Sáng lập 2 startup từ VIISA chia sẻ tại Vietnam Frontier Summit 2018

175

Vào ngày 6/10/2018 tại trung tâm Forever Mark, 614 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra sự kiện Vietnam Frontier Summit 2018  với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo cùng công nghệ tiên phong”. Tại hội thảo, sáng lập 2 startup VIISA đầu tư đó là ông Phạm Kim Hùng – sáng lập & CEO Base.vn và ông Nguyễn Khôi -sáng lập & CEO Wefit đã chia sẻ về chủ đề B2B & O2O.

Trong phiên thảo luận về Xây dựng và phát triển B2B startup- những khó khăn và thách thức, các diễn giả cho rằng tiềm năng của thị trường B2B rất to lớn. Trên thế giới 2/3 số unicorn startup tập trung ở lĩnh vực B2B. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đầy thách thức. Hiện Việt Nam có 3000 startup, trong đó chỉ có 15% hoạt động trong lĩnh vực B2B. Theo ông Phạm Kim Hùng, Sáng lập & CEO của Base.vn, khó khăn đến với doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành B2B tới từ cả sản phẩm và thị trường. Sản phẩm có thể mất hàng năm để xây dựng, có những trường hợp xây sản phẩm xong nhưng sản phẩm không khả dụng.

Ngoài ra, có rất nhiều bài toán trong doanh nghiệp, nếu startup không thật sự hiểu thì sẽ không thể hoàn thiện sản phẩm. Đặc biệt, trong ngành B2B không thể làm nhanh chóng như thương mại điện tử do vậy cần phải giải bài toán giúp cho doanh nghiệp, hiểu doanh nghiệp cần gì và cần thời gian. Ông Hùng cho biết, baseline, chuẩn chung cho các sản phẩm chiếm 80% thời gian để tạo dựng, 20% quỹ thời gian còn lại là cho những đổi mới sáng tạo. Đối với thị trường: ông Hùng cho biết khoản đầu tư cho B2B đang ít hơn các khoản đầu tư B2C Rào cản ra nhập thị trường cũng khác so với B2C và vấn đề niềm tin vào sản phẩm Việt Nam cần phải được cải thiện. Theo ông Hùng, trong từng thời điểm có doanh nghiệp sẽ có từng bài toán riêng biệt với các quyết định sống còn, thách thức của nhà sáng lập là tìm ra đâu là yếu tố quyết định sống còn đó trong doanh nghiệp.

Ông Phạm Kim Hùng, Sáng lập & CEO của Base.vn tại Vietnam Frontier Summit (ngoài cùng bên phải)

Trao đổi về yếu tố sống còn để startup thành công cho B2B gọi vốn. Ông Phạm Kim Hùng chia sẻ, mọi việc đều đến rất tự nhiên và nhanh chóng. Theo ông, startup chỉ thuyết phục được nhà đầu tư khi khiến nhà đầu tư yêu thích sản phẩm của mình. Tuy nhiên, ông cho rằng có 3 yếu tố quan trọng. Yếu tố đầu tiên đó là sản phẩm, trong B2B sản phẩm cần rất trung thực, chỉ những sản phẩm nào tạo ra giá trị thực sự khách hàng mới tin dùng. Thứ hai là phải hướng dẫn cho được khách hàng tại sao nó quan trọng và triển khai. Thứ 3 là văn hóa, khi đội ngũ nhân sự tăng trưởng thì văn hóa là yếu tố quan trọng trong công ty. Nếu mọi người tới văn phòng với niềm vui, sự tin tưởng, tự hào thì đó là lúc văn hóa bạn xây dựng đang đi đúng hướng. Base đang xây dựng văn hóa tập trung vào sản phẩm, mọi thành viên đều quyết tâm xây dựng những sản phẩm tốt hơn cho khách hàng. Theo ông, để một nhóm làm việc ăn ý với nhau thì không liên quan nhiều tới việc bổ trợ cho nhau mà là các thành viên hiểu nhau. Tại Base, mọi thông tin được minh bạch và xuyên suốt giữa các thành viên

Trong phiên thảo luận về “Toàn cảnh thị trường O2O tại Việt Nam”. Các diễn giả đồng quan điểm khi cho rằng tương lai O2O là rất lớn và tỉ lệ online sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Khôi, sáng lập và CEO Wefit, Việt Nam chưa có nhiều startup tham gia, một trong những khó khăn là chọn dịch vụ offline nào phù hợp có nhu cầu tham gia thị trường trực tuyến.

Ông Nguyễn Khôi chia sẻ về khó khăn trong ngành, đó là các địa điểm offline hiện tại mức độ ứng dụng công nghệ rất thấp, hầu hết là hộ kinh doanh cá thể, không có khả năng xuất hóa đơn. Ông Khôi chia sẻ mô hình O2O vốn đã có nhiều thành tốt phức tạp, để thay đổi thực trạng thanh theo hình thức COD cần có thêm thời gian để “educate” thị trường.

Ông Nguyễn Khôi (Thứ 2 từ trái sang) chia sẻ về O2O tại Vietnam Frontier Summit.

Theo ông Khôi, vấn đề chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp O2O. Hiện tại, để quản trị về chất lượng thì Wefit đã tiến hành khâu tiền kiểm và hậu kiểm chặt chẽ. Ông Khôi chia sẻ các phòng tập, địa điểm chăm sóc sức khỏe chưa được đánh giá thứ hạng như trong thị trường khác, do vậy Wefit phải dựa vào nguồn lực nội bộ để thực hiện việc này từ ban đầu. Wefit đưa ra đánh gia các địa điểm, cơ sở dựa trên các review từ khách hàng. Wefit cũng áp dụng hình thức thưởng thêm cho cơ sở khi được đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng.

Các gian hàng tham dự Vietnam Frontier Summit 2018.

Ngoài 2 phiên thảo luận nói trên, hội thảo còn quy tụ nhiều diễn giả chất lượng tới từ các lĩnh vực đa dạng, tại trong và ngoài nước. Vietnam Frontier Summit 2018 còn quy tụ 24 gian hàng với các đội khởi nghiệp tiêu biểu như Logivan, Yolo, Umbala, Finhay, Wisami…

2 sáng lập một startup tham dự Vietnam Frontier Summit – The Bright Tech đem đến sản phẩm công nghệ phục vụ chuyển đổi số, biến nhà máy trở nên thông minh hơn nhờ kết hợp giữa cảm biến thông minh và trí tuệ nhân tạo.

Tiếp nối thành công của Innovatube Frontier Summit 2017, năm nay với tên gọi mới và nhận được sự bảo trợ của Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2025 (ISEV) – Bộ KH&CN và được Traveloka tài trợ, Vietnam Frontier Summit 2018 kỳ vọng sẽ tạo cầu nối thúc đẩy đổi mới sáng tạo bằng công nghệ tiên phong tại Việt Nam. Vietnam Frontier Summit 2018 tập trung vào 4 mảng công nghệ tiêu biểu gồm Trí tuệ nhân tạo, IoT, Blockchain, Thực tế tăng cường/Thực tế ảo; hướng tới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái công nghệ tiên phong trong nước.

Lê Hoàng

Tin liên quan:
  • 44
    Shares