Phân tích dữ liệu online – Lời giải cho ngành thương mại điện tử

93

Cuộc cách mạng 4.0 cùng với sự phát triển của phân tích dữ liện online đã, đang và sẽ đưa ngành thương mại điện tử (TMĐT) lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Báo cáo mới của DHL cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong suốt 3 năm (2018-2020). Và tính đến năm 2020, ngành TMĐT được dự báo cán mốc 900-1.000 tỷ USD, chiếm 22% tổng giá trị TMĐT toàn cầu, TMĐT hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong nhiều năm tới.

Ở châu Á, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so Nhật Bản. Đi cùng với sự phát triển của thương mại điện tử là sự gia tăng về dữ liệu. Biết tận dụng nguồn dữ liệu online này, doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin đó để nghiên cứu các xu hướng, giúp họ có được nhiều khách hàng hơn, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và lợi nhuận.

Dưới đây là năm cách dữ liệu online sẽ thay đổi bộ mặt của ngành thương mại điện tử:

1. Phân tích hành vi mua sắm của khách hàng

Hiểu hành vi mua sắm của khách hàng là điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp thương mại điện tử. Dữ liệu online cung cấp thông tin về xu hướng, mức tăng đột biến về nhu cầu và sở thích của khách hàng. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu đó để đảm bảo rằng hầu hết các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng đều có sẵn trong kho và đang được tiếp thị mạnh mẽ.

Phân tích dữ liệu online sẽ mang lại cho doanh nghiệp thông tin về hành vi mua sắm của khách hàng (chẳng hạn như thời gian mua sắm phổ biến và “key word” trong tìm kiếm sản phẩm.

Để bắt kịp xu hướng này, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị, quảng cáo truyền thông xã hội, đồng thời giúp quy trình mua sắm trở nên trực quan hơn để thúc đẩy bán hàng và tham gia vào thị trường cạnh tranh.

2. Cải thiện dịch vụ khách hàng

Một doanh nghiệp có thống kê về dịch vụ khách hàng không tốt là điều đáng báo động. Vì  91% khách hàng sẽ không sẵn lòng làm ăn với công ty nếu họ có trải nghiệm dịch vụ khách hàng kém. Tập trung vào dịch vụ khách hàng là rất quan trọng cho sự thành công của tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Không chỉ hiểu người mua sắm, doanh nghiệp còn phải giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ, giải quyết các vấn đề hoặc tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ. Dữ liệu online cung cấp các chỉ số cần thiết để doanh nghiệp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ. Đồng thời  giúp các công ty thương mại điện tử xác định các vấn đề và giải quyết chúng trước khi khách hàng có thể phàn nàn.

3. Thanh toán trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn

Dữ liệu online có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thanh toán trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn.

  • Dữ liệu online tích hợp tất cả các chức năng thanh toán khác nhau vào một nền tảng tập trung. Nó không chỉ giúp dễ dàng sử dụng cho khách hàng mà còn giúp giảm thiểu rủi ro gian lận.
  • Các phân tích nâng cao được cung cấp bởi dữ liệu online đủ mạnh mẽ và trực quan để  phát hiện gian lận trong thời gian thực và cung cấp các giải pháp chủ động để xác định rủi ro.
  • Dữ liệu online có thể phát hiện các giao dịch rửa tiền thanh toán xuất hiện dưới dạng  thanh toán hợp pháp.
  • Nhà cung cấp thanh toán có thể giúp các nhà bán lẻ hiểu khách hàng của họ tốt hơn.
  • Phân tích dữ liệu cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử bán chéo  và bán lại.
Thanh toán mua hàng an toàn và dễ dàng hơn bao giờ hết với ví điện tử Senpay khi mua hàng trên Sendo.vn.

4. Tiếp tục tăng trưởng trong di dộng

Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh đang tăng lên mỗi ngày, đến mức mà các nhà nghiên cứu dự đoán máy tính để bàn sẽ sớm trở nên lỗi thời. Doanh nghiệp hiện có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích khách hàng thông qua công nghệ di động.

Google đã băt kịp theo xu hướng này bằng cách ưu tiên cho các trang web thân thiện với thiết bị di động. Các công ty không có các trang web thân thiện với điện thoại di động sẽ tiếp tục thấy sự sụt giảm trong lượng truy cập vào trang của họ.

5. Ứng dụng thực tế ảo và dữ liệu online trong bán hàng

Dữ liệu lớn và thực tế ảo là hai trong số những công nghệ tiên phong trên thế giới hiện nay. Cùng với nhau, dữ liệu lớn và thực tế ảo đang cách mạng hóa thế giới thương mại điện tử. Họ cung cấp các công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp để trình bày hiệu quả hơn sản phẩm, quảng cáo và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Sendo.vn – tiên phong ứng dụng phân tích dữ liệu online

Là một cái tên đáng chú ý trong ngành thương mại điện tử Việt Nam, Sendo ra mắt năm 2012, là một nền tảng trực tuyến dành cho những doanh nghiệp nhỏ và cá nhân bán hàng. Hiện trang thương mại điện tử đã có 300.000 người bán với 10 triệu sản phẩm, tổng giá trị giao dịch tăng gấp 20 lần trong 3 năm gần đây.

Giao diện sàn thương mại điện tử Sendo.vn.

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Sen Đỏ là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phân tích dữ liệu online giúp tối ưu chất lượng quản lý các shop kinh doanh online, sàng lọc và đào thải nhanh chóng các shop kém chất lượng, bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi khách hàng.

Ra mắt ứng dụng Senpay từ 9/2017, Sendo đã giúp hoạt động mua bán, thanh toán của khách hàng trên trang thương mại điện tử Sendo.vn trở nên dễ dàng, an toàn hơn và giúp nâng cao trải nghiệp khách hàng. Hoạt động theo mô hình ví điện tử, đồng thời là cổng thanh toán trung gian, SenPay đóng vai trò như một ngân hàng trực tuyến, chịu trách nhiệm xử lý các giao dịch thanh toán trên nền tảng internet.

SenPay không ngừng cải tiến công nghệ và dịch vụ để có thể đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Đạt được 2 triệu người dùng năm 2019, top 3 ứng dụng thanh toán bằng ví điện tử tại Việt Nam năm 2020 và thực hiện 3 triệu lượt thanh toán thành công mỗi tháng là những mục tiêu chính của SenPay trong năm 2019-2020.

Với tôn chỉ hoạt động: “Nhanh Chóng, An Toàn, Tiện Lợi”, SenPay giúp người bán và người mua tránh khỏi các rủi ro trong quá trình mua bán khi giao dịch trên internet.

Ứng dungj Senpay trên điện thoại di dộng.

Cuộc cách mạng 4.0 cùng dữ liệu online không chỉ thúc đẩy ngành thương mại điện tử, đồng thời giúp các cửa hàng trực tuyến thành công hơn nhờ thấu hiểu khách hàng sâu sắc. Phân tích dữ liệu online sẽ cung cấp nhiều công cụ, chỉ số cần thiết để doanh nghiệp tìm kiếm thành công.

Phương Thảo

Tin liên quan: