Tại sao dịch vụ tài chính nên ứng dụng thành quả của cách mạng 4.0 ngay bây giờ?

70

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã tạo nên những ảnh hưởng rõ rệt trong các lĩnh vực từ y tế tới nông nghiệp. Rất nhiều lĩnh vực đã thay đổi hoàn toàn trong phương thức lưu trữ dữ liệu, đưa ra các phân tích, để rồi từ đó ứng dụng phương pháp mang lại tính hiệu quả cao – bao gồm từ việc xác định thời điểm tối ưu trong kinh doanh cho tới quyết định số lượng hàng hóa để sản xuất.

Ứng dụng công nghệ trong dịch vụ tài chính. Ảnh: REUTERS/Stringer

Tự động hóa, công nghệ trí thông minh nhân tạo đang thay đổi và thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của rất nhiều ngành. Ngành dịch vụ tài chính cũng đã và đang ứng dụng công nghệ trong việc cải tiến cơ sở hạ tầng, tuy nhiên, đây vẫn chỉ là những bước đầu tiên trong việc vận dụng những thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong công cuộc tạo ra lợi ích cho khách hàng.

Là một ngành công nghiệp đã hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm, cũng như có lợi thế về mặt kinh tế để hiện đại hóa và tối ưu hóa hoạt động, việc dịch vụ tài chính vẫn chưa ứng dụng công nghệ là một điều vô cùng kỳ lạ. Đây là một điểm quan trọng bởi lẽ, việc có thể tiếp cận với hệ thống vốn của các phân khúc thị trường khác nhau chính là một đòn bẩy cho sự phát triển của xã hội – và cho tới khi công nghệ tài chính tận dụng được tối đa các thành quả của Cách mạng Công nghiệp 4.0, đây sẽ còn là một mục tiêu khó thực hiện.

Tờ Financial Times đã ước tính rằng, các thuật toán quyết định tới 70% giao dịch trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, J.P. Morgan lại ước tính rằng, chưa có tới 10% lựa chọn giao dịch được thực hiện bởi cá nhân, và phần còn lại được thực hiện bởi các công thức máy tính định lượng. Kết quả là, đang có rất ít người tham gia vào thị trường vốn, không chỉ tại Hoa Kỳ, mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

Trước hết, ta phân tích Hoa Kỳ, một trong những quốc gia với hệ thống tài chính được sử dụng phổ biến nhất. Một nghiên cứu thường niên được thực hiện bởi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng có tới 60% người Mỹ không biết rằng họ đang thực sự đầu tư vào đâu. Hơn nữa, số lượng người Mỹ tham gia vào thị trường tài chính thấp một cách đáng báo động và con số này thậm chí đang ngày một giảm. Vào năm 1989, có hơn 5% hộ gia đình Mỹ sở hữu cổ phiếu, so với con số 1%  ở hiện tại. Công nghệ được sử dụng trong thị trường tài chính có lẽ đã phần nào tạo nên một quan niệm phổ biến rằng, thị trường tài chính quá khó hiểu, với những cơ chế phức tạp dành cho các giao dịch khác nhau. Chính vì vậy, tài chính không chỉ là một chủ đề còn xa lạ, mà còn rất phức tạp đối với hầu hết mọi người – trong khi công nghệ đáng lẽ phải làm cho mọi thứ dễ dàng hơn.

Ta cũng cần xem xét cách công nghệ đã thay đổi ngành bất động sản và du lịch. Qua nhiều năm, các chuyên gia bất động sản vẫn luôn giữ vững quan điểm là họ sẽ mất đi lợi nhuận nếu khách hàng nắm được nhiều thông tin hơn. Người môi giới, theo đó, là người nắm giữ bí quyết mấu chốt trong thị trường bất động sản, và từ đó họ có thể đưa ra những lời đề nghị với người mua để kiếm được nhiều tiền hơn. Những đại lý du lịch cũng có lối suy nghĩ tương tự: trong quá khứ họ là người biết cách để kiếm được những ví trí tốt nhất trên máy bay, tìm được những phòng nghỉ phù hợp nhất. Tuy nhiên, với sự phổ cập thông tin và công cụ tìm kiếm trên internet, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn – người dùng biết được thông tin và từ đó có thể tự đưa ra những quyết định sáng suốt. Mặc dù vậy, hai lĩnh vực này không những không bị thu hẹp, mà lại ngày càng phát triển khi sự tự động hóađược tích hợp giúp cho tất cả mọi người đưa ra được những sự lựa chọn tốt hơn.

Những website đặt vé như Kayak cho phép người dùng tham khảo tất cả các chuyến bay, từ đó, họ có thể tự đặt vé theo nhu cầu riêng về thời gian hoặc giá thành. Tương tự, lĩnh vực bất động sản cũng hưởng lợi nhờ vào hai chức năng tuyệt vời nhất của công nghệ: Tìm kiếm và Cung cấp.

Điều này không hoàn toàn chính xác với thị trường dịch vụ tài chính. Các chuyên gia tư vấn tài chính nắm giữ bí quyết cho những khoản đầu tư tưởng chừng như rất đơn giản. Nếu bạn muốn đầu tư vào một quỹ ETF (một hình thức quỹ đầu tư tập thể), nhưng lại chỉ muốn đầu tư vào đúng những “mỏ kim cương” làm ăn minh bach, thì việc tìm kiếm sẽ vô cùng khó khăn. Và người dùng không làm sao có thể so sánh những rủi ro, tỷ lệ hoàn vốn, hay chi phí phát sinh trong việc đầu tư vào công cụ tài chính.

May mắn thay, chúng ta đang ở đúng thời điểm cho thay đổi. Để tối ưu hóa quá trình ứng dụng thành quả Cách mạng Công nghiệp 4.0 vào các ngành công nghiệp, trước hết ta cần tạo nên sự quen thuộc, sau đó thông dụng hóa việc sử dụng, và cuối cùng phát triển những phương thức phù hợp. Một nửa dân số thế giới đang sử dụng ít nhất một dịch vụ tài chính qua điện thoại, và số lượng này vẫn còn tiếp tục tăng qua mỗi năm. Sự gia tăng thậm chí còn xảy ra ở các nước đang phát triển, nơi hệ thống ngân hàng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống thông tin liên lạc. Đây có lẽ sẽ là một chất xúc tác, thúc đẩy các doanh nghiệp và doanh nhân tạo ra những công cụ mới, nhằm cải thiện mức tiếp cận của người dân với các hệ thống và công cụ tài chính. Và khi số lượng người sử dụng tăng, năng suất và hiệu quả của thị trường tài chính cũng sẽ tăng.

Vậy đâu là điều quan trọng? Tích hợp người dùng vào hệ sinh thái tài chính, sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ trên hệ thống tài chính là một cách để những quốc gia đang phát triển có thể bắt kịp với phương Tây. Những thành tựu nổi bất bao gồm: hệ thống ngân hàng trên điện thoại ở Tanzania và Afghanistan, hay Muhammad Yunus – một dịch vụ cung cấp những khoản vay nhỏ lẻ trên nền tảng công nghệ ở những quốc gia Châu Á đang phát triển. Những quốc gia này đã nhận tới 37% vốn FDI vào năm vừa qua trong quá trình ứng dụng công nghệ, cụ thể khu vực nhận được lượng vốn đầu tư lớn nhất là Châu Á với 2%. Các nền tảng công nghệ đã giúp tăng đáng kể mức sống, cũng như thúc đẩy thị trường đầu tư. Vì vậy, việc tạo ra phương thức tiếp cận toàn cầu, cũng như xây dựng sự quen thuộc khi sử dụng công cụ tài chính và khi tham gia thị trường tài chính có lẽ sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Quan trọng hơn cả, công nghệ không chỉ giúp người dùng có thêm kiến thức, sử dụng dễ dàng, mà còn mang lại sự minh bạch. Khi thị trường và các hệ thống tài chính ngày càng trở nên linh động và phức tạp, thì dữ liệu và công nghệ sẽ giúp đơn giản hóa những sự phức tạp này, từ đó thúc đẩy người dùng tham gia thị trường tài chính. Và càng có nhiều người tham gia vào thị trường tài chính, thị trường này sẽ càng năng suất, hiệu quả hơn.

Theo Vinay Nair

Tin liên quan:
  • 23
    Shares