Công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) nay đã không còn chỉ giới hạn cho những người chơi game, mà còn lan sang lĩnh vực tài chính với rất nhiều ứng dụng đa dạng.

Hiện đang có tới 90% nhân viên tại một số công ty tài chính lớn nhất thế giới đang làm việc tại nhà do ảnh hưởng của đại dịch Corona. Điều này đã dẫn tới việc thử nghiệm công nghệ VR tại các doanh nghiệp này.

Và nếu thành công, một số ứng dụng sẽ còn tồn tại ở cả thời kỳ hậu đại dịch, đặc biệt là khi việc làm tại nhà trở nên phổ biến hơn.

Tại công ty quản lý đầu tư Fidelity International, các vị lãnh đạo đang thử nghiệm một hội trường VR, qua đó trao đổi, trả lời câu hỏi với đồng nghiệp, và thậm chí là còn đi lại khắp khán phòng.

Việc làm tại nhà đã khiến các doanh nghiệp chú tâm hơn vào các không gian mạng,” Giám đốc công nghệ của Fidelity International, ông Stuart Warner, phát biểu.

Được biết, sau khi khám phá công nghệ VR và AR (thực tế ảo tăng cường – Augmented Reality), Fidelity sẽ ứng dụng thử công nghệ VR trong tương tác với khách hàng.

Công nghệ này giúp làm cho mọi thứ sống động hơn,” Warner chia sẻ.

Còn Ed Greig, một lãnh đạo tại Deloitte Digital, lại chia sẻ rằng, công nghệ VR đã mang lại nhiều hội thoại giữa hãng với các khách hàng tiềm năng cùng các đồng nghiệp làm từ xa thông qua những buổi ‘tụ tập số’.

Có thể thấy, công nghệ VR không chỉ hỗ trợ cho những buổi họp, mà còn giúp con người trở nên bớt cô đơn hơn trong thời buổi dịch bệnh.

Ngân hàng Thụy Điểm UBS cũng đã thử nghiệm công nghệ này thông qua thiết bị kính thông minh Microsoft HoloLens, đồng thời chia sẻ rằng, công nghệ đã giúp đem lại trải nghiệm văn phòng chân thật cho các nhân viên của mình.

Ngán ngẩm với Zoom

Các thiết bị VR cho phép người dùng quan sát và tương tác với những người khác trong cùng một không gian số, đồng thời tạo cảm giác chuyển động chân thật trong không gian này.

Cảm giác chân thật cũng chính là yếu tố mạnh mẽ giúp thúc đẩy sự bùng nổ của công nghệ VR.

Cụ thể, nhiều nhà lãnh đạo bày tỏ rằng, họ đang cố chống lại tình trạng ngán ngẩm với Zoom – sau khi phải tham gia hàng loạt các hội nghị, buổi họp, trao đổi bằng video qua Zoom, Microsoft Teams… thay vì được trực tiếp tương tác như trước khi xảy ra đại dịch.

Họ hy vọng rằng, các không gian thực tế ảo sẽ khởi động lại tinh thần của mọi người, đặc biệt là khi doanh nghiệp có nhân viên mới.

Marc Bena, trưởng bộ phận kiểm toán số tại PricewaterhouseCoopers UK, đã chia sẻ: “Khi đeo vào những thiết bị này, ta như được bước vào một không gian thực với bảng trắng, nội thất văn phòng, nơi ta có thể trao đổi ý tưởng với đồng nghiệp. Cảm giác không khác gì đang ở văn phòng thật, khiến chúng ta như đang thực sự đang ở cùng nhau.”

Sau các buổi họp trực tuyến, anh cùng các đồng nghiệp thậm chí còn ‘đi uống’ trên một không gian số khác, và di chuyển giữa nhiều bàn khác nhau.

Nó làm tôi nhớ tới những buổi tiệc cuối tuần,” anh nói.

Một nghiên cứu của PwC vào hồi tháng 6 cũng đã cho thấy rằng, những người tham gia workshop VR thì tự tin hơn gắp 3 lần so với những người tham gia workshop truyền thống hoặc qua các khóa học trực tuyến.

Ngoài ra, chi phí để huấn luyện 13.000 cán bộ cũng rẻ hơn gắp 8 lần so với một buổi huấn luyện ngoài đời.

PwC và American Express hiện đang sử dụng VRtuoso, một nền tảng biểu trình chiếu VR, cho các công tác huấn luyện và thúc đẩy doanh số.

Hiện tại, VR đang được áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực y tế và bán lẻ, cụ thể là trong các công tác huấn luyện nhân viên bán hàng.

Julie Ask, phó giám đốc kiêm chuyên viên phân tích tưởng tại hãng tư vấn thị trường Forrester cũng cho rằng, công nghệ này sẽ ngày một trở nên phổ biến hơn.

Công nghệ VR sẽ tiếp tục được ứng dụng mạnh mẽ hơn trong tương lai,” bà nói.

Chi phí

Để có thể ứng dụng công nghệ VR, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra các khoản đầu tư không hề nhỏ cho trang thiết bị.

Tuy nhiên, dường như thị trường tài chính lại rất sẵn sàng để chi trả những khoản đầu tư này. Theo Fidelty, hãng sẵn sàng bỏ ra gấp đôi, hay thậm chí là gấp ba lần cho công nghệ, và sẽ còn tiếp tục duy trì mức đầu tư này.

Theo PwC, các tiến bộ trong công nghệ có thể giúp các ngân hàng tiết kiệm được tới 1,5 nghìn tỷ USD tính tới năm 2013, trong đó có 500 tỷ USD là nhờ vào các ứng dụng công nghệ thực tế ảo, cụ thể là trong huấn luyện và họp doanh nghiệp.

Deloitte cũng ước tính rằng, hiện có 19% doanh nghiệp Anh quốc đã đầu tư vào công nghệ này, dự kiến sẽ tăng lên mức 31% trước năm 2020.

Citibank cũng đã xây dựng một sàn giao dịch số vào vài năm trước. Tại một hội nghị ở Munch năm 2019, ngân hàng Phần Lan Nordea cũng đã tổ chức một tour tham quan sàn giao dịch Copenhagen của họ cho các nhà đầu tư với công nghệ này.

Tuy nhiên, để thực sự có hiệu quả, công nghệ VR cần vượt qua các hạn chế về màn hình, khả năng xử lý, và thời lượng pin.

Nhiều startup cũng đang nhảy vào cuộc đua với các giải pháp làm việc từ xa ngày một ổn định và rẻ hơn. Các nền tảng như Sococo và Gather cũng đã cung cấp các không gian số trực tuyến mà không cần tới thiết bị VR riêng.

Google Meet và Zoom không đem lại không khí tương tác và giao tiếp xã hội như ngoài đời thực,” nhà sáng lập của Gather, ông Phillip Wang, đã chia sẻ.

Được biết, Gather dã tổ chức vô cùng nhiều sự kiện, từ đám cưới, buổi tiệc, buổi họp, cho tới các hội nghị, với hơn 30.000 người dùng mỗi ngày, đến từ hơn 100 quốc gia.

Zoom cũng chia sẻ rằng, hãng tin rằng công nghệ VR và AR sẽ còn đi xa hơn nữa trong lĩnh vực trò chuyện trực tuyến. Cụ thể, hai công nghệ này có thể đem lại nhiều tính năng mới, ví dụ như thay đổi ngoại hình, thay quần áo, và tích hợp các hành động thực như bắt tay.

Đại dịch thật sự đã thay đổi quan điểm của chúng ta về những gì mà công nghệ có thể đem lại,” Warner phát biểu.

Theo Reuters

Tin liên quan: