Tập đoàn SoftBank hiện đang cân nhắc việc hợp nhất dịch vụ Internet thông qua Yahoo Japan của công ty này với dịch vụ nhắn tin tới từ Line.

Yahoo Japan, hiện là Z Holdings, một đơn vị thuộc lĩnh vực viễn thông của SoftBank, gần đây đã thừa nhận rằng, hãng đang trao đổi về việc hợp nhất với Line, song chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Về phía Line, hãng phát biểu rằng, công ty cân nhắc việc hợp nhất này là nhằm mục đích nâng cao giá trị công ty. Tại thời điểm hiện tại, cổ phiếu của cả Z Holdings và Line đều đang được dự kiến sẽ tăng tại Nhật Bản.

SoftBank, chi nhánh viễn thông nội địa dưới trướng của Masayoshi Son, hiện đang sở hữu tới 44% cổ phiếu tại Z Holding, trong khi Line lại được kiểm soát bởi tập đoàn Naver, Hàn Quốc. Hiện tại, theo một nguồn tin giấu tên, SoftBank đang cân nhắc việc thành lập công ty chung với Naver, và dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận trong tháng này.

Trong bối cảnh SoftBank và Line liên tục đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực thanh toán điện tử, việc hợp tác này có thể sẽ giúp 2 gã khổng lồ này tiết kiệm nhiều chi phí hỗ trở lớn. Đồng thời, cả hai cũng đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo với mục đích cải thiện dịch vụ. Theo một nguồn tin thân cận, đề xuất hợp tác được khởi xướng bởi Line vào mùa hè năm nay, với mục tiêu kết hợp để cạnh tranh với các đối thủ lớn từ thị trường Châu Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực AI.

Nói về thương vụ này, Taketo Yamata, một nhà phân tích cấp cao tại Frontier Management, một công ty chuyên về mua bán và sát nhập tại Nhật Bản đã chia sẻ: “Chúng ta có thể kỳ vọng vào những lợi ích lớn từ việc hợp tác này, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán và thương mại điện tử.”

Qua thương vụ, dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất xứ Phù Tang sẽ trở thành một công ty con toàn phần, song sẽ vẫn giữ được thương hiệu riêng, theo một nguồn tin ẩn danh.

Trong tuần, giá cổ phiếu của Z Holdings đã tăng tới 18% tại Tokyo – mức tăng lớn nhất kể từ 2013, trong khi cổ phiếu của SoftBank tăng ở mức 2,6%. Tại Seoul, cổ phiếu của Naver đã nhảy vọt tới 12% – mức tăng cao nhất của hãng kể từ năm 2008. Trong khi đó, Line được kỳ vọng sẽ tăng 14% giá cổ phiếu, cho dù còn chưa bắt đầu phiên giao dịch.

Trước đây, nhà sáng lập SoftBank, ông Masayoshi Son thường dựa vào doanh thu từ các hoạt động viễn thông tại Nhật để đầu tư vào các công ty công nghệ nước ngoài. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của một đối thủ lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử – Rakuten, được kỳ vọng sẽ xảy ra vào năm tới, các khoản thu này có khả năng sẽ sụt giảm. Để đối phó, Son đã đẩy mạnh việc hoạt động của các công ty, chú trọng hợp tác với Yahoo Japan, đồng thời mua lại hãng bán lẻ quần áo Zozo và phát hành dịch vụ thanh toán qua điện thoại mới mang tên PayPay. Do vậy, cổ phiếu của Rakuten đã cho thấy một mức giảm 6,4% trong phiên giao dịch vào Thứ 5.

Ảnh hưởng tức thì từ việc hợp nhất sẽ là việc ngừng cạnh tranh giữa 2 dịch vụ thanh toán qua điện thoại là Line Pay và PayPay. Trước đó, cả hai công ty đều phải chấp nhận giảm lợi nhuận khi mạnh tay chi để thu hút khách hàng về 2 dịch vụ này.

Yahoo Japan từng là công cụ tìm kiếm, cổng thông tin, cũng như đơn vị thương mại điện tử phổ biến nhất Nhật Bản, trước khi suy yếu do người dùng chuyển dịch thiết bị từ máy tính cá nhân sang smartphone. Trong khi đó, Line không chỉ thành công thu hút 82 triệu người dùng hàng tháng tại Nhật, mà là công cụ nhắn tin lớn tại Đài Loan và Thái Lan, với lần lượt 21 triệu và 45 triệu người dùng tại 2 quốc gia này. Đồng thời, Line cũng đang mở rộng tới dịch vụ tài chính thông qua việc hợp tác với Nomura Holdings và Tập đoàn Tài chính Mizuho, qua đó trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Rakuten với ngân hàng và hệ thống thanh toán qua điện thoại riêng.

Tác dụng của việc hợp nhất này có thể vượt ngoài kỳ vọng,” Makoto Kikuchi, giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Vật tư Myojo, Tokyo bày tỏ. “Đương nhiên, điều này chứa đầy tiềm năng, nhưng cả 2 công ty đều chưa từng có kinh nghiệm trong các thương vụ tương tự.”

FPT TechInsight
Theo Bloomberg

Tin liên quan: