo thậm chí có thể giúp một số hành khách giảm bớt nỗi sợ hãi khi đi máy bay.

Đại lý du lịch và dịch vụ đặt chỗ. Travel World VR sử dụng công nghệ VR để giúp các đại lý du lịch quảng bá các điểm đến bằng cách sử dụng video 360 độ về các điểm đến chính, các chuyến du ngoạn, khu nghỉ dưỡng và chuyến tham quan.

National Geographic chỉ ra những hạn chế của các chuyến tham quan du lịch ảo nhập vai:

“Những chiếc tai nghe đắt tiền, nặng nề, có thể gây buồn nôn và không thoải mái để đeo trong hơn 30 phút… Cảm giác hạn chế cũng là một trở ngại khác. Các video tập trung vào âm thanh và cảnh quan nhưng không tác động đến khứu giác, xúc giác hoặc vị giác, và các trải nghiệm VR có xu hướng chỉ diễn ra trong vài phút – hầu như không tương đương được với một kỳ nghỉ 2 tuần tại Tây Ban Nha.”

Ít người tin rằng VR sẽ thay đổi hoàn toàn du lịch, nhưng có khả năng công nghệ thực tế ảo sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch sau đại dịch. 

Biến du lịch thành hiện thực trở lại

Trong những thời điểm kỳ lạ này, du lịch ảo nhập vai giúp bạn thoát khỏi sự cô đơn và buồn chán của đại dịch – vì vậy hãy đeo tai nghe và sẵn sàng “du lịch” đến mọi nơi trên thế giới, ngay từ phòng khách của bạn. 

Sau khi các hạn chế đã được dỡ bỏ, những người yêu thích du lịch bị mắc kẹt ở nhà cũng sẽ được trải nghiệm những điều kỳ diệu của các công cụ du lịch thực tế tăng cường, do đó họ có thể nhận được thông tin tại chỗ trong những chuyến phiêu lưu tiếp theo.

Công nghệ VR và AR cũng sẽ giúp ngành du lịch và lữ hành phục hồi bằng cách kích thích sự thèm muốn của khách du lịch đối với các địa điểm mới, giúp các đại lý du lịch đặt vé máy bay và khách sạn, đồng thời làm cho chuyến du lịch trở nên dễ chịu hơn.

Nếu bạn đang khao khát phiêu lưu, hãy chuẩn bị để khám phá thế giới với sự thúc đẩy từ công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Để biết thêm về chủ đề này, hãy xem cuốn sách mới của tôi “Extended Reality In Practice: 100+ Amazing Ways Virtual, Augmented and Mixed Reality Are Changing Business and Society”.

Theo Forbes

Tin liên quan: