Số hóa hoạt động đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin

116

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc chờ đợi những lứa sinh viên tốt nghiệp sẽ khiến các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt bị chậm lại so với tốc độ phát triển ngày một nhanh của thế giới. Với sự phổ biến và phát triển ngày càng mạnh của Internet, mạng xã hội… việc đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin (và các ngành khác) có thể được thực hiện trực tuyến thay vì phải tham gia những lớp học truyền thống.

Học online – Xu hướng tất yếu trong thời đại số

Khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang len lỏi từng ngõ ngách của cuộc sống, học trực tuyến là giải pháp tối ưu để chúng ta có thể nhanh chóng học những cái mới, chuẩn bị đón đầu một thế giới nơi nhiều ngành nghề sẽ dễ dàng bị thay thế bởi máy móc và công nghệ.

Trong khoảng ba năm trở lại đây, xu hướng đào tạo đang chuyển dịch dần từ phương thức truyền thống sang đào tạo online bởi một loạt các lợi ích vượt trội của nó như: phá vỡ các rào cản về địa lý, rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm được chi phí tổ chức các lớp học, xu hướng được cập nhật liên tục… Phương pháp này mở ra lối đi mới cho cả nhà tuyển dụng lẫn nguồn nhân lực ở mọi độ tuổi, đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu, giảm bớt rủi ro thiếu hụt nhân lực hay thất nghiệp.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây đó là: Đào tạo làm sao để hiệu quả, để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng? Đồng thời làm thế nào để học viên có động lực, quyết tâm và tinh thần tự giác, không bỏ ngang khi học online? Nắm bắt được thực tế này, tháng 3/2015, FUNiX – Đại học Trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam ra đời với cách thức đào tạo hoàn toàn mới mang tên FUNiX Way.

FUNiX Way – Yếu tố tạo nên sự khác biệt

FUNiX Way là thành quả của sự kết hợp giữa công nghệ và giáo dục. Tận dụng công nghệ và các mô hình quản lý động lực hiện đại để xây dựng thành một giải pháp tổng thể giúp học viên tự học trên mạng và duy trì khả năng tự học online, cung cấp phương tiện để khai thác hiệu quả kho tri thức khổng lồ và kết nối cộng đồng nghề.

FUNiX sử dụng các phòng lab trực tuyến như Freecodecamp, Codecademy… để sinh viên có thể thực hành và được chữa bài tự động. Nếu như trong giảng đường truyền thống, sinh viên phải đến phòng thực hành vào các buổi cố định để làm những bài tập giống nhau, thì các phần mềm này cho phép mỗi sinh viên có một phòng nghiên cứu riêng của mình, có thể thực hành bất cứ lúc nào và được phản hồi tức thời. Điều này cho phép “đảo ngược” quá trình học: sinh viên thực hành trước, gặp vấn đề sẽ tìm đến bài giảng tương ứng để học lý thuyết, tức là “làm trước học sau”.

Bên cạnh đó, FUNiX cũng sử dụng một phần mềm quản lý tương tác là một ứng dụng được tích hợp trên mạng xã hội Facebook, cho phép sinh viên kết nối gần như ngay lập tức với người hướng dẫn bất cứ khi nào họ có câu hỏi. Bằng cách này, các chuyên gia giàu kiến thức và kinh nghiệm đang làm việc tại các công ty công nghệ cũng có thể tham gia hướng dẫn, giải đáp cho sinh viên. Đây là điều họ không thể làm được trong môi trường đại học truyền thống, khi việc giảng dạy đòi hỏi nhiều thời gian và sự có mặt ở giảng đường.

Trong tương lai, FUNiX sẽ áp dụng thêm nhiều thành tựu công nghệ vào hỗ trợ đào tạo như các phần mềm trả lời tự động những câu hỏi thường gặp của sinh viên trước khi kết nối họ với người hướng dẫn, sử dụng phần mềm Analytics để phân tích nội dung các phiên hỏi đáp, nhằm tăng chất lượng học liệu cũng như chất lượng phiên hỏi đáp của người hướng dẫn.

Phan Phương Đạt – Trưởng ban Đào tạo FUNiX

Anh Phan Phương Đạt là một trong những “Cậu bé Vàng” của nền toán học Việt Nam. Gần 20 năm làm việc tại FPT trên nhiều cương vị quan trọng như Giám đốc nhân sự FPT, Phó Tổng Giám đốc FPT Software, Hiệu phó Đại học FPT,… hiện anh là Trưởng ban Đào tạo FUNiX, đồng thời phụ trách Câu lạc bộ Tài năng trẻ FPT (FPT Young Talents – FYT).

(Bài viết được đăng trên Đặc san công nghệ FPT TechInsight No.2)

Tin liên quan:
  • 5
    Shares