Rogo – Nền tảng IoT cho doanh nghiệp

279

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua các giải pháp kết nối vạn vật (Internet of things – IoT). Tuy nhiên việc xây dựng một sản phẩm IoT hoàn chỉnh cho doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và nguồn lực, nhất là khi phải tích hợp những sản phẩm IoT rời rạc hiện có trên thị trường vào hệ thống chung của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần đến các nền tảng về IoT đơn giản hóa và tiết kiệm tối đa thời gian triển khai giải pháp.

Các giải pháp IoT dạng nền tảng đã được một số công ty xây dựng nhằm tập trung phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng mà họ đã lựa chọn. Khi triển khai trong thực tế, khách hàng chỉ cần xây dựng thêm các phần giao diện, mô hình triển khai dựa trên nền tảng sẵn có và tích hợp chúng vào hệ thống. Đó cũng chính là lý do Rogo – Nền tảng IoT của FPT ra đời.

Rogo – Nền tảng IoT được phát triển bởi FPT

Nền tảng Rogo được xây dựng dựa trên công nghệ Bluetooth thông minh (Bluetooth Smart hoặc Bluetooth low Energy – BLE), kết nối các cảm biến thông qua cổng vào Rogo (Rogo Gateway). Kết hợp với các hãng bên ngoài, nền tảng tích hợp nhiều dòng thiết bị IoT hỗ trợ BLE và Wifi nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái. Đây là nền tảng số hóa các thiết bị thực tế, kết nối phần cứng, thế giới thật với thế giới phần mềm, dịch vụ của các doanh nghiệp. Từ đó Rogo đem các giải pháp dịch vụ của FPT đến gần hơn với doanh nghiệp hoặc người dùng cuối cùng.

Mục tiêu nền tảng Rogo hướng tới:

  • Tích hợp nền tảng với nhiều hãng, sản phẩm tương tự với giá thành hợp lý, chất lượng tốt;
  • Triển khai nhanh, an toàn, dễ dàng tích hợp trên nền tảng đám mây của Amazon;
  • Cổng vào kết hợp các dịch vụ thông minh của FPT về ngôn ngữ (Tiếng Việt) và xử lý dữ liệu lớn, giúp các thiết bị trở nên thông minh hơn.

Trong giai đoạn phát triển đầu tiên, Rogo tập trung giải quyết ba vấn đề:

  • RTLS (real time locating systems) với nhu cầu liên tục giám sát con người và đồ vật, giải quyết các bài toán về: Cửa hàng thông minh; Chăm sóc khách hàng qua nút bấm; Hệ thống quảng cáo và theo dõi hành vi khách hàng trong cửa hàng; Giám sát thiết bị, bệnh nhân trong bệnh viện…
  • RTEM (Real Time Energy Management) với nhu cầu quản lý, tối ưu điện năng sử dụng trong ứng dụng điều khiển nhiệt độ tự động tại cửa hàng, phòng bệnh nhân, lớp học…
  • VUI (Voice User Interfaces) với nhu cầu tương tác qua giao diện người dùng thoại, tương tác bằng giọng nói giữa môi trường vật lý với các dịch vụ của FPT, bán hàng giọng nói, điều khiển tivi bằng giọng nói, hỗ trợ khách hàng thông tin về dịch vụ công (không cần phải cài app điện thoại).

Bước đầu, nền tảng Rogo phục vụ cho các công ty trong nội bộ FPT trong việc xây dựng giải pháp IoT, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm hiện có, ví dụ như sản phẩm chăm sóc khách hàng F-Plus, cửa hàng thông minh… Trong tương lai gần, nền tảng IoT này sẽ phục vụ cho cả các đối tượng không thuộc FPT.

Sản phẩm F-Plus – Giải pháp chăm sóc khách hàng nổi bật trên nền tảng Rogo

Sản phẩm F-Plus hiện đang có mặt tại FPT Shop.

Trước mong muốn giải đáp mọi thắc mắc từ phía khách hàng hệ thống FPT Shop một cách nhanh nhất, bài toán mà Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vướng phải đó là người dùng không nhớ số Tổng đài trung tâm, ngại sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng của FPT Shop do mất thời gian tải, tìm kiếm…  Để giải quyết bài toán trên, dự án F-Plus đã được triển khai với sự hỗ trợ của Ban Công nghệ tập đoàn.

Sau chưa đến một tháng, sản phẩm F-Plus hoàn chỉnh đầu tiên ra đời. F-Plus được tích hợp các phần quản lý thiết bị, kết nối tới nền tảng Rogo theo chuẩn BLE, từ đó tích hợp với hệ thống điện toán đám mây cùng hệ thống chăm sóc khách hàng của FPT Shop một cách dễ dàng.

Nhờ đó, thiết bị này có khả năng kết nối với thiết bị di động bằng Bluetooth giúp người dùng có thể dễ dàng liên lạc với tổng đài viên chỉ qua thao tác bấm nút. Cụ thể, khi bấm nút, thông tin của khách hàng sẽ được đẩy lên hệ thống điện toán đám mây của FPT Shop thông qua wifi/3G/sms. Sau đó, tư vấn viên sẽ nắm được những thông tin như tên, địa chỉ, sản phẩm, ứng dụng đang sử dụng… của khách hàng để liên lạc lại và giải đáp thắc mắc nhanh chóng và phù hợp nhất. Ngoài ra, F-Plus cũng có tính năng định vị tìm kiếm hai chiều (giữa thiết bị thông minh và F-Plus).

Hơn 5000 sản phẩm F-Plus đã được tặng cho những khách hàng đặt cọc mua điện thoại Samsung Galaxy S8 và S8 Plus. Theo chị Nguyễn Đỗ Quyên – Giám đốc dự án tại FPT Shop: “Nhiều khách hàng đã vô cùng bất ngờ khi được tổng đài CSKH gọi lại sau khi bấm giữ nút F-Plus 3s. Sau thời gian đầu tiếp cận với sản phẩm, hơn 70% khách hàng vẫn giữ F-Plus bên mình để sử dụng hàng ngày.”

Trong các phiên bản kế tiếp, F-Plus sẽ được thiết kế để tương thích với hệ điều hành iOS của Apple – dòng sản phẩm bán chạy nhất tại FPT Retail. Đồng thời, chức năng nhận dạng nhanh thông tin của khách hàng sẽ nhanh chóng được bổ sung giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất tại các cửa hàng của FPT.

Song hành cùng quá trình nghiên cứu và phát triển nền tảng Rogo, FPT kì vọng những giải pháp IoT sẽ dần dần đi sâu vào đời sống thực tiễn và khiến cho cuộc sống ngày càng thông minh hơn.

                    Thông tin về tác giả

Lê Ngọc Tuấn

Trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ tập đoàn FPT

 

Anh Lê Ngọc Tuấn hiện đang là Trưởng phòng IoT, Ban Công nghệ, Tập đoàn FPT. Anh đã có 12 năm kinh nghiệm về lập trình nhúng, robot và các thiết bị điều khiển tự động; 8 năm kinh nghiệm Project Manager; 5 năm IoT, Robot Product Manager. Anh tham gia nhiều hoạt động kết nối thúc đẩy phát triển cộng đồng như: Maker – IoT với dự án Maker Hanoi, hoạt động liên kết quốc tế với chuỗi 660 FABLAB quốc tế, thành viên trong nhóm Fablab Vietnam, IoT alliance, ABC Maker – cộng đồng phát triển sản phẩm thông minh, robot cho các bé từ 10 tuổi.

(Bài viết được đăng trên Đặc san công nghệ FPT TechInsight No.2)

Tin liên quan:
  • 5
    Shares