Starbucks Reserve Roastery – Sự hòa quyện giữa trải nghiệm cà phê và công nghệ

474

Vào cuối năm 2017, Starbucks đã cho khai trương cửa hàng lớn nhất thế giới của mình tại Thượng Hải, Trung Quốc mang tên Starbucks Reserve Roastery. Cửa hàng với diện tích hơn 30.000 mét vuông không chỉ là nơi trải nghiệm café tuyệt hảo nhất mà còn là một sản phẩm biểu tượng (flagship) của Starbuck trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (AR) trải nghiệm ngay tại cửa hàng.

Với những tín đồ hâm mộ café Starbucks không thể không biết tới dòng cửa hàng cao cấp mới này của Starbucks. Starbucks Reserve Roastery được ra đời với sứ mệnh đưa trải nghiệm của khách hàng lên một tầm cao hoàn toàn mới. Trên thực tế, chuỗi cửa hàng Starbucks thông thường (Starbuck core như hình bên dưới) vốn phát triển nhanh và mạnh, nhưng dường như thiếu đi một cái gì đó mang tính nghệ thuật, truyền cảm hứng. và giàu tính trải nghiệm. Starbucks đã nắm bắt rất nhanh nhu cầu được trải nghiệm ngay tại nhà hàng này bằng cách ra đời 2 dòng cửa hàng cao cấp đó là:

  • Starbucks Reserve (với barrista và quầy bar để khách hàng có thể tương tác trực tiếp và chiêm ngưỡng quá trình pha chế), và chuỗi bánh Princi;
  • Starbuck Reserve Roastery là chuỗi cửa hàng cao cấp nhất với không gian rộng rãi, theo mô hình như một “xưởng” sản xuất café ngay tại thành phố.
Các phân khúc cửa hàng café của Starbucks

Roastery là ví dụ điển hình về đổi mới trong ngành bán lẻ của Starbucks tại Trung Quốc. Đây là thị trường phát triển nhanh nhất của công ty với hơn 3.000 cửa hàng trên 136 thành phố. Starbucks đã có hơn 600 cửa hàng ở Thượng Hải – số lượng cửa hàng lớn nhất ở bất kỳ thành phố nào mà Starbucks có mặt.

Khách hàng đến với Roastery sẽ bị mê hoặc bởi kiến trúc theo hướng mở, đẹp mắt với toàn bộ trần nhà là các khối lục giác bằng gỗ. Quạn trọng nhất là khách hàng được tận mắt mình chiêm ngưỡng quy trình sản xuất café, từ giai đoạn ủ café cho tới khi ra thành phẩm, và không thể thiếu được các barista am tường về lĩnh vực café. Các trải nghiệm được đẩy lên đến tận cùng, giúp gia tăng giá trị của hạt café khi thưởng thức.

Một số ảnh bên trong của hàng Starbucks Roastery tại Thượng Hải (nguồn: Starbucks):

Tất cả những trải nghiệm tuyệt vời này khi kết hợp với công nghệ sẽ tạo ra một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Starbucks đã tạo ra điều kì diệu đó khi áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality) tại đây. Roastery Thượng Hải tích hợp liền mạch trải nghiệm khách hàng trong thời gian thực, tại cửa hàng và trực tuyến. Khách hàng khi vào Roastery sẽ được mời đắm trải nghiệm công nghệ AR thông qua việc tải về nền tảng ứng dụng của Roastery hoặc trên ứng dụng Taobao của Alibaba.

Bảng hướng dẫn tổng quan trong ứng dụng trải nghiệm tại Roastery.

Người dùng được đồng hành 1 người hướng dẫn ảo tuyệt vời trong quá trình trải nghiệm tại Roastery, ngay từ khi vào cửa. Khách hàng sau đó có thể trải nghiệm thực tế tăng cường bằng cách quét các mã QR được nhúng xung quanh cửa hàng Roastery để tìm hiểu thông tin sâu về từng chi tiết, từ chu trình sản xuất hạt cà phê cho tới cốc cà phê được làm ra như thế nào. Người dùng cũng biết được từng loại café, xuất xứ, các phương pháp ủ…

Khách hàng có thể khám phá quy trình sản xuất café, nguồn gốc café thông qua smartphone.

Tại mỗi khu vực, khách hàng mở khóa huy hiệu ảo và một khi tất cả huy hiệu đều kiếm được, họ nhận được bộ lọc Roastery ghi nhớ lại kỷ niệm khoảnh khắc tại Roastery và có thể chia sẻ trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Trải nghiệm kỹ thuật số Roastery Thượng Hải được thiết kế bởi Starbucks và được hỗ trợ bởi công nghệ nhận dạng hình ảnh của Alibaba.

Khách hàng cũng sẽ không phải mất thời gian xếp hàng đặt đồ tại quầy bằng cách vào phần “Thực đơn” trên ứng dụng, hoặc dùng smartphone hướng lên một điểm đánh dấu sẵn trên các trần của các quầy bán để thấy “Thực đơn”. Khi đơn hàng sẵn sàng, khách hàng sẽ được báo thông qua ứng dụng cùng thông tin về địa điểm lấy đồ.

Sau cùng, quá trình thanh toán vô cùng mượt mà khi có thể chọn phương thức thanh toán không cần tiền mặt. Khách hàng cũng có thể lấy hóa đơn điện tử thông qua việc điền thông tin về công ty, mã số thuế. Hóa đơn điện tử này sẽ được gửi tới email của khách hàng ngay sau đó.

Khách hàng có thể lấy hóa đơn điện tử tại Roastery.

Trải nghiệm này cũng mở rộng ra thị trường trực tuyến của Alibaba, Tmall, cho phép khách hàng mua hàng hóa và cà phê ở Thượng Hải để giao hàng trực tiếp đến nhà của họ hoặc đăng ký trải nghiệm nếm cà phê đặc biệt có thể thưởng thức tại Starbucks Roastery Thượng Hải.

Ông Emily Chang, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc tiếp thị cho Starbucks, Trung Quốc ví von rằng Roastery như câu chuyện Alice ở xứ sở thần tiên và Willy Wonka, tạo ra nhiều điều kì diệu và ngạc nhiên cho người tới cửa hàng. Ông chia sẻ “Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng của mình bởi vì bạn biết đấy, cà phê đã là một trải nghiệm đầy cảm xúc sâu sắc, ngay cả trước khi uống ngụm đầu tiên: từ việc nghe những âm thanh không thể nhầm lẫn của những hạt cà phê mới xay, để hít mùi hương phong phú đó và nhấm nháp hỗn hợp hoàn hảo của bạn, ủ vừa phải. Chúng tôi muốn tiếp tục trải nghiệm khách hàng đó hơn”.

Với công nghệ AR, Starbucks đã đưa trải nghiệm tại cửa hàng lên tầm cao mới và xóa nhòa ranh giới giữa thế giới ảo và thực. Roastery cũng là một trong những “điểm chạm” giúp chiến lược “digital flywheel” của Starbucks cất cánh trong kỷ nguyên số.

Lê Hoàng

Tin liên quan:
  • 2
    Shares