Phygital kiến tạo tương lai ngành bán lẻ

387

Ngành bán lẻ truyền thống sẽ sống mãi hay đi vào giai đoạn thoái trào? Đó là câu hỏi nhiều chuyên gia vẫn đang tìm lời giải đáp trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi nhìn vào những đổi mới, những kết hợp công nghệ và tạo ra thuật ngữ “Phygital” thì chúng ta có một niềm tin rằng tương lai ngành bán lẻ nằm ở sự kết hợp giữa yếu tố online-offline.

Phygital là gì? Đó đơn giản là từ ghép của Physical và Digital, đó là sự kết hợp trải nghiệm số vào trải nghiệm khách hàng đời thực. Hoặc hiểu theo cách khác thì Phygital là điểm chạm công nghệ trong cuộc sống thực tế, nhằm tạo trải nghiệm tương tác ấn tượng với khách hàng. Một số case study đã được nói quá trong các kỳ trước về giao thoa giữa thế thực và ảo (Xem thêm tại đây).

Kết quả hình ảnh cho Phygital

Chúng ta đã hiểu được hành vi người tiêu dùng thế hệ mới & hành trình khác hàng đã thay đổi như thế nào trong kỉ nguyên 4.0 này. Hành trình khác hàng đã không còn tuyến tính nữa mà trở nên phi tuyến tính. Khách hàng ngày càng phụ thuộc vào smartphone và chuyển liên tục giữa các kênh trong quá trình mua hàng. (Xem thêm Hành trình khách hàng đã thay đổi như thế nào trong kỷ nguyên 4.0?”). Có rất nhiều các điểm chạm mà người dùng trải qua trong hành trình mua sắm của mình. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu hiện các điểm chạm ngoài đời thực đó ứng dụng công nghệ như thế nào.

1. Đưa trải nghiệm trực tuyến vào các địa điểm bán hàng vật lý

Khách hàng thế hệ mới có xu hướng trải nghiệm tại các cửa hàng ngoài đời hơn và tạo ra nhu cầu cho các công nghệ để trải nghiệm mua sắm trở nên dễ dàng. Các công nghệ ứng dụng cảm biến (sensor) vào cuộc để nâng cao trải nghiệm đó của khách hàng. Các công nghệ đó là beacon, RFID (Radio Frequency Identification), NFC (Near Field Commnication).

Beacon

Beacon có thể kết nối với smartphone của khách hàng sử dụng công nghệ Bluetooth, một thông báo chào hàng (có thể là thông tin về sản phẩm) sẽ được gửi tới smartphone của khách hàng dựa trên vị trí của họ. Beacon giúp các nhà bán lẻ theo dõi được vị trí khách hàng trong cửa hàng của mình, từ đó phân tích được hành vi mua sắm (sản phẩm họ hay mua, khu vực họ hay tới, thời gian họ đứng tại khu vực đó…). Khi dữ liệu này đủ dùng, chất lượng các chào hàng sẽ được cá nhân hóa, cải thiện quá trình mua sắm.

Hãng Starbucks là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ này thông qua việc lắp đặt các cảm biến beacon tại các quán với lưu lượng khách hàng lớn. Khi bước gần cửa hàng, bạn sẽ nhận được thông báo về các loại đồ uống, các thông tin giảm giá qua ứng dụng Starbucks. Thông qua công nghệ này, hành vi khách hàng cũng đã được Startbuck tối ưu hóa, góp phần đưa Starbucks trở thành công ty công nghệ bán cà phê. Ngoài Starbucks, có rất nhiều công ty lớn như Apple, Wechat… ứng dụng công nghệ nói trên.

Nguồn ảnh: The Verge

RFID & NFC

RFID là một kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép dữ liệu trên một con chíp được đọc một cách “không tiếp xúc” qua đường dẫn sóng vô tuyến ở khoảng cách từ 50 cm tới 10 mét, tùy theo kiểu của thẻ nhãn RFID. Các thẻ này được gắn trên các sản phẩm và có thể giao tiếp với điện thoại của khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm, chúng được sản xuất như thế nào hoặc gợi ý cách sử dụng. Tương tự, công nghệ NFC cũng được các công ty sử dụng để gửi thông tin cho khách hàng.

Burberry là công ty thời trang tiên phong ứng dụng công nghệ, trong đó có RFID. Hãng đã gắn thẻ RFID trên quần áo trong cửa hiệu, từ đó kết nối với gương thông minh khi khách hàng thử đồ. Trên chiếc gương cảm ứng này, khách hàng có thể xem video & thông tin giới thiệu kĩ về sản phẩm (hình dáng, màu sắc, kích cỡ…). Từ đó khách hàng có thể tương tác với chiếc gương này và thử quần áo, với thông số được cá nhân hóa. Rebecca Minkoff, một thương hiệu thời trang nổi tiếng khác cũng tiên phong trong ứng dụng công nghệ này.

Nguồn ảnh: Engadget

2. Đưa trải nghiệm bán lẻ vật lý vào kênh trực tuyến

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của trải nghiệm tại các cửa hàng truyền thống. Trải nghiệm thực tế tại cửa hàng đã được các nhà bán lẻ đưa vào trải nghiệm trực tuyến thông qua các công nghệ như AR, VR, QR Code.

AR

Hãng nội thất IKEA đã nhận ra vấn đề của khách hàng khi tìm đồ nội thất phu hợp với diện tích phòng của mình. Do đó, IKEA đã đưa ra một ứng dụng dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép khách hàng xem trước hình ảnh các thiết bị nội thất được đặt trong nhà họ, thông qua smartphone quét catalog các sản phẩm của IKEA. Khách hàng sau đó chỉ cần dùng smartphone và ướm sản phẩm thực tế tăng cường của IKEA vào vị trí thích hợp trong phòng và xem có phù hợp không.

Nguồn ảnh : Wired

VR

T-mall, trang thương mại điện tử khổng lồ của Alibaba đã thử nghiệm công nghệ VR Buy+ giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng mới mẻ. Bằng cách đeo bộ thiết bị VR, người tiêu dùng có thể mua sắm tại Macy’s, Target, Chemist Warehouse và các cửa hàng ảo khác trên Tmall mà không cần phải bay sang tận Hoa Kỳ. Khách hàng đã có thể trải nghiệm mua sắm như thể họ đang ở trong các trung tâm mua sắm thực sự. Công nghệ VR cũng tích hợp với mảng thanh toán Alipay, giúp khách hàng thực hiện giao dịch hoàn toàn trực tuyến. Đây cũng la một phần trong chiến lược “Bán lẻ mới” của Alibaba đã phân tích trong bài kỳ trước

Nguồn ảnh: Alibaba

QR Code

Tesco thông qua Homeplus (chi nhánh tại Hàn Quốc) đã đưa ứng dụng phygital lên một tầm cao mới. Nắm bắt được vấn đề của người dân Hàn Quốc khi mua sắm hàng hóa, Homeplus đã bố trí hình ảnh các sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ của mình tại các màn hình lớn ở ga tàu điện ngầm, nơi có hàng triệu lượt khách mỗi ngày. Người tiêu dùng khi chờ tàu điện ngầm có thể xem các mặt hàng và quét sản phẩm và thanh toán thông qua QR Code. Sản phẩm khi được quét sẽ được đưa đưa vào giỏ hàng trực tuyến và chuyển tới địa chỉ người mua trong ngày. Với đổi mới này, Homeplus đá đánh bật E-mart vốn đang chiếm vị trí số 1 trên thị trường mà không cần mở thêm cửa hàng nào.

Nguồn ảnh: Total Media

Ngoài ra, các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo ứng dụng ở máy nhận diện khuôn mặt tại Alibaba, thực hiện các dự báo, khuyến nghị cá nhân hóa dựa trên dữ liệu hành vi khách hàng; hay blockchain trong kiểm soát chuỗi cung ứng cũng từng bước tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành bán lẻ. Có thể thấy, Phygital đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trong trải nghiệm người dùng, tạo ra đột phá mới trong ngành bán lẻ truyền thống.

Hoàng Nam Lê – FPT Ventures

Tin liên quan:
  • 10
    Shares