Nhu cầu thị trường video livestream đang dần trở nên mạnh mẽ hơn trong các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp Trung Quốc, trong bối cảnh cách ly xã hội tại đây. Đồng thời, quốc gia này được dự đoán là sẽ có tời 526 triệu người dùng video livestream trong năm nay, so với con số 504 triệu ở năm 2019.

Austin Li Jiaqi (bên trái) được mệnh danh là “Vua Son” tại Trung Quốc, đang cạnh tranh trực tiếp với nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma vào năm 2018, trong cuộc thi livestream xem ai bán được nhiều son nhất trên nền tảng mua sắm Taobao. Ảnh: Youku

Vài năm trước, rất nhiều người đã cho rằng, thị trường video livestream của Trung Quốc sẽ sớm kết thúc do hiệu quả mang đến của nền tảng này không nhiều, trong khi chi phí cho người phát video lại quá cao, song song với đó là sự suy giảm số lượng người xem trực tiếp.

Tuy nhiên, thị trường này không những không giảm mà còn tăng trưởng mạnh, do sự tích hợp của video livestream lên nhiều nền tảng thương mại điện tử và giải trí, cùng với đó là lệnh cách ly xã hội do diễn biến dịch bệnh vừa qua tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ này, rất nhiều lãnh đạo lĩnh vực công nghệ và nhà kinh doanh tại Trung Hoa Đại Lục đã trở thành các “ngôi sao livestream”, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến trong thị trường đứng thứ hai thế giới này.

“Livestream trong thương mại điện tử là một mô hình rất mới, kích thích người dùng tương tác và tham gia mạnh hơn,” Zhang Dingding – Nhà phân tích về thị trường Internet, kiêm cựu giám đốc trung tâm nghiên cứu Sootoo tại Bắc Kinh, chia sẻ. “Và sự tương tác này sẽ phần làm gia tăng giao dịch mua bán”.

Jack Ma – Nhà sáng lập của Alibaba, một trong những lãnh đạo đầu tiên trong những lĩnh vực này trở nên nổi tiếng trên thị trường video livestream vào hồi năm 2018, trong chiến dịch quảng bá Taobao của ông. Taobao là trang bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là công ty con của Alibaba. Trong đó, Ma đã thi đấu với ngôi sao livestream chuyên nghiệp Austin Li Jiaqi xem ai có thể báo nhiều son môi hơn trên Taobao Live – kênh marketing của nền tảng bán lẻ này.

Trận thi đấu đã thu hút rất nhiều lượt xem trên nền tảng video Youku của Alibaba, với kết quả là chiến thắng tuyệt đối thuộc về Li – người được mệnh danh là “Vua son” của Trung Quốc, kể từ khi anh bắt đầu livestream trên Taobao hằng ngày kể từ năm 2017. Thậm chí, anh từng bán được tới 15.000 thỏi son chỉ trong 5 phút trên Taobao Live.

Vào hồi năm ngoái, Jack Ma cũng đã thực hiện một chiến dịch livestream khác về sản phẩm nông nghiệp cùng vói cựu ca sỹ Wei Ya – một “ngôi sao livestream” khác trên Taobao.

James Liang Jianzhang – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm đồng sáng lập của Trip.com Group, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc cũng đã thực hiện livestream. Trong chiến dịch của mình, Liang đã mặc hán phục truyền thống Trung Quốc để rao bán các phòng khách sạn trên Trip.com, hay trước đó là Ctrip.com International.

James Liang Jianzhang – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trip.com Group đã mặc hán phục truyền thống Trung Quốc trong chiến dịch livestream. Ảnh: Handout

Trong một video livestream dài một tiếng trên ứng dụng mini của Trip.com trong WeChat, Liang đã phát sóng với 610.000 khán giả, thu được 20 triệu nhân dân tệ doanh thu. Công sức của Liang đã giúp vực dậy công ty của anh khi thị trường du lịch toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Corona.

Charles Zhang Chaoyang – Nhà sáng lập, kiêm chủ tịch và giám đốc điều hành của Sohu.com, cũng chia sẻ rằng anh rất muốn thử livestream như các bạn bè khác ở lĩnh vực công nghệ. Anh cũng cho biết mình rất lạc quan về những cơ hội có thể được đem lại bằng hình thức livestream.

Sohu từng tung ra một dịch vụ livestream không mấy tiếng tăm mang tên Qianfan vào 2016, khi thị trường này dường như đã đạt đỉnh. Theo iResearch, số lượng dịch vụ livestream lúc này đã lên tới hàng trăm, trong khi số lượng người xem lại giảm.

Luo Yonghao – Một doanh nhân công nghệ tại Trung Quốc, nhà sáng lập hãng smartphone Smartisan Technology, đã đạt doanh thu lên tới 15,5 triệu USD khi thực hiện livestream bán hàng lần đầu. Ảnh: Douyin

Bằng một loạt các chiến dịch livestream dài ba tiếng đồng hồ trên ứng dụng video ngắn nổi tiếng Douyin của ByteDance (phiên bản Trung của TikTok), Luo Yonghao đã vực dây công ty smartphone Smartisan của mình sau khi từng đệ đơn phá sản vào hồi năm ngoái.

Trong các chiến dịch này, Luo đã thu được 110 triệu nhân dân tệ vào ngày 1/4, thu hút khoảng 48 triệu người dùng Douyin. Sau đó, anh lại tham gia vào livestream của Wang Xiaochuan – Nhà sáng lập kiêm giám độc điều hành của Công ty Tìm kiếm Trực tuyến Sogou, để cùng rao bán các thiết bị thu âm ứng dụng AI của công ty này. Theo Newrank, ở lần livestream tiếp theo vào ngày 10/4, Lou đã thu lại 35 triệu nhân dân tệ và 11 triệu người xem.

Như vậy, các tiến triển trong thị trường livestream tại Trung Quốc đã cho thấy tiềm năng khôi phục của thị trường công nghệ, sau khi phân khúc này tạm chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh. Với sự thúc đẩy của thương mại điện tử và ngành giải trí, số lượng người dùng livestream tại Trung Quốc được dự kiến sẽ tăng tới mức 526 triệu người trong năm nay, so với con số 504 triệu của năm 2019.

Livestream vốn đã phổ biến từ trước đại dịch, song lệnh cách ly xã hội lại đẩy nó lên một tầm cao mới,” Mark Tanner, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng tư vấn China Skinny, có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Theo tôi, nó sẽ còn tiếp tục phổ biến kể cả sau đại dịch. Nhưng tất nhiên, mức tăng trưởng sẽ giảm, do con người sẽ có ít thời gian rảnh hơn.”

Người dùng điện thoại tại Trung Quốc hiện đang dùng tới 6 tiếng mỗi ngày để lên mạng, tương đương 2 ngày mỗi tuần. Cơ hội là rất cao đối với những gã khổng lồ công nghệ trong dịch vụ livestream tại Trung Quốc, bao gồm Alibaba, Tencent, và ByteDance. Theo iiMedia, thị trường này dự kiến sẽ vượt ngưỡng 900 tỷ nhân dân tệ trong năm nay, cũng như Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường Internet và smartphone lớn nhất thế giới.

Mặc dù các nhà lãnh đạo công nghệ sẽ không thể livestream tốt như những người chuyên nghiệp, tuy nhiên xu hướng “mua sắm – giải trí” sẽ giúp xóa nhòa ranh giới này. “Mô hình này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh, trở thành một cơ chế mới trong công nghiệp thương mại điện tử tại Trung Quốc, thậm chí là cả trong nền kinh tế số mới,” nhà phân tích Zhang chia sẻ. “Thị trường này đủ mở và đủ rộng cho rất nhiều đối tượng.”

Theo South China Morning Post

Tin liên quan: