Phần 2: 8 xu hướng sẽ định hình thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2019

58

Giá trị ước tính cho thương mại điện tử Đông Nam Á là 102 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo của Google và Temasek e-Conomy của Đông Nam Á đã khẳng định niềm tin ngày càng gia tăng từ các nhà đầu tư trong khu vực. Các công ty khởi nghiệp đã huy động được 9,1 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm ngoái – gần như bằng cả năm 2017. Nối tiếp phần 1, bài viết sẽ tiếp tục tìm hiểu về các xu thế của Thương mại điện tử tại thị trường tăng trưởng sôi động hiện nay: Đông Nam Á.

5. Các thương hiệu đang sử dụng các chiến lược bán hàng trực tiếp để thu thập dữ liệu của người tiêu dùng

Trong năm 2014, ước tính 89% các công ty sẽ cạnh tranh chủ yếu trên mặt trận trải nghiệm khách hàng. Cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng (DTC-Direct-To-Consumer) cũng đang trở nên quan trọng hơn đối với các thương hiệu vì nó cho phép họ hiểu rõ hơn về người dùng cuối và nhu cầu của họ.

Một xu hướng nổi lên đó là đăng ký thuê bao thương mại điện tử. Từ góc độ người tiêu dùng, đăng ký thuê bao tạo ra sự thuận tiện, cá nhân hóa và thường rẻ hơn khi mua những gì họ cần. Nhưng đối với các thương hiệu, nó là một phương pháp khéo léo để tạo lòng trung thành của khách hàng.

Một thương hiệu áp dụng chiến lược này trong khu vực là Nescafe Dolce Gusto, công ty cung cấp máy pha cà phê miễn phí để đổi lấy tối thiểu đăng ký thuê bao 12 tháng. Bên cạnh việc chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số, nó cũng nhận thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục mua hàng từ thương hiệu mặc dù đã hủy gói đăng ký thuê bao.

Bhuree Ackarapolpanich, giám đốc thương hiệu và chuyên gia kỹ thuật số tại Nescafe Dolce Gusto cho biết: “Chiến lược đăng ký thuê bao không chỉ là một yếu tố hỗ trợ tiêu dùng dài hạn mà còn là kênh thu hút người tiêu dùng cho toàn bộ thương hiệu.”

Mandy Arbilo, giám đốc quản lý dự án cấp vùng tại aCommerce cho biết lấy mẫu điện tử cũng là một chiến lược phổ biến mà các thương hiệu sử dụng để đánh giá nhu cầu, đặc biệt là trong thương mại điện tử. Mặc dù các kỹ thuật lấy mẫu thông thường được sử dụng bởi các nhà bán lẻ truyền thống rất tốn kém, lấy mẫu điện tử giúp tiết kiệm cho thương hiệu tới 40% và cũng cung cấp dữ liệu khách hàng thiết yếu.

Khi DTC được áp dụng rộng rãi, người tiêu dùng sẽ thấy các thương hiệu xuất hiện những mánh lới quảng cáo hấp dẫn bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để hiểu rõ hơn và lôi kéo người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu của họ.

6. Quy định thương mại điện tử trên toàn khu vực cuối cùng sẽ đi vào triển khai vào năm 2019

Thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn chưa được kiểm soát. Khi ngành công nghiệp phát triển, vấn đề chỉ còn là thời gian cho đến khi chính phủ bước vào đánh thuế phân khúc đang phát triển nhanh này và tạo ra sân chơi bình đẳng cho các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và hàng hóa tại địa phương.

Tin tức về thuế thương mại điện tử đã có ở thời điểm bắt đầu năm ngoái, nhưng không có gì cụ thể thực sự đi vào thực tế.

Một vài tháng trước, các bộ trưởng kinh tế từ ASEAN đã ký một thỏa thuận để tạo điều kiện cho các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực. Tuy nhiên, khi không có gì được viết ra cụ thể thì những dự đoán ngày càng nhiều, quan ngại về tác động của thuế thương mại điện tử đối với hàng hóa nhập khẩu vào khu vực.

Ở Indonesia và Thái Lan, thuế thương mại điện tử được dự đoán sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại mạng xã hội bởi vì không giống như chợ trực tuyến, chúng không được kiểm soát.

“Nếu các quy định về thuế hạn chế các nền tảng thương mại điện tử, khiến việc bán hàng ở Bukalapak trở nên phức tạp thì sẽ có một cuộc di cư hàng loạt của những người thích bán hàng tới Instagram và Facebook. Những nền tảng này không được kiểm soát và không bị truy thu thuế vì họ bán thông qua các kênh không truyền thống.” ông Muhamad Fajrin Rasyid, đồng sáng lập và giám đốc tài chính tại Bukalapak cho biết.

Việc mua sắm xuyên biên giới tại Singapore sẽ giảm khi giá tăng do áp dụng Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với hàng hóa và dịch vụ thương mại điện tử từ nước ngoài. Hiện tại, 89% tất cả các giao dịch xuyên biên giới ở Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện bởi người Singapore.

Ảnh chụp tình trạng quy định thuế thương mại điện tử trên sáu thị trường lớn của Đông Nam Á.

Một thị trường thương mại điện tử tiềm năng cao khác là Ấn Độ cũng đã đưa ra luật chợ trực tuyến mới cấm các chủ sở hữu chợ trực tuyến này bán sản phẩm trên thị trường của mình thông qua các nhà cung cấp mà họ có lợi ích khi tham gia đầu tư cổ phần vào công ty đó. Nước này cũng đã cấm những hợp đồng với người bán tạo điều kiện độc quyền sản phẩm cho chợ trực tuyến.

Chúng ta có thể thấy những luật như vậy ở Đông Nam Á hay không? Bất kể những động thái như vậy, các thương hiệu sẽ có rất ít ảnh hưởng đến cách các chính sách thuế mới được soạn thảo từ đầu. Nhưng nó cho phép họ dự đoán các quy định tương tự và điều chỉnh chiến lược trực tuyến phù hợp để giảm thiểu tác động từ sự thay đổi có thể xảy ra trong hành vi của khách hàng.

Thỏa thuận ASEAN sẽ khuyến khích nhiều doanh nhân địa phương tạo ra các sản phẩm mới và khởi nghiệp trực tuyến để tiếp cận một thị trường lớn hơn và đa dạng hơn. Các thương hiệu giờ đây sẽ cần phải nhanh nhẹn và sáng tạo để thích nghi với các tính chất và sở thích địa phương.

7. Grab và Go-Jek đang thách thức những nhà cung cấp dịch vụ logistics để giành lấy thị trường thương mại điện tử và giao thực phẩm trực tuyến

Với những nỗ lực gần đây của Go-Jek mở rộng sang Đông Nam Á, cuộc cạnh tranh giữa startup tới từ Indonesia và đối thủ Grab sẽ trở nên khốc liệt hơn. Go-Jek đã có thành công bước đầu khi hiện diện tại Việt Nam, Singapore và Thái Lan vào năm ngoái. Và Dacsee, đối thủ cạnh tranh của Grab tại Malaysia, cũng đã công bố kế hoạch mở rộng sang Thái Lan.

Nhưng Go-Jek và Grab không chỉ chạy đua để trở thành nhà cung cấp dịch vụ gọi xe tốt nhất. Thay vào đó, họ đã nhắm đến mục tiêu trở thành một thứ lớn hơn nhiều: siêu ứng dụng. Go-Jek đã chốt được khoản gọi vốn 1 tỷ đô la Mỹ từ Google, Tencent và JD như một phần trong kế hoạch huy động hai tỷ đô la Mỹ cho công ty này. Trong khi đó, Grab gần đây đã gọi vốn thành công khoản đầu tư 200 triệu đô la Mỹ từ Tập đoàn Trung ương Thái Lan và 1.46 tỉ USD từ Soft Bank Vision Fund, tăng mức định giá lên 14 tỷ đô la Mỹ cho đến nay.

Năm 2019 sẽ chứng kiến ​​hai đối thủ này hướng đến cùng một mục tiêu là phân phối thực phẩm và thương mại điện tử. Google và Temasek báo cáo rằng kinh doanh phân phối thực phẩm trực tuyến đã tăng 73% CAGR trong năm 2018. Đến năm 2025, họ dự đoán rằng tăng trưởng giao hàng thực phẩm trực tuyến sẽ ở mức 36% CAGR, với vận tải trực tuyến chỉ 23%.

Quy mô thị trường của lĩnh vực gọi xe trực tuyến ở Đông Nam Á, theo Báo cáo của Google và Temasek e-Conomy SEA 2018.

Các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trong cùng ngày cũng sẽ thấy cạnh tranh nhiều hơn vào năm 2019. Tác động của Grab và Go-Jek đối với thị trường chắc chắn sẽ nâng tầm cho lĩnh vực hậu cần và giao hàng.

8. Thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ tập trung nhiều trên kênh bán hàng đa kênh (Omnichannel)

Kinh nghiệm mua sắm Omnichannel không phải là một khái niệm mới, nhưng các công ty có những cách hiểu đa dạng khác nhau.

Những người khổng lồ bán lẻ trực tuyến như Amazon và Alibaba đang chuyển sang bán lẻ truyền thống (offline). Lý do chính khiến Alibaba mạo hiểm ra khỏi không gian trực tuyến phản ánh quyết tâm của họ mong muốn giải quyết các vấn đề cốt lõi của trải nghiệm mua sắm, chẳng hạn như hoạt động phân tán và thiếu minh bạch thanh toán.

JD đã vượt mặt Alibaba một lần gần đây bằng cách mở cửa hàng tiện lợi không người vận hành đầu tiên trong khu vực ở Jakarta để tận dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình và cung cấp những thông tin sâu và hiểu biết về thương hiệu, ví dụ như các sản phẩm tốt nhất để lưu kho và quảng cáo. Thông qua việc liên doanh với Central Group tại Thái Lan, JD Central cũng đang lên kế hoạch ra mắt tương tự như vậy tại nước này vào năm 2020.

Bên trong JD.ID X Mart ở Indonesia. Đây là cửa hàng không người vận hành đầu tiên của JD bên ngoài Trung Quốc, một minh chứng cho sứ mệnh của công ty triển khai RaaS. / Nguồn ảnh: Food Navigator Asia.

Các nhà bán lẻ và thương hiệu thương mại điện tử thuần túy đã nhận ra những hạn chế trong các kênh tiếp thị trực tuyến, với cơ sở hạ tầng phân mảnh và một nhóm người mua sắm hạn chế. Thúc đẩy bán lẻ truyền thống do đó là một lựa chọn hấp dẫn để thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Ở những nơi khác ở Đông Nam Á, các công ty chậm nhưng chắc chắn khi áp dụng chiến lược này trên tất cả các hạng mục. Những công ty thời trang thương mại điện tử như Pomelo từ Thái Lan và Singapore với Love Bonito đã mở các cửa hàng thực truyền thống ở nước họ.

Năm 2018, Pomelo đã mở năm cửa hàng mới, di chuyển khỏi các khu vực mua sắm chính của Bangkok và vào các quận thương mại trung tâm và khu vực dân cư. Trong khi đó, Love Bonito có 17 cửa hàng bán lẻ trải khắp Singapore, Malaysia, Indonesia và Campuchia.

Rachel Rachel Lim, đồng sáng lập của Love Bonito, chia sẻ với Tạp chí Peak như sau: “Dữ liệu có thể nói cho bạn biết những gì đang bán, nhưng việc suy nghĩ thực tế này cho bạn biết lý do tại sao thứ gì đó không bán được và khách hàng đang tìm kiếm thứ gì.”

Ghé thăm trung tâm mua sắm là một hoạt động phổ biến ở Đông Nam Á – một xu hướng không thể một sớm một chiều mà biến mất được. Các thương hiệu nên tận dụng sự hiện diện kép trong thế giới trực tuyến và thế giới thực.

Lê Hoàng (Theo Techinasia)

Tin liên quan:
  • 16
    Shares