Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bác sĩ bắt đầu chuyển sang khám chữa bệnh từ xa, gây khó khăn cho hàng chục triệu đối tượng không sử dụng thiết bị số.

Một bệnh nhân bị ngứa mắt được tiếp nhận khám bệnh qua điện thoại. Sau khi tư vấn, bác sĩ Carla Harwell cân nhắc các khả năng, từ dị ứng theo mùa đến Viêm giác mạc do virus herpes. May mắn thay, con gái bệnh nhân cũng có mặt, vì vậy Harwell đã yêu cầu cô gửi một bức ảnh chụp mắt bệnh nhân. Harwell choáng váng khi nhìn thấy bức ảnh, bởi đó là tình trạng Viêm giác mạc do virus nghiêm trọng nhất mà bà từng thấy.

Nếu không có hình ảnh, Harwell sẽ hẹn bệnh nhân gọi lại sau vài ngày hoặc đến khám trực tiếp tại phòng khám, tăng nguy cơ mắc Covid-19 cho bệnh nhân. Bà sẽ không kê đơn thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn, và bệnh nhiễm trùng của bệnh nhân cũng không được điều trị kịp thời.

Khi đại dịch bùng phát, nhiều dịch vụ chăm sóc y tế được chuyển qua điện thoại hoặc video trực tuyến. Đấy là một vấn đề nghiêm trọng đối với hàng chục triệu người dân Mỹ không có điện thoại thông minh hoặc kết nối internet tại nhà, gây khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Harwell có một phòng khám tại Cleveland, nơi gần một phần tư số hộ gia đình không sử dụng mạng. Bệnh nhân đến khám bệnh chủ yếu là người da đen và người cao tuổi, nhiều người có thu nhập thấp mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, tiểu đường, béo phì. Harwell cho biết đây đều là các bệnh có nguy cơ tử vong do Covid cao nhất và rất khó khăn để thực hiện khám bệnh từ xa.

Harwell và đồng nghiệp lo lắng rằng những bệnh nhân không có thiết bị thông minh hoặc kết nối internet sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc kém hơn, hay thậm chí không nhận được dịch vụ nào. Trong một số trường hợp, bệnh nhân phải trực tiếp đến phòng khám, bất chấp rủi ro bệnh dịch hiện nay.

Bệnh nhân không sử dụng hoặc không được tiếp cận với công nghệ thường không sử dụng các dịch vụ trực tuyến, gây khó khăn cho việc khám bệnh, nhận thuốc và tư vấn từ bác sĩ. Bác sĩ Jorge Rodriguez tại Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital chia sẻ rằng, khám bệnh từ xa giúp bệnh nhân nhận được điều trị nhanh chóng trong đại dịch, nhưng đó cũng là một rào cản đối với các đối tượng khó khăn.

Hình thức khám bệnh mới

Từ tháng 3, các bác sĩ chuyển sang hình thức khám bệnh hoàn toàn mới. Thay vì khám bệnh và kê đơn trực tiếp, để tránh nguy cơ lây bệnh giữa bệnh nhân và bác sĩ, bác sĩ chuyển sang tư vấn khám bệnh qua video trực tuyến và qua điện thoại.

Hiện nay, có tới 157,3 triệu người dân Mỹ kết nối với đường truyền Internet không đạt tiêu chuẩn. Theo dữ liệu của April Pew Research, khi đại dịch bùng phát, khoảng một nửa người dân có thu nhập thấp lo lắng về hóa đơn mạng và điện thoại. Ở khu vực nông thôn, nơi chỉ có 63% người dân đăng ký mạng tại nhà, tư vấn qua điện thoại là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân.

Kim Templeton, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, khoa ung thư tại Thành phố Kansas, thường phải kết nối với bệnh nhân qua video sau khi sinh thiết hoặc phẫu thuật tái tạo. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân ở nông thôn không tiếp cận được với công nghệ và internet tại nhà gặp bất tiện và khó khăn khi thăm khám trực tuyến.

Bây giờ, Templeton không thể yêu cầu bệnh nhân đến phòng khám. Thậm chí, cô còn không nhận được bản chụp X quang, MRI và CAT từ các bệnh viện và phòng khám ở nông thôn, do họ không có kết nối mạng để tải các tệp hình ảnh lên đám mây. Những bệnh nhân đó chỉ có thể mô tả vết mổ chữa lành và cơn đau kéo dài qua điện thoại.

Với các bệnh nhân ung thư, Templeton cũng thảo luận về phương thức chăm sóc giảm nhẹ qua điện thoại hoặc video. Templeton cho biết: “Từ trước đến nay, tôi đã quen khám bệnh trực tiếp với bệnh nhân, nên hiện giờ, tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc đó qua điện thoại.”

Các bác sĩ khác cũng chia sẻ những hạn chế của tư vấn qua điện thoại và video. Trong quá trình khám bệnh, thái độ, biểu hiện là một tín hiệu quan trọng phản ánh tình trạng của bệnh nhân. Vậy nên, không gặp mặt trực tiếp bệnh nhân khiến bác sĩ khó khăn hơn khi tư vấn và đưa ra lời khuyên. Từ việc bệnh nhân có đang nghiêng người, hoảng loạn, giao tiếp bằng mắt hay không đến việc quan sát thần sắc gương mặt nhợt nhạt, đỏ, sưng hay hốc hác, các chi tiết như liệu bệnh nhân có cắt móng chân hay gội đầu hay không cũng có thể gợi ý về biểu hiện của bệnh nhân, xem xét họ có đang chán nản, tiêu cực hay tự bỏ bê bản thân.

Julia Loewenthal, bác sĩ lão khoa tại Bệnh viện Brigham and Women’s cho biết, bệnh nhân có thể lo sợ mình sẽ phải ở nhà, ngay cả khi bị đau tim hoặc đột quỵ. Loewenthal chia sẻ một vài bệnh nhân cao tuổi không có kết nối internet hay thậm chí điện thoại tại nhà. Mỗi lần bệnh nhân không nhấc máy, Loewenthal sẽ xin trợ giúp từ cảnh sát, để kiểm tra tình trạng của bệnh nhân.

Khó khăn khi kết nối với bệnh nhân

Chuyên gia khoa Thận Nhi Ray Bignall từ Columbus, Ohio đặc biệt mong đợi những buổi khám bệnh với các gia đình nhập cư.

Bignall gặp rất nhiều bệnh nhân, từ cộng đồng da màu bị phân biệt đối xử, cộng đồng người Somalia đông thứ hai đến những bệnh nhân từ nông thôn lái xe vài giờ từ chân đồi Appalachia đến phòng khám. Khi gặp gỡ các gia đình nhập cư, Bignall chia sẻ rằng cha mẹ anh cũng nhập cư từ Jamaica. Ông được nhận những cái bắt tay và ánh mắt ấm áp từ bệnh nhân đến từ khắp nơi trên thế giới, và được trải nghiệm vô vàn niềm vui tại đây. Tuy còn rào cản ngôn ngữ, đôi lúc vẫn cần phiên dịch, nhưng ông có thể kết nối với bệnh nhân ở một mức độ nhất định khi tương tác trực tiếp. Ngày nay, khi phải tư vấn qua điện thoại và video, việc kết nối càng gặp khó khăn hơn.

Do dịch Covid-19, bệnh nhân của Bignall, đặc biệt là bệnh nhân dân tộc thiểu số, thu nhập thấp và nông thôn, khá chật vật khi tải các ứng dụng phiên dịch vào điện thoại. Ông đã hủy các buổi khám trực tuyến vì kết nối Wi-Fi yếu; trong một số cuộc gọi, ông dành nhiều thời gian để hướng dẫn bệnh nhân sử dụng công nghệ và giúp đỡ các vấn đề sức khoẻ.

Mỗi tối, ông và vợ mình – một nhà tâm lý học nhi khoa, thường nói về những khó khăn khi tiếp cận bệnh nhân thiếu thốn phương tiện đi lại, an toàn thực phẩm và rào cản ngôn ngữ. Ông cho biết, những bệnh nhân này vốn đã rất khó khăn, giờ họ còn phải chi tiền cho thiết bị hiện đại và kết nối mạng để nhận được dịch vụ chăm sóc y tế. Điều này gây khó khăn cho nhiều gia đình, họ không có đủ thời gian và tiền bạc để thay đổi.

Từ khi Bignall chuyển sang khám bệnh từ xa do đại dịch, số lượng bệnh nhân thăm khám đã giảm đáng kể. Ông hy vọng bệnh nhân sẽ quay trở lại sau khi dịch bệnh qua đi. Bignall chia sẻ: “Internet không còn là một thứ xa xỉ. Nó bây giờ là một thiết bị không thể thiếu đối với bất kì ai. Việc truy cập internet như một tiện ích hàng ngày, giống như sử dụng điện và nước.”

Cuối cùng, Rodriguez đề nghị các phòng khám nên thường xuyên sàng lọc kết nối khi bệnh nhân đến quầy lễ tân. Nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe không xác định được gia đình nào có thể tư vấn qua video và gia đình nào chỉ có thể tư vấn qua gọi điện thoại.

Harwell cũng suy nghĩ về phòng khám của mình sau đại dịch. Tháng Tư vừa rồi, bà đã nộp đơn cho Quỹ Cleveland xin tài trợ 200 máy tính bảng cho những bệnh nhân không có điện thoại thông minh và máy tính tại nhà. Trong tháng này, bà hy vọng sẽ tăng cường các buổi khám bệnh trực tiếp. Tuy nhiên, với nguy cơ về đợt dịch Covid-19 lần thứ hai, khám bệnh từ xa vẫn là hình thức cần được duy trì.

Theo Wired

Tin liên quan: