Vừa qua, Samsung và Grab đã công bố ký kết biên bản hợp tác lâu dài nhằm thúc đẩy sự tham gia của yếu tố kỹ thuật số trong dịch vụ đi xe chung ở khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, hãng công nghệ Hàn Quốc sẽ cung cấp smartphone và máy tính bảng dành cho các lái xe Grab. Các thiết bị sẽ trang bị Knox, giải pháp bảo mật di động của Samsung nhằm đảm bảo an ninh thông tin cho các thiết bị của Grab bằng cách giảm thời gian chết và các chi phí bảo trì. Bên cạnh đó, các phương tiện Grab được trang bị tablet của Samsung sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn cho người dùng, bao gồm địa điểm nhà hàng, các địa danh nổi tiếng hay những dịch vụ giải trí như video.

Ngành công nghiệp đi chung xe đang là một trong những ngành dịch vụ internet phát triển nhanh nhất và dự kiến sẽ có giá trị khoảng 25 tỷ USD vào năm 2022 (chỉ tính riêng tại Đông Nam Á).

 

Grab hiện đang là nền tảng “xe ôm công nghệ” lớn nhất Đông Nam Á với quy mô hoạt động tại 186 thành phố của 8 quốc gia, bao gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Cam-pu-chia. Đến nay, đã có 2.3 triệu tài xế hoạt động cho công ty này và hơn 77 triệu thiết bị di động đang cài đặt và sử dụng ứng dụng của hãng.

Là một phần trong chiến lược hợp tác toàn diện, Grab và Samsung sẽ cùng phát triển các giải pháp đặc thù cho lĩnh vực đặt xe công nghệ, bao gồm những kế hoạch tài chính vi mô, cải thiện trải nghiệm đặt xe và trải nghiệm trong chuyến xe của khách hàng, cũng như các giải pháp di động mới. Hai công ty cũng sẽ hợp tác để mở rộng hệ sinh thái thanh toán di động, đồng thời cung cấp thêm giải pháp thanh toán di động để đáp ứng nhu cầu của người dân Đông Nam Á.

Mối quan hệ hợp tác lần này được xem là bước đi đầu tiên trong kế hoạch trị giá 300 triệu USD của Samsung nhằm chinh phục mảng xe tự lái trong tương lai. Tại triển lãm công nghệ CES 2018 diễn ra vào đầu tháng 1 vừa qua, Samsung cho biết Harman, công ty con của họ, đã sẵn sàng sử dụng AI và IoT để thương mại hóa các công nghệ phương tiện giải trí thông minh.

Ngoài ra, Samsung và Grab cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cải thiện thu nhập bằng cách cung cấp các kế hoạch tài chính vi mô qua smartphone của Samsung, nâng cao khả năng đặt xe, hoàn thiện trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng cũng như các giải pháp di động mới.

Chương trình tài chính vi mô – một phần trong chương trình 365 của Grab, sẽ giúp giảm chi phí mua và bảo trì smartphone cho tài xế, đồng thời được cài đặt các tính năng phần mềm và bảo mật cao cấp. Chương trình này đã được thí điểm tại Myanmar trong Q4/2017 với khoảng 1.400 tài xế tham gia. Hiện nay, họ đã có thể sở hữu các thiết bị chất lượng cao từ Samsung và được vay hỗ trợ từ CB Bank – một trong những ngân hàng lớn nhất Myanmar và cũng là đối tác của Grab.

Samsung cho biết họ sẽ hợp tác với Grab để đẩy mạnh sự phát triển của chương trình này để mở rộng hệ sinh thái di động Đông Nam Á cũng như cung cấp giải pháp thanh toán di động tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại khu vực này.

Anthony Tan, CEO kiêm đồng sáng lập Grab cho biết: “Đông Nam Á là nơi tập trung những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất thế giới. Và chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với họ để cải thiện sinh kế cũng như cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật số hơn cho người dùng dựa trên nền tảng Grab”.

Bên cạnh đó, Grab cũng sẽ hợp tác với Samsung để cho ra mắt các quầy GrabKiosk và GrabBooth tại các khu vực công cộng như trung tâm thương mại, khách sạn hay sân bay. Các thiết bị của Samsung tại những quầy này sẽ được cài đặt trước ứng dụng Grab, cho phép người dùng và những dịch vụ khách sạn tự đặt xe cho mình hoặc cho người khác ngay cả khi không kết nối mạng.

Chương trình này sẽ được triển khai tại Việt Nam và Singapore trong quý 1 năm nay trước khi đến với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Thảo Nguyên (Tổng hợp)

Tin liên quan: