eKYC là sản phẩm mới mà không chỉ FPT mà còn nhiều doanh nghiệp khác đang đưa ra thị trường và đây cũng là sản phẩm mà ngành tài chính ngân hàng đang đặc biệt quan tâm. Quy trình này có nhiều ưu việt hơn quy trình KYC hiện hành như giúp giảm nguồn nhân lực, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Nhận biết khách hàng (KYC – Know Your Customer) là quá trình một doanh nghiệp xác minh danh tính của khách hàng và đánh giá sự phù hợp của họ, cùng với những rủi ro tiềm ẩn của ý định bất hợp pháp đối với mối quan hệ kinh doanh. Đặc biệt KYC là yêu cầu bắt buộc đối với tổ chức tín dụng khi khách hàng mở mới tài khoản tại ngân hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ và để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, hiện nay các ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã và đang chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử – eKYC hay còn gọi là Định danh khách hàng điện tử.

Đây cũng là một trong những sản phẩm mà Ban công nghệ FPT đang nghiên cứu và phát triển. eKYC ứng dụng các công nghệ hiện đại như AI và Deep Learning để nhận diện người dùng qua chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, bằng lái xe,… khiến hoạt động định danh có tính chính xác và độ tin cậy cao.

Theo Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ chia sẻ trong sự kiện FPT TechDay 2019, quy trình này có nhiều ưu việt hơn quy trình KYC hiện hành ở các điểm sau:

  • Tối đa hóa nguồn nhân lực, giảm thiểu các sai sót về mặt con người, những rủi ro về mặt đạo đức.
  • Ứng dụng máy móc tự động giúp giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, gọn gàng, đồng thời quy trình bằng máy sẽ mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
  • Giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của khách hàng ngay lập tức, 24/7.

Những công nghệ ứng dụng

Trong bài chia sẻ của mình, Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ sẽ tập trung vào một số công nghệ ứng dụng trong quy trình định danh khách hàng trực tuyến mà FPT cũng như các doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới đang theo đuổi. Cũng theo Tiến sĩ, đây không phải là các công nghệ xa xôi, vĩ đại mà là các công nghệ đang ở ngay trước chúng ta, những công nghệ mà có thể các bạn sẽ sở hữu và sử dụng trong ngày mai. Những công nghệ đó bao gồm:

OCR (công nghệ nhận dạng ký tự quang học): công nghệ này đã ra đời khá lâu nhưng hiện nay đã được cải thiện hơn về tốc độ và độ chính xác.

Face matching (công nghệ so sánh mặt): đây là công nghệ vô cùng quan trọng trong quy trình xác định nhân thân.

Head-movement detection (công nghệ phát hiện cử động của đầu người): Công nghệ này giúp phân biệt người thật và ảnh chụp một cách hiệu quả.

Doctored images detection: Đây là công nghệ giúp phát hiện những chỉnh sửa của giấy tờ.

Liveness detection: Công nghệ liveness detection giúp phát hiện người thật, phân biệt người thật với ảnh, video, phát hiện vân tay giả…

Quy trình định danh khách hàng trực tuyến

Trên đây là các mức độ trong quy trình định danh khách hàng trực tuyến.

Bước 1: Khách hàng tiếp cận với dịch vụ của doanh nghiệp qua website hoặc mobile app. Vì vậy, eKYC có thể được triển khai trên các kênh này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng mọi nơi mọi lúc. Hiện tại, trong thời đại lên ngôi của mobile thì ứng dụng di động là một kênh được triển khai phổ biến hơn.

Bước 2: Khách hàng có nhu cầu định danh để sử dụng dịch vụ sẽ được thực hiện bởi nhân viên trong quy trình truyền thống và nhận được kết quả sau 1 khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào quy trình xử lý của doanh nghiệp.

Bước 3: Quy trình định danh khách hàng bán tự động: Khách hàng chụp hình giấy tờ tùy thân của khách hàng, yêu cầu khách hàng chụp ảnh hoặc nói ra một đoạn hội thoại. Từ đó, máy sẽ dựa vào dữ liệu khách hàng trong cơ sở dữ liệu để định danh khách hàng. Trong giai đoạn này, máy có thể phát hiện được một phần các trường hợp giả mạo, thế thân tuy nhiên vẫn còn nhiều lỗ hổng và sẽ được chuyển tiếp cho nhân viên rà soát lại. Nếu doanh nghiệp dừng ở bước này thì sẽ cần khá nhiều nhân lực đằng sau.

Bước 4: Quy trình định danh khách hàng trực tuyến hoàn toàn tự động, ứng dụng nhiều công nghệ mới nhất hiện nay như face and voice biometrics, định dạng bằng phản xạ ánh sáng trên mặt, focus tiêu cự ảnh… trong quá trình định danh khách hàng mang lại độ chính xác, tin cậy cao. Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu có tính pháp lý cao, đáng tin cậy trong quá trình định danh.

Công nghệ OCR và nhận dạng mặt với độ chính xác cao là một trong các công nghệ mà FPT đang sở hữu và cung cấp cho khách hàng của mình.
Công nghệ so sánh 2 gương mặt cùng một tư thế. Bên dưới là sơ đồ của mô hình học sâu mới nhất ứng dụng vào giải quyết bài toán này.

Có thể thấy eKYC đã được ứng dụng tại Việt Nam và trong tương lai sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi cùng sự phát triển của công nghệ với độ chính xác và tin cậy cao hơn.

Tại Việt Nam hiện nay, Nghị định số 87/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống rửa tiền, có điểm sửa đổi quan trọng liên quan đến việc triển khai định danh khách hàng theo phương thức điện tử (e-KYC), đó là cho phép ngân hàng được quyết định gặp mặt hoặc không gặp mặt khách hàng lần đầu khi thực hiện các giao dịch liên quan đến công nghệ mới. Cụ thể tại điểm a khoản 2 Điều 8 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“a) Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định này và được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng, đối tượng báo cáo phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng.”

Độc giả có thể theo dõi bài trình bày của Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ dưới đây và download tài liệu tại ĐÂY.

Phương Thảo

Tin liên quan: