Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng Maastricht đã công bố một nghiên cứu khám phá ra việc sử dụng GPT-3 để quản lý email. Là người có một hộp thư chỉ có thể miêu tả là ngớ ngẩn, điều này đã khiến tôi bị hấp dẫn. 

Ý tưởng lớn: Chúng ta dành hàng giờ mỗi ngày để đọc và phản hồi email, vậy nếu như một AI có thể tự động hoá cả hai quy trình này thì sao?

Nhóm Maastricht đã khám phá ra ý tưởng để GPT-3 tự do trong hệ thống email của chúng ta theo một quan điểm thực tế. Thay vì tập trung chính xác vào chất lượng phản hồi của GPT-3 cho các email cụ thể, nhóm đã kiểm tra xem liệu việc này có xứng đáng để cố gắng hay không.

Bài nghiên cứu của họ phân tích hiệu quả tiềm năng của GPT-3 trong vai trò thư ký email bằng cách kiểm tra mức độ hữu ích của nó so với các máy đã được tinh chỉnh, mức độ khả thi về tài chính của nó so với nhân công con người và mức độ ảnh hưởng của những lỗi sai mà máy tạo ra đến người gửi và người nhận. 

Cơ sở: Việc tìm kiếm cách xây dựng nên một chương trình quản lý email tốt hơn là điều không có điểm dừng, nhưng ở đây, chúng tôi đang nói về việc để GPT-3 phản hồi các email được gửi đến. Theo các nhà nghiên cứu:

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thị trường hợp lý hoá email sử dụng GPT-3 tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, chúng tôi sẽ chỉ khám phá một vài trong số đó. Trong mọi lĩnh vực, thiệt hại của một lỗi nhỏ trong từ ngữ có vẻ không quan trọng bởi nội dung thường không liên quan đến những số tiền lớn hay sự an toàn của con người.”

Các tác giả tiếp tục mô tả các ứng dụng trong ngành bảo hiểm, năng lượng và hành chính công.

Những bác bỏ: Trước hết, cần chỉ ra rằng đây là một bản thảo chưa được rà soát. Thường thì điều này có nghĩa là nghiên cứu đó tốt, nhưng bản thân bài báo vẫn đang được chỉnh sửa. Cụ thể, bài báo này hiện đang có một chút lộn xộn. Ví dụ: Ba phần riêng biệt chứa cùng một thông tin, vì vậy khó có thể thực sự nhận rõ quan điểm của nghiên cứu này.

Nghiên cứu dường như cho thấy rằng chúng ta sẽ tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc nếu GPT-3 được áp dụng cho tác vụ trả lời email công việc. Nhưng đó là một chữ “nếu” khổng lồ.

GPT-3 làm việc một cách thầm lặng. Con người sẽ phải đọc lại mọi email mà nó gửi đi vì không có cách nào để chắc chắn rằng nó sẽ không nói điều gì đó mời gọi kiện tụng. Ngoài mối lo ngại rằng máy sẽ tạo ra văn bản có tính xúc phạm hoặc sai lệch, có một vấn đề nữa với việc cố gắng tìm hiểu xem một bot có kiến thức phổ thông sẽ làm tác vụ này tốt như thế nào.

GPT-3 được đào tạo trên internet, vì vậy nó có thể cho bạn biết về sải cánh của chim hải âu hay ai là người chiến thắng giải World Series 1967. Nhưng chắc chắn nó không thể quyết định liệu bạn có muốn gửi một tấm thiệp sinh nhật cho đồng nghiệp hay quan tâm đến việc thành lập một tiểu ban mới hay không.

Vấn đề là, GPT-3 có thể sẽ phản hồi các email chung chung kém hơn một chatbot đơn giản được đào tạo để lựa chọn một phản hồi được tạo trước.

Một ý kiến ngắn gọn: Google cho tôi biết rằng điện thoại cố định không phổ biến ở Hoa Kỳ cho đến năm 1998. Và bây giờ, chỉ một vài thập kỷ sau, chỉ một phần nhỏ các ngôi nhà ở Hoa Kỳ vẫn có điện thoại cố định.

Tôi không thể không tự hỏi liệu email có là tiêu chuẩn giao tiếp lâu nữa không – đặc biệt nếu xu hướng đổi mới cuối cùng là tìm cách ngăn chúng ta tránh xa hộp thư của mình. Ai biết được còn bao lâu nữa chúng ta mới có được phiên bản giả định đủ tin cậy của GPT từ OpenAI để khiến nó có giá trị sử dụng ở mọi cấp độ thương mại. 

Nghiên cứu này rất đáng khen ngợi và việc đọc bài nghiên cứu rất thú vị, nhưng sau cùng thì tính hữu ích của GPT-3 với tư cách là một người phản hồi email đơn thuần mang tính học thuật. Có nhiều giải pháp tốt hơn để lọc hộp thư và phản hồi tự động ngoài công cụ tạo văn bản khiên cưỡng.

Theo The Next Web

Tin liên quan: