Trợ lý giọng nói là một bước chuyển tiếp của nền tảng công nghệ và giao diện người dùng sau thời đại của web và smartphone. Mỗi bước chuyển tiếp này lại làm thay đổi cách mọi người tương tác, tiếp cận các nội dung số.

Chào mừng đến với thời đại giọng nói

Tại sao các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới chi hàng tỷ đô la đầu tư vào trợ lý giọng nói và loa thông minh, trong khi đó sản phẩm này khiến họ mất thua lỗ mỗi quý? Amazon có 10.000 nhân viên làm việc trong dự án Alexa. Các phân tích cho thấy Google Home Mini phải bán lỗ mỗi lần giảm giá. Samsung giới thiệu một nút chuyên dụng dành cho Bixby trên điện thoại trong khi người tiêu dùng thường chỉ sử dụng Google Assistant. Microsoft không còn cố gắng cạnh tranh với Alexa hay Google Assistant nữa nhưng vẫn đang đầu tư vào Cortana.

Trợ lý giọng nói là một bước chuyển tiếp của nền tảng công nghệ và giao diện người dùng.

Theo phân tích của Harvard Business Review, các công ty kể trên và nhiều công ty khác có lý do khác nhau để tiếp tục đầu tư vào trợ lý giọng nói. Một số đang cố bảo toàn vị trí thống trị, chẳng hạn như Amazon trong ngành thương mại trực tuyến. Những công ty khác thì cố chen chân vào thị trường mà họ đã bị loại trừ, như phân phối nội dung kỹ thuật số, quảng cáo hiển thị, tìm kiếm và thương mại. Một số nữa thì tham vọng cả hai.

Chúng ta có thể đây là một cuộc chiến khốc liệt thông qua các chỉ số như tốc độ ra mắt và cập nhật các phiên bản trợ lý giọng nói, tốc độ thay đổi giao diện người dùng (UI) trên web và mobile. Có thể thấy tất cả các tương tác kỹ thuật số đều được thực hiện bởi trợ lý giọng nói. Kịch bản này vừa là động lực vừa là áp lực khiến các công ty công nghệ hàng đầu lo sợ bị đối thủ chiếm mất vị trí thống trị của mình.

Trợ lý giọng nói là một bước chuyển tiếp của nền tảng công nghệ và giao diện người dùng trong 3 thập kỷ qua, sau thời đại web và smartphone. Mỗi bước chuyển tiếp này làm thay đổi cách mọi người tương tác và tiếp cận các nội dung số. Chúng ta “click” trên các trang web, dùng chuột, các phím kích hoạt và hyperlink. Smartphone mang lại cách tương tác “chạm”, “lướt”, “zoom” với hàng tỷ người dùng và thay thế các trang web bằng các ứng dụng. Cả hai bước chuyển đổi này đều yêu cầu người dùng phải học một ngôn ngữ mới để tương tác với công nghệ. Nhưng bước chuyển đổi sang giọng nói không cần đào tạo gì cả. Người dùng chỉ đơn giản “nói” là được.

Mỗi một thay đổi UI này cũng đi kèm với một nền tảng công nghệ mới. World Wide Web được xây dựng trên nền Internet và dễ dàng truy cập trên PC. Các hệ điều hành di động như iOS và Android là những bước phát triển quan trọng. Trợ lý giọng nói phát triển dựa trên trí thông minh nhân tạo để nhận dạng giọng nói và hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Nó cũng đang được sử dụng để tự động cải thiện trải nghiệm người dùng.

Trợ lý giọng nói không bị bó hẹp bởi ranh giới nào

Trợ lý giọng nói không bị hạn chế, trói buộc vào một thiết bị nào và điều đó làm cho chúng  trở nên phổ biến hơn. Công nghệ này thường dễ nhận biết nhất qua loa thông minh, nhưng trên thực tế, nó lại phổ biến trên điện thoại thông minh gấp mười lần so với loa thông minh và đang nhanh chóng mở rộng sang các thiết bị và nhiều điểm truy cập giọng nói khác như máy nghe nhạc kỹ thuật số, tủ lạnh và đồng hồ thông minh.

Việc không bị trói buộc bởi các ranh giới thiết bị này có nghĩa là trợ lý giọng nói có thể lan truyền dễ dàng hơn, có thể cung cấp các loại giá trị khác nhau so với các nền tảng trước đó và có thể là một “đầu vào” cho các nhà cung cấp mới. Các công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới đã nhận ra điều này và xem “tiếng nói” là cơ hội để tăng cường phòng thủ, bảo toàn vị trí thống lĩnh, đồng thời nắm bắt cơ hội sinh lời mới.

Tổng hợp

Tin liên quan: