Vào tháng 8, một robot với hình dạng gần giống Kangaroo sẽ đảm nhận việc xếp bánh sandwich, đồ uống và cơm hộp lên giá một cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Đây là một cuộc thử nghiệm robot được thực hiện bởi hãng sản xuất công nghệ cao Telexistence, với mục tiêu thúc đẩy tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ.

Sau phiên thử nghiệm này, dự tính tới năm 2022, FamilyMart – một chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ sử dụng robot trong 20 cửa hàng của hãng tại thủ đô Tokyo, cho tới khi trí tuệ nhân tạo (AI) của những robot này có thể bắt chước được các chuyển động của con người. Đối thủ của FamilyMart là Lawson cũng dự định triển khai robot đầu tiên trong tháng 9, theo Telexistence.

Khi giải thích về cách công nghệ của hãng có thể khiến người dùng cảm nhận và trải nghiệm những nơi khác từ xa, ông Jin Tomioka, CEO của Telexistence, đã chia sẻ: Robot làm tăng cường quy mô và cả phạm vi tồn tại của con người.”

Công ty của họ đã nhận được đầu tư từ tập đoàn đầu tư công nghệ Softbank cùng hãng dịch vụ di động KDDI tại Nhật Bản và hãng sản xuất phi cơ Airbus SE tới từ Châu Âu. Robot tại cửa hàng tiện lợi này sẽ mang tên Model T – nhằm tưởng niệm mẫu xe của Ford mà một thế kỷ trước đã mở đầu cho kỷ nguyên động cơ hàng loạt.

Sự kỳ lạ trong thiết kế Model T được cho là sẽ làm người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một số người cảm thấy không thoải mái khi xuất hiện các robot trông quá giống con người.

Tính tới nay, ta vẫn rất ít khi thấy robot trong đời thực. Bởi lẽ, tuy robot có hiệu suất sản xuất nhanh hơn con người trong các nhà máy, chúng vẫn không thể thực hiện các tác vụ đơn giản trong những môi trường thường nhật khó dự đoán.

Nếu giải quyết được bài toán về hiệu suất đang tồn tại ở những quốc gia có dân số già như Nhật Bản, doanh nghiệp sẽ có thể vận hành với ít nhân viên hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Tomioka, sau sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, nhiều khách sạn, nhà hàng,và cả các công ty nhiên liệu đã liên lạc với Telexistence.

Việc huấn luyện robot với người vận hành, kính VR và bộ điều khiển cảm ứng chuyển động sẽ giảm chi phí của robot bán lẻ xuống khoảng 10 lần so với chi phí lập trình phức tạp kéo dài trước đó, Telexistence cho biết.

Tomohiro Kano – Giám đốc phụ trách phát triển nhượng quyền thương hiệu cho rằng: FamilyMart sẽ vẫn cần người điều khiển các robot này, nhưng họ có thể điều khiển chúng ở bất cứ đâu, ngay cả khi không làm việc ở cửa hàng tiện lợi.

Trong tương lai, các robot của Telexistence sẽ có thể được sử dụng trong bệnh viện, giúp các bác sỹ thực hiện phẫu thuật từ xa, Giáo sư Takeo Kanade, một nhà khoa học AI và robot tại Đại học Carnegie Mellon University (Mỹ) nhận định. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, để robot có thể vận hành trong các hộ gia đình thì sẽ cần tới khoảng 20 năm nữa. “Ta cần phải ‘giao tiếp’ được với robot nếu muốn chúng xuất hiện trong gia đình. Khả năng hiểu được hành vi của con người chính là yếu tố cơ bản, thiết yếu mà robot vẫn chưa có,” ông nói.

Theo The Japan Times

Tin liên quan: