Big Data là công nghệ được giới thiệu từ năm 2005, vốn được sử dụng để mô tả việc khai thác các thông tin trọng yếu từ nhiều hệ thống khác nhau, sau đó tập hợp các thông tin này lại để phân tích. Sự thật là có rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ quên tầm quan trọng của Big Data. 

Ảnh: GETTY.

Tầm quan trọng của dữ liệu

Trước hết, ta cần lưu ý rằng, dữ liệu – đặc biệt là dữ liệu “đúng” và đủ chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Dữ liệu là thứ giúp đo lường đa phần các tham số chủ chốt cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, ở thế giới “siêu kết nối” hiện tại, dữ liệu đại diện cho khách hàng – không phải dữ liệu khách hàng nào cũng đến từ các hệ thống ERP, mà đôi khi doanh nghiệp phải cân nhắc cả những phản hồi và khảo sát khách hàng, cũng như các bình luận trên mạng xã hội của họ. Chính vì vậy, việc vận dụng được các nguồn dữ liệu, dù là dữ liệu cấu trúc hay phi cấu trúc cũng sẽ phần nào giúp giải tỏa áp lực cho doanh nghiệp.

Dữ liệu lớn cho các doanh nghiệp lớn

Hãy nghĩ về 15 năm trước, khi các doanh nghiệp liên tục bỏ qua Big Data, để xem xét lại vị thế của công nghệ này ở hiện tại.

Cụ thể, trong vòng 15 năm, dữ liệu đã dần chuyển dịch sang Cloud, theo sau đó là hàng loạt các chiến thuật phần mềm mới, cũng như các hệ thống chuyên biệt dần trở nên mở hơn, liên tục trao đổi các dữ liệu “có cấu trúc”.

Tuy nhiên, các hệ thống này vẫn chưa hoàn thiện khả năng tổng hợp dữ liệu cho việc phân tích và ra quyết định, nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Cùng với sự hỗ trợ của các công nghệ như AI và Machine Learning, các doanh nghiệp sẽ đạt được thứ mà chúng ta thường gọi là “lợi thế cạnh tranh.”

Mạng xã hội – Chìa khóa chinh phục Big Data

Một thay đổi lớn khác mà Big Data đem lại là sự bùng nổ của rất nhiều nền tảng mạng xã hội lớn. Ở hiện tại, những mạng xã hội được sử dụng đã không chỉ còn hạn chế ở những trang phổ biến như Facebook, LinkedIn, hay Twitter, mà thay vào đó ta đã có hơn 50 mạng xã hội khác nhau.

Đối với doanh nghiệp có khách hàng ngoại quốc, vai trò của các mạng xã hội lại càng trở nên quan trọng. Bởi lẽ, mọi hoạt động của khách hàng trên mạng xã hội đều có thể chứng thực hoặc chỉ trích các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, các dữ liệu “phi cấu trúc” như lượt thích, không thích, video, bài viết, và bình luận, đều là những yếu tố chủ chốt trong phương trình Big Data. Việc hiểu được những dữ liệu này sẽ đem lại những lợi thế lớn cho doanh nghiệp.

Big Data trong thế giới hiện tại

Nếu bạn vẫn chưa tin rằng Big Data thật sự quan trọng thì hãy nghĩ tới đại dịch COVID-19 mà thế giới vừa trải qua, đã làm xáo trộn mọi quy luật đời sống thường nhật. Trong đại dịch, phần lớn mọi người phải làm việc từ xa, và việc thu thập thông tin về hiệu suất làm việc cũng như mức độ hài lòng của khách hàng cũng do đó mà trở nên khó khăn hơn nhiều. Đã có rất nhiều câu hỏi phát sinh: Làm thế nào để thu thập dữ liệu từ các ứng dụng hội thảo? Làm sao để biết được suy nghĩ của khách hàng qua mạng xã hội và kết hợp chúng với dữ liệu ERP?

Giờ đây ai cũng biết về thuật ngữ “chuỗi cung ứng”, đặc biệt là những người chật vật để mua được thức ăn, khẩu trang, hay giấy vệ sinh. Tất cả những dữ liệu từng được thảo luận – cả có cấu trúc lẫn phi cấu trúc, cũng như các hiện tượng như đại dịch, sóng thần, chiến tranh, thử hạt nhân, đều có thể tác động gián tiếp hoặc trực tiếp lên các chuỗi cung ứng, bởi lẽ mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ sản xuất tới phân phối, dự trữ hàng hóa, đều sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng tin vui là, nếu doanh nghiệp vận dụng được dữ liệu, song hành với đó là các phần mềm tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thì rủi ro cho doanh nghiệp sẽ được giảm đi.

Thế giới ngày càng có nhiều biến động, công nghệ ngày càng phát triển, các doanh nghiệp nhỏ ngày càng phải đối mặt với nhiều thử thách dữ liệu mới. Để đối phó với những khó khăn này, doanh nghiệp nên biết cách thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, phân tích chúng, rồi sử dụng các phân tích này để đưa ra các quyết định phù hợp. Tất nhiên, doanh nghiệp nên nhanh chóng thực hiện điều này trước các đối thủ của mình.

Theo Forbes

Tin liên quan: