Tài chính – Ngân hàng là ngành có tập khách hàng vô cùng lớn. Để có thể giải quyết khối lượng công việc khổng lồ đó nhanh chóng và thuận tiện trong việc quản lí, các doanh nghiệp Tài chính – ngân hàng đã vô cùng nhạy bén trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào chuỗi hoạt động, để đơn giản và tự động hóa quy trình làm việc. Do đó, Chatbot ra đời nhanh chóng trở nên phổ biến bởi những tiện ích mà nó mang lại cho các doanh nghiệp.

Vậy, tại sao chatbot lại có thể nhanh chóng thu hút các doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng?

Chatbot là xu hướng mới trong ngành Tài chính – Ngân hàng. Chatbot có khả năng giúp các doanh nghiệp thực hiện những công việc tốn thời gian, góp phần giải quyết nhanh chóng nhiều vấn đề của người dùng, mà không cần đến sự trợ giúp từ con người, các nhân viên tiết kiệm được thời gian, công sức.

Một trong những ưu điểm nổi bật của Chatbot đó là dễ dàng tích hợp vào nhiều ứng dụng trò chuyện như Messenger, Zalo, Viber, Livechat trên website… Tạo Chatbot đơn giản hơn nhiều so với việc xây dựng một app riêng biệt. Các doanh nghiệp không cần đầu tư đội nhóm kĩ sư, nhà khoa học để phát triển phần mềm, gây tốn kém thời gian và tiền bạc. Hơn nữa, họ cũng không nhất thiết phải am hiểu kiến thức về mã hóa dữ liệu, các doanh nghiệp có thể bắt tay ngay vào xây dựng chatbot cho riêng mình dụa trên nền tảng tạo chatbot của một bên thứ 3 cung cấp.

Các doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng thường thiết kế chatbot cho một vấn đề, một nhiệm vụ cụ thể. Chatbot là công cụ tuyệt vời để cung cấp thông tin chi tiết về một dịch vụ đầu tư mới, một chương trình khuyến mãi, các thủ tục mở thẻ và quy định vay tín dụng, hay đơn giản chỉ là giải đáp thắc mắc câu hỏi thường gặp của khách hàng như địa chỉ chi nhánh, văn phòng giao dịch hay vị trí cây ATM gần người dùng nhất.

Đối với nhiệm vụ và các câu hỏi thông thường, khách hàng không còn phải đến trực tiếp phòng giao dịch, hay gọi điện đến tổng đài, hay chờ đợi đến giờ làm việc để được hồi âm nữa. Chatbot luôn có mặt 24/7, tự động hỗ trợ khách hàng, sẵn sàng cung cấp những câu trả lời hữu ích. Chatbot còn có khả năng cá nhân hóa, mang lại sự hài lòng cho từng khách hàng.

Việc sử dụng chatbot để thay thế đội ngũ tư vấn viên truyền thống giúp các doanh nghiệp Tài chính – ngân hàng trở thành người tiên phong dẫn đầu xu thế và cập nhật công nghệ mới. Có một số phương pháp hiệu quả để thu hút người dùng sử dụng chatbot đó là, liên hết Chatbot với quảng cáo Facebook, kết hợp với của sổ livechat trên website hoặc thiết lập một tính năng để thu hút người dùng bot bình luận trong các bài viết được đăng trên Fanpage của doanh nghiệp. Chatbot được đào tạo đầy đủ thông tin dữ liệu để trả lời các câu hỏi của người dùng, đó chính là cầu nối đưa khách hàng đến với trải nghiệm trò chuyện cùng Chatbot.

Những chú ý quan trọng khi xây dựng Chatbot cho các doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng?

  • Đặt tên và cá nhân hóa Chatbot: Đầu tiên, hãy chọn và đặt tên cho Chatbot và cá nhân hóa tính cách của Chatbot một cách cẩn thận. Ngành Tài chính – Ngân hàng là một lĩnh vực nghiêm túc, chuyên nghiệp và coi trọng uy tín, liên quan đến thông tin người dùng và nhiều vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, không thể để Chatbot xuất hiện một cách quá bình thường hoặc không nghiêm túc. Người thiết kế bot phải xây dựng tính cách cho bot đủ thân thiện, nhưng cũng phải chuyên nghiệp, nghiêm túc. Điều đó vừa tạo cho người dùng cảm giác được chào đón nồng nhiệt, vừa khiến khách hàng cởi mở hơn trong vấn đề chia sẻ thông tin cá nhân, và tin tưởng rằng vấn đề của họ sẽ được Chatbot giải quyết một cách nhanh chóng, trách nhiệm.
  • Phân biệt Chatbot với nhân viên tư vấn: Ngay từ đâu, nên cho người dùng biết rằng họ đang trò chuyện với chatbot. Đầu tiên, hãy để chatbot tự giới thiệu về bản thân và nói rõ về nhiệm vụ chatbot sẽ thực hiện trong thông điệp chào mừng. Tại bất kì thời điểm nào, người dùng muốn kết nối với tư vấn viên, chatbot sẽ chuyển tiếp cuộc trò chuyện và nên gửi kèm thông báo cho người dùng biết.
  • Chú ý đến bảo mật: Chatbot phải xử lí nhiều thông tin riêng tư của khách hàng nên các doanh nghiệp cần phải chú ý đến các bước bảo mật thông tin cho khách. Bot phải có thông báo cho người dùng về các biện pháp bảo mật cơ bản, để họ cảm thấy tự tin khi tương tác với chatbot. Ví dụ như thông báo rõ ràng cho người dùng rằng, sản phẩm của họ sẽ được đảm bảo riêng tư và mọi dữ liệu sẽ luôn được bảo mật.

  • Giao từng nhiệm vụ nhỏ cho bot: Do chatbot được tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI), cùng công nghệ Học Máy, nên khả năng của chatbot là vô hạn. Tuy nhiên, ban đầu, các doanh nghiệp Tài chính – ngân hàng nên giao cho bot một nhiệm vụ xác định. Hãy tập trung vào những khó khăn hay những vấn đề cấp bách khách hàng thường xuyên gặp phải nhất để giải quyết cho khách hàng. Khi đã huấn luyện chatbot của bạn đạt đến một trình độ cao hơn, mang lại những trải nghiệm tốt đẹp cho người dùng, lúc đó, các doanh nghiệp có thể mở rộng dần các chức năng của chatbot.
  • Kiểm tra chatbot của bạn: Khi thiết kế kịch bản cho chatbot xong, hãy mời đồng nghiệp hoặc một nhóm người trải nghiệm trước khi công bố rộng rãi đến khách hàng. Khi người dùng bắt đầu tương tác với chatbot, hãy theo dõi các phân tích để xem chatbot hoạt động như thế nào, có gặp vấn đề gì không để kịp thời điều chỉnh. Khi đã thu thập những ý kiến nhận xét, phản hồi từ người dùng thử và thực hiện các thay đổi cho chatbot, các doanh nghiệp có thể công bố chatbot đến đông đảo khách hàng của mình.
  • Thu hút và phát triển đối tượng người dùng: Khi đã có chatbot, các doanh nghiệp có thể tích hợp chatbot trên nhiều kênh trò chuyện khác nhau, và sử dụng nhiều công cụ để tối đa hóa tác động của chatbot. Hãy dùng tính năng thu thập người dùng từ những bình luận trên Facebook Fanpage để có thêm người đăng trò chuyện với chatbot. Sau đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng Gửi thông báo để gửi những tin nhắn cụ thể về các chương trình ưu đãi, những gói dịch vụ hấp dẫn đến với khách hàng.

Chatbot đích thực là một công cụ vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng. Nhiều ngân hàng sử dụng chatbot như một trợ lý ảo đắc lực, hỗ trợ và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt đẹp. Hãy là doanh nghiệp nhạy bén thời cuộc khi là những nhà tiên phong ứng dụng chatbot vào quy trình hoạt động, sẵn sàng để đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.

Ở Việt Nam, FPT.AI Conversation là nền tảng tạo Chatbot tích hợp Trí tuệ nhân tạo được nghiên cứu và phát triển bởi ban công nghệ, trực thuộc tập đoàn FPT. Chatbot FPT.AI cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua những cuộc đối thoại tự nhiên, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, FPT.AI có khả năng tích hợp với các kênh nhắn tin phổ biến như Zalo, Viber, Facebook Messenger, Livechat trên website và bất kì giao diện dựa trên trò chuyện nào mà doanh nghiệp hiện có. Hiện nay, FPT.AI đang là đối tác của nhiều công ty, tập đoàn lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp Tài chính – ngân hàng, cấp giải pháp tối ưu dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, mang đến bước đột phá cho nhiều doanh nghiệp.

FPT.AI

Tin liên quan: