Theo 51% chuyên gia được Citrix khảo sát, đến năm 2035, các công nghệ như trợ lý ảo và thực tế ảo tăng cường sẽ giúp người lao động đạt năng suất cao hơn ít nhất 200%. Có thể nói, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang len lỏi vào mọi mặt của đời sống phục vụ con người và hỗ trợ đắc lực các hoạt động kinh doanh.

Ngày nay, chatbot và trợ lý ảo giọng nói là những giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai, nhằm cải thiện mức độ tương tác, tăng tỉ lệ chuyển đổi và cá nhân hóa toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. Đồng tiến với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo, các trợ lý ảo cũng ngày càng trở nên thông minh hơn, nhiều nét tương đồng với con người hơn, đem lại những thành tựu vượt trội.

Chatbot – Cánh tay phải đắc lực trong xu hướng thương mại mới

Theo số liệu thống kê từ Facebook: Tính đến năm 2020, 88% người dùng điện thoại thông minh sử dụng app nhắn tin ít nhất 1 lần mỗi tháng, con số này sẽ tăng lên đến 90% vào năm 2023, tương ứng với khoảng 3 tỷ người dùng. Sở dĩ có sự chuyển dịch trong xu hướng sử dụng smartphone này là bởi: 59% người dùng được khảo sát cho rằng trao đổi thông tin qua chat sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn phương thức email hoặc hotline. Họ có thể được cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chính xác hơn, đoạn hội thoại sẽ được lưu trữ và người dùng có thể đọc lại khi cần.

Nhiều doanh nghiệp ngành tài chính – ngân hàng và tiêu dùng đánh giá, chatbot là giải pháp hiệu quả để tiếp cận xu hướng thương mại qua tin nhắn. Chatbot AI sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với giải pháp truyền thống như:

  • Dễ dàng tích hợp trên những nền tảng phổ biến
  • Dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
  • Khả năng tự học để trở nên thông minh hơn sau mỗi lần trò chuyện với khách hàng
  • Giải quyết tự động hơn 90% yêu cầu của khách hàng, tiết kiệm chi phí và năng suất lao động, trong khi vẫn gia tăng lợi nhuận

Chatbot thông thường trả lời câu hỏi dựa trên từ khóa. Nhưng nhờ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến, chatbot của FPT.AI có thể hiểu được tâm lý, sở thích của từng khách hàng để từ đó đưa ra các tư vấn phù hợp với từng cá nhân, nâng cao tỉ lệ giao dịch thành công.

Điểm khác biệt giúp chatbot của FPT.AI chiếm trọn niềm tin của khách hàng là có thể đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất về vấn đề bảo mật. Dữ liệu thu thập được từ chatbot sẽ lưu trữ trên hệ thống CRM của doanh nghiệp, phục vụ hiệu quả cho việc phân tích xu hướng, thiết kế chiến lược tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư công nghệ FPT.AI cũng liên tục cập nhật và cho ra mắt những tính năng mới, hỗ trợ giải quyết 24/7/365 những vấn đề còn tồn tại hoặc phát sinh trong quá trình triển khai dự án, giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng một cách liền mạch, độ chính xác cao và mức chi phí hợp lý, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Voicebot – Trợ lý ảo tổng đài sẽ chiếm lĩnh thị trường tương lai

Đại dịch COVID-19 ập đến kéo theo những hệ lụy về cắt giảm nhân sự, sụt giảm doanh số… Doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi cách thức vận hành, tìm đến các giải pháp công nghệ để tự động hóa nhiều quy trình hoạt động, khắc phục những hạn chế của con người. Sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo đã đem lại hiệu quả rõ rệt, vực dậy nhiều doanh nghiệp hậu khủng hoảng, tạo ra sự đột phá trong sản xuất và vận hành.

Cụ thể, đo lường giải pháp trợ lý ảo tổng đài FPT.AI khi triển khai tại các đối tác doanh nghiệp cho thấy, công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm 50% chi phí vận hành và tăng 40% hiệu suất so với thông thường. Khác với các tổng đài truyền thống, tổng đài AI tích hợp những công nghệ tiên tiến như Tổng hợp giọng nói, Nhận diện giọng nói, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên… giúp cuộc đàm thoại giữa người và bot tự nhiên. Đặc biệt, nền tảng Quản lý hội thoại giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu thập số liệu, thống kê thông tin các cuộc gọi.

Trợ lý ảo tổng đài có thể thực hiện hàng nghìn cuộc gọi đến và gọi đi cùng lúc, hỗ trợ đội ngũ tổng đài viên tự động trả lời khách hàng các thông tin cần thiết theo một kịch bản có sẵn. Ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất hiện nay như: nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo có thể nghe hiểu ý định trong câu nói của khách hàng, từ đó đưa ra những phản hồi tương ứng chính xác.

Trợ lý ảo phù hợp với các tác vụ lặp lại nhiều lần, ví dụ như trả lời các câu hỏi trong bộ FAQs (các câu hỏi thường gặp), gửi thông báo trên diện rộng tới khách hàng, phản hồi và ghi nhận các đơn đặt hàng, đặt xe… Đây đều là những công việc đơn giản nhưng tốn rất nhiều thời gian và nhàm chán với các tư vấn viên trực tổng đài. Sở hữu trợ lý ảo thông minh, doanh nghiệp sẽ giải phóng nhân sự khỏi những tác vụ sơ cấp để tập trung vào những công việc chuyên sâu và đem lại giá trị cao hơn.

Những “nhân viên ảo” này sẽ không thay thế con người, mà đồng hành và hỗ trợ con người trong quy trình vận hành doanh nghiệp. Trợ lý thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo do FPT.AI triển khai sở hữu nhiều giọng đọc khác nhau, được thiết kế đa dạng độ tuổi, vùng miền (Bắc – Trung – Nam), với mục tiêu đem đến sự gần gũi, thân thiện và dễ dàng tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Voicebot được phát triển bởi FPT.AI là trợ lý ảo giọng nói đầu tiên tại Việt Nam, giúp giải quyết triệt để những “nỗi đau” tồn đọng trong các trung tâm tổng đài truyền thống hàng thập kỷ nay.

Hiện nay, FPT.AI đang là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng như trên thế giới, với bề dày kinh nghiệm “đứng trên vai những người khổng lồ”, mang đến những dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số phù hợp với xu hướng thương mại mới cho nhiều “ông lớn” trong ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ…, giúp các doanh nghiệp tạo ra các giá trị bền vững để phát triển thịnh vượng trong tương lai.

Thảo Chi

Tin liên quan: