Hiện nay, tuy tốc độ kết nối Internet đã tăng lên đáng kể, nhưng tốc độ tải trang dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”.

23 năm trước, Internet chưa được phủ sóng rộng rãi như hiện nay. Thời điểm đó, chỉ gần 20% hộ gia đình tại Hoa Kỳ có thể truy cập Internet thông qua đường truyền điện thoại. Google còn chưa ra đời và người dùng thường xuyên phàn nàn về tốc độ tải trang chậm chạp.

23 năm sau, tốc độ đường truyền Internet và bộ xử lý máy tính được tối ưu và trở nên nhanh hơn, tuy nhiên, tốc độ tải trang vẫn chưa được cải thiện.

Tốc độ Internet nhanh, tốc độ tải trang chậm

Khảo sát trên 6 triệu trang web phổ biến trên khắp thế giới, Httparchive.org cho biết thời gian tải trang của các trang web trên máy tính để bàn hiện nay vẫn giữ nguyên so với 10 năm trước.

Theo Httparchive.org, thời gian tải trang trung bình vẫn giữ nguyên trong 10 năm qua, trong khi đó, so với cùng kỳ, tốc độ Internet trung bình của người dùng ở Mỹ (theo kết quả của Akamai và Cable.co.uk) luôn tăng đều đặn theo thời gian.

Ngoài ra, theo Httparchive, thời gian tải trang trên thiết bị di động cũng chậm hơn đáng kể trong 10 năm qua. Tốc độ kết nối Internet trung bình của người dùng di động Hoa Kỳ đã tăng đều đặn trong 10 năm qua; tuy nhiên, người dùng lại mất gấp đôi thời gian để tải các trang web trên di động.

Ảnh hưởng của tốc độ tải trang

Chỉ trong 1/10 giây, người dùng có thể lập tức cảm nhận được một trang web tải chậm hay không. Khi trang tải chậm hơn 1 giây, trải nghiệm của người dùng không còn trọn vẹn, làm giảm khả năng chuyển đổi.

Trong 10 năm qua, tốc độ tải trang có ảnh hưởng không nhỏ đối với lượng truy cập và chuyển đổi trang web:

  • 2009: Theo báo cáo của Google và Bing, thời gian tải trang chỉ cần chậm nửa giây cũng khiến chỉ số chuyển đổi (lượng tìm kiếm và doanh số trên mỗi người dùng) suy giảm đáng kể.
  • 2010: Theo nghiên cứu của Mozilla, thời gian tải trang nhanh hơn 2 giây sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi lên 15%.
  • 2011: Khảo sát trên 150 triệu lượt truy cập trên 150 trang web, Gomez cho biết các trang tải mất 6 giây có khả năng bị người dùng bỏ qua cao hơn 25% so với các trang chỉ tải trong 2 giây.
  • 2016: Google cho biết tăng thời gian tải của SERPs lên nửa giây dẫn đến tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang cao hơn 20%.
  • 2016: Google cho biết 53% người dùng di động sẽ thoát khỏi trang nếu trang tải lâu hơn 3 giây.
  • 2017: Akamai tổng hợp dữ liệu từ 17 nhà bán lẻ (với 7 tỷ lượt truy cập) và nhận thấy rằng các trang tải trong vòng chưa đầy 2 giây có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất; các trang có thời gian tải lâu hơn sẽ bị giảm 50% tỷ lệ chuyển đổi và tăng tỷ lệ thoát, đặc biệt là đối với người dùng di động.
  • 2018: BBC cho biết khi thời gian tải trang mất thêm một giây, 10% người dùng sẽ rời đi.

Kết luận

Bài viết không kêu gọi các nhà phát triển tăng tốc độ tải trang đến phần chục, phần trăm giây. Thực tế, thời gian tải trang trong tíc tắc là không tưởng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận hiệu quả không nhỏ của việc cải thiện tốc độ tải trang. Thời gian tải trang được rút ngắn, đồng nghĩa sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Vì vậy, khi trang web của bạn chậm, hãy tìm cách cải thiện và tối ưu hoá tốc độ tải để gặt hái được nhiều thành công hơn.

Theo Nielsen Norman Group

Tin liên quan: