Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến những thay đổi trong cách thức người tiêu dùng tương tác với thương hiệu. Đặc biệt, công nghệ giọng nói dần trở thành một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt cho trải nghiệm mua sắm hiện đại. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang xây dựng những ưu thế cạnh tranh bằng cách ứng dụng công nghệ giọng nói tự nhiên (Speech) trong dịch vụ khách hàng.

Theo phân tích của Servion Global Sloutions: Dự đoán vào năm 2025, 95% tương tác của khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi AI. Doanh nghiệp bán lẻ cần phải suy nghĩ nhiều hơn về sự thay đổi trong hành trình mua sắm của người dùng, bắt kịp xu hướng trải nghiệm đa giác quan với những công nghệ hiện đại. Người tiêu dùng giờ đây không chỉ tương tác với thương hiệu thông qua thị giác, mà họ còn muốn nghe – chạm – ngửi để toàn diện hóa trải nghiệm của mình.

Công nghệ Speech đang được ứng dụng như thế nào trong ngành bán lẻ?

Với sự phát triển của công nghệ Tổng hợp giọng nói, công nghệ Nhận diện giọng nói và công nghệ Xử lí tự nhiên NLP, giọng máy với ngữ điệu tự nhiên đã được nhiều doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng, mở ra những trải nghiệm thú vị về thính giác cho người tiêu dùng.

Khác với giọng máy cũ không cảm xúc, khi được ứng dụng AI vào công nghệ Speech đã tạo ra nhiều giọng máy hiện đại với chất giọng tự nhiên theo từng vùng miền, giới tính, mang đến sự lựa chọn đa dạng với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, đảm bảo những trải nghiệm cá nhân hóa nhất cho từng đối tượng khách hàng.

Dưới đây là cách các thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới đang ứng dụng giọng máy tùy chỉnh trên nhiều điểm trong hành trình mua sắm của người dùng:

Chào mừng khách hàng: Để cá nhân hóa trải nghiệm ngay từ khi người tiêu dùng bước vào cửa hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra lời chào đón bằng giọng máy tự nhiên. Đặc biệt khi người tiêu dùng đã có tài khoản, doanh nghiệp có thể cài đặt giọng máy chào mừng người dùng bằng tên riêng. Khi đó, mọi khách hàng sẽ có ấn tượng tốt đầu tiên về trải nghiệm cá nhân hóa khác biệt.

Hướng dẫn khách hàng trải nghiệm website: Khách hàng mới hoặc những khách hàng không quen với giao diện mua sắm trực tuyến có thể gặp khó khăn trong việc làm quen và mua sắm trực tuyến. Khi đó nếu doanh nghiệp sở hữu một Trợ lý ảo có khả năng hướng dẫn người dùng về cách sử dụng giao diện website để mua sắm tối ưu nhất bằng giọng nói tự nhiên, hoặc mô tả các bước mua hàng, thanh toán,… sẽ vô cùng hữu ích.

Giới thiệu về sản phẩm: Người tiêu dùng hiện đại mong muốn một trải nghiệm dễ dàng và thú vị nhất. Một phương pháp hay nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã áp dụng đó là sử dụng phần mềm Chuyển đổi văn bản thành giọng nói tự nhiên – Text to Speech để đưa ra lời giới thiệu chi tiết sản phẩm. Khi khách hàng click vào phần mô tả chi tiết sản phẩm, một giọng máy tự nhiên sẽ trình bày theo kịch bản về tổng quan sản phẩm, mô tả chi tiết, lợi ích sản phẩm, màu sắc, giá thành… Phương pháp này đặc biệt tiện lợi cho mô hình mua sắm trên TV và các sàn thương mại điện tử.

Thanh toán: Khi khách hàng tiến hành thanh toán, doanh nghiệp bán lẻ có thể cài đặt một giọng máy tự nhiên để cảm ơn khách hàng, khẳng định lại uy tín thương hiệu, đồng thời giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm liên quan, các mặt hàng cũng đang khuyến mãi, v.v…

Doanh nghiệp bán lẻ nên sử dụng công cụ Text to Speech nào?

Tại Việt Nam, công nghệ FPT.AI Text to Speech là một trong giải pháp chuyển đổi văn bản tiếng Việt thành giọng nói nổi bật trên thị trường. Nhờ công nghệ Tổng hợp giọng nói tiếng Việt, công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã vô địch cuộc thi tại Nhật Bản, cùng đội ngũ chuyên gia với hiểu biết chuyên sâu về xử lý âm học tiếng Việt, công cụ Chuyển đổi văn bản thành giọng nói FPT.AI đã cho ra đời nhiều giọng đọc tự nhiên, đa dạng vùng miền và giới tính, phù hợp với đối tượng người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Với công nghệ Text to speech của FPT.AI, việc chuyển một văn bản thành file audio chỉ diễn ra trong vài phút với cách làm vô cùng đơn giản, dễ thực hiện. Người dùng chỉ cần truy cập ứng dụng Voicemaker – Ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói FPT.AI, dán phần văn bản cần chuyển đổi và chọn giọng đọc theo nhu cầu.

Chỉ sau vài giây tới vài phút, người dùng đã có thể tải xuống file âm thanh đã chuyển đổi dưới dạng MP3. Không chỉ vậy, ứng dụng Voicemaker còn đi kèm rất nhiều tính năng hỗ trợ quá trình chuyển đổi diễn ra xuyên suốt, mượt mà hơn như không giới hạn số ký tự mỗi lần chuyển, tốc độ chuyển đổi nhanh, dễ dàng chỉnh sửa văn bản với các chế độ undo, redo,… Chi tiết hướng dẫn sử dụng Voice Maker xem tại đây.

Màn hình giao diện của ứng dụng Voice Maker.

FPT.AI Text to Speech sở hữu công nghệ Xử lí ngôn ngữ tự nhiên giúp nhận diện chính xác mặt chữ đến 98%, ngắt nghỉ nhịp nhàng tự nhiên như người thật. Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh tốc độ giọng đọc nhanh – chậm với nhiều chế độ giọng đọc khác nhau từ nghiêm túc, chính luận đến nhẹ nhàng, ấm áp tùy theo mục đích và nhu cầu thể hiện của doanh nghiệp.

Công nghệ đang đặt những thay đổi rất mạnh mẽ lên trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Doanh nghiệp tiên phong và nhạy bén trong áp dụng công nghệ sẽ cung cấp cho khách hàng của họ một trải nghiệm hiện đại, cá nhân hóa và hoàn toàn khác biệt. Text to Speech chính là chiếc “chìa khóa vàng”, mở ra thế hệ doanh nghiệp tiên phong, khách hàng hiện đại và nền kinh tế tiêu dùng toàn diện của tương lai.

Độc giả có thể trải nghiệm Voice Maker bằng cách truy cập: https://voicemaker.fpt.ai/ hoặc quét mã QR code trong ảnh. Đặc biệt, FPT.AI Voice Maker miễn phí cho người dùng 100.000 ký tự/ tháng, cùng nhiều gói ký tự khác nhau từ 500.000 – 10.000.000 ký tự, cho phép người dùng tuỳ chọn theo nhu cầu sử dụng. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: 0911886353 – Email: [email protected]

Theo FPT.AI

Tin liên quan: