Sendo lọt top các công ty triển vọng trong nền kinh tế số Đông Nam Á

64

Theo báo cáo mới công bố năm 2019 của Google và Temasek, nền kinh tế Internet Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2019. Sendo là đại diện của Việt Nam trong danh sách các công ty khởi nghiệp “có triển vọng trở thành kỳ lân”, tạo động lực cho nền kinh tế số bùng nổ.

Nền kinh tế số tăng trưởng nhanh như vũ bão tại Đông Nam Á

Nền kinh tế số của Đông Nam Á (bao gồm lĩnh vực như du lịch trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến, gọi xe) vừa đạt cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái. Một điểm đáng lưu ý là Google đã điều chỉnh con số dự báo quy mô nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2025 từ mức 240 tỉ USD dự đoán năm 2018 lên mức 300 tỉ USD, cho thấy mức tăng trưởng phi mã của khu vực với dân số trẻ và năng động này.

Bệ đỡ cho nền kinh tế số tăng trưởng là tốc độ tăng trưởng GDP ổn định (ở mức trung bình 5% một năm trong 5 năm qua, cao hơn xấp xỉ 2% so với mức trung bình trên thế giới). Thứ hai, Đông Nam Á là khu vực có tỷ lệ người dùng Internet di động cao nhất trên thế giới. Có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động. Chúng ta sẽ thấy được sự tăng trưởng nhanh chóng khi so sánh với một thập kỉ trước, cứ 5 người thì có 4 người không tiếp cận được với Internet tại Đông Nam Á.

Bảng 1. Số liệu người dùng internet tại Việt Nam

Năm 2019, Việt Nam sở hữu 61 triệu người dùng internet, trung bình người Việt dành 3 giờ 12 phút sử dụng internet trên thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone). Theo tỉ lệ, nhóm các ứng dụng mạng xã hội và truyền thông liên lạc (52%), ứng dụng xem video (20%) và game (11%), cùng các ứng dụng cho công việc.

Hình 1. Nền kinh tế số Đông Nam Á theo năm. Đơn vị: tỉ USD. Nguồn: Bain & Company.

Việt Nam cùng Indonesia là hai thị trường bứt phá trong xu hướng phát triển nền kinh tế số so với các quốc gia còn lại trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm. Báo cáo cho thấy nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD năm 2019 và bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025 (Với mức tăng trưởng 38% từ 2015 tới 2019 và dự báo tăng trưởng 29% từ 2015 tới 2025, đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia). Với tỉ trọng GMV của nền kinh tế số dự kiến chiếm 5% GDP năm 2019, Việt Nam đang nổi lên như nền kinh tế số lớn nhất trong khu vực.

Hình 2. Mức tăng trưởng nền kinh tế số 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Google & Temasek, Bain & Company.
Hình 3: Việt Nam cùng Indonesia là hai thị trường bứt phá trong xu hướng phát triển nền kinh tế số so với các quốc gia còn lại trong khu vực. Nguồn: Google & Temasek, Bain & Company.

Thương mại điện tử là động lực thúc đẩy chính nền kinh tế số

Thương mại điện tử đã vượt qua du lịch trực tuyến để trở thành hạng mục lớn nhất trong nền kinh tế số. Chỉ trong bốn năm, thương mại điện tử đã có tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân, tăng vọt bảy lần từ 5.5 tỉ USD năm 2015 lên tới 38 tỉ USD năm 2019. Nghành thương mại điện tử sẽ vượt mốc 150 tỉ USD năm 2025, nhiều hơn 50 tỉ USD so với dự đoán được đưa ra một năm trước đó.

Hình 4. Quy mô ngành Thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Nguồn: Google & Temasek, Bain & Company.

Tại Việt Nam, Thương mại điện tử đạt mức 5 tỉ USD năm 2019 (Tính theo GMV), tăng trưởng 81% so với năm 2015. Quy mô ngành thương mại điện tử được dự báo lên tới 23 tỉ USD, tăng trưởng 49% so với 2015. Nếu so với các ngành khác trong nền kinh tế số như du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến, thương mại điện tử đạt giá trị tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ nhất.

Hình 5. Thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến tại Việt Nam. Nguồn: Google & Temasek, Bain & Company.

Nếu như trước kia người dùng lên mạng chủ yếu cho chiết khấu những vật dụng có giá trị cao như hàng điện tử thì ngày nay họ đã chuyển sang mua thường xuyên các mặt hàng với giá thành thấp hơn, bao gồm các mặt hàng tạp hóa, các vật dụng chăm sóc cá nhân, quần áo.

Xét trên bình diện đầu tư, với tốc độ tăng trưởng kỉ lục, thương mại điện tử và gọi xe trực tuyến đã chiếm phần lớn số vốn gọi được tại khu vực, thu hút hai phần ba số vốn gọi được kể từ năm 2016. Thương mại điện tử tiếp tục đi đầu làn sóng đầu tư khi thu hút 9.9 tỉ USD đầu tư kể từ năm 2016.

Sendo đại diện việt nam góp mặt trong danh sách “kỳ lân triển vọng”

Nếu như Đông Nam Á mới chỉ sở hữu 11 startup kỳ lân thì hiện đã có 70 công ty khởi nghiệp được định giá từ 100 triệu đến dưới 1 tỷ USD. Nhóm này được Google gọi là “Kỳ lân triển vọng – Aspiring Unicorns“, các công ty này đã thu hút được khoảng 1,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019, vượt qua con số 900 triệu USD huy động trong cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company đã lựa chọn 14 những công ty khởi nghiệp tiêu biểu trong 70 công ty.

Singapore góp nhiều đại diện nhất với tám đại diện: Carousell – sàn thương mại điện tử mô hình C2C, ONE Championship hay Zilingo – nền tảng thương mại điện tử riêng về thời trang. Ngoài ra còn có Carro, tập trung vào ngành công nghiệp ô tô và PropertyGuru, chuyên về bất động sản, Ninjavan – lĩnh vực hậu cần, Gobear và Shopback trong lĩnh vực Fintech. Indonesia có hai đại diện là Akulaku (Fintech), halodoc (Medtech). Thái Lan và Malaysia góp 1 đại diện lần lượt là sàn thương mại điện tử aCommerce và dịch vụ xem phim trả tiền Iflix. Đặc biệt, Việt Nam có hai đại diện là Sendo và Tiki, tập trung vào thị trường nội địa. Trong khi các kỳ lân mở rộng ra khu vực và đa dạng hóa trên nhiều mảng. Các kỳ lân triển vọng lại tập trung đào sâu trong từng lĩnh vực hoặc thị trường chuyên biệt, chiến lược này trong tương lai sẽ đem lại kết quả.

Hình 6. Danh sách các “Kỳ lân triển vọng” tiêu biểu tại Đông Nam Á. Nguồn: Google & Temasek, Bain & Company.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 – Industry 4.0 Summit, nhận định về xu hướng Thương mại điện tử, tại CEO Sendo, ông Trần Hải Linh nhìn nhận thị trường thương mại điện tử, ông Linh cho biết Châu Á là khu vực phát triển nhất trên toàn thế giới về thương mại điện tử trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trong năm 2019, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam thu hút được 889 triệu USD, với hai công ty TMĐT hút được dòng vốn chính là Tiki và Sendo. Nhận xét về thị trường Việt Nam, ông cho biết: “Một năm trước đó, chúng ta chỉ thu hút được 400 triệu USD trong lĩnh vực này, nhưng năm 2018 đã thu hút được gấp đôi. Chúng tôi cho rằng đây là dấu hiệu nhà đầu tư đang chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo cho những năm 2019, 2020, 2021.”

Ông Trần Hải Linh cho biết thêm: “Nhìn số lượng vốn Việt Nam thu hút được thời gian vừa qua là con số khá nhỏ nếu so với các quốc gia như Ấn Độ và Indonesia. Nhưng đây là tín hiệu rất đáng mừng. Chúng tôi cho rằng đây là dấu hiệu nhà đầu tư rất quan tâm và tin tưởng vào thị trường Việt Nam cũng như đánh giá cao sự cởi mở của Chính phủ.”

Vị CEO của Sendo nhận định về triển vọng tăng trưởng ngành thương mại điện tử Việt Nam: “Thực tế thì các nhà đầu tư đánh giá thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức hơn 40%/năm, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong toàn khu vực Đông Nam Á. Và đến 2023, chúng ta dự kiến trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 ở Châu Á, chỉ sau Indonesia. Ở thời điểm này, chúng ta đã ở ngưỡng rất gần trở thành nền TMĐT lớn thứ 2 ở Đông Nam Á rồi.”

Như vậy, chỉ sau một năm với nhận định: “Nền kinh tế Internet Việt Nam như con rồng thức giấc” năm 2018, báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company đã cho thấy những bứt phá rõ rệt trong năm 2019 trong nền kinh tế số Việt Nam và triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Lê Hoàng

Tin liên quan: