Một nghiên cứu cho thấy chỉ 11% doanh nghiệp thu được lợi nhuận “đáng kể” sau khi triển khai trí tuệ nhân tạo AI.

Những ích lợi từ việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh cốt lõi và gia tăng doanh thu đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa nhận được “trái ngọt” xứng đáng với những nỗ lực, tài nguyên đầu tư vào AI.

Công ty logistics DHL là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc triển khai công nghệ AI. Doanh nghiệp này cũng là một trong số ít các công ty (chỉ 11%) cho biết thu được lợi tức đầu tư đáng kể từ việc triển khai công nghệ này.

Tại một số trung tâm vận chuyển hàng của mình, DHL ứng dụng AI nhằm đảm bảo việc bốc xếp, di chuyển hàng hóa trong kho an toàn. Cụ thể, một hệ thống thị giác máy tính thông minh sẽ theo dõi mọi hoạt động của pallet, còn một thuật toán sẽ quyết định số lượng hàng hoá hợp lý trên mỗi pallet. Bên cạnh hệ thống theo dõi pallet, DHL còn ứng dụng AI trong định tuyến đơn hàng, điều khiển robot vận chuyển trong kho và điều khiển cánh tay robot phân loại bưu kiện.

Báo cáo từ Boston Consulting Group (BCG) và MIT Sloan Management Review đưa ra những con số thực tế về tình hình ứng dụng Ai của doanh nghiệp, cũng như một số lý giải tại sao một số công ty thu lợi từ AI, còn một số khác thì không.

Chìa khóa của vấn đề là: tiếp tục thử nghiệm với AI, ngay cả khi dự án ban đầu không mang lại lợi nhuận lớn. Theo báo cáo, các công ty thành công ứng dụng AI là nhờ vào quá trình liên tục học hỏi, rút ra kinh nghiệm và điều chỉnh sau nhiều lần thử nghiệm. Bên cạnh đó, các công ty biết kết hợp nhân lực và thuật toán AI cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Sam Ransbotham, giáo sư tại Đại học Boston tham gia vào báo cáo, cho biết: “Những doanh nghiệp thành công đang lùi lại và để máy móc cho họ biết họ có thể làm gì khác đi. Không có công thức chung nào giúp sinh lời, các doanh nghiệp không nên áp dụng AI một cách mù quáng vào các quy trình của mình.”

Trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng mới trong kinh doanh với những tính năng vượt trội. Khảo sát trên 3.000 doanh nghiệp cho thấy 57% doanh nghiệp cho biết đang thử nghiệm hoặc sử dụng AI, tăng mạnh so với 44% trong năm 2018.

Báo cáo của BCG tập trung vào các công ty có quy mô lớn, hầu hết có doanh thu hàng năm trên 100 triệu đô la. Khi nhiều doanh nghiệp tìm ra cách ứng dụng AI hiệu quả, lợi thế cạnh tranh sẽ tăng lên.

Theo báo cáo, đối với các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 10 tỷ đô la trở lên, tỉ lệ hoàn vốn (ROI) lên đến 100 triệu đô la. Đối với doanh nghiệp có doanh thu từ 500 triệu đến 10 tỷ đô la, tỉ lệ hoàn vốn đạt  20 triệu đô la; và đối với các doanh nghiệp có doanh thu từ 100 triệu đến 500 triệu USD, ngưỡng này là 10 triệu USD.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ machine learning để phân tích kết quả khảo sát và xác định nguyên nhân dẫn đến thành công của các công ty sau khi ứng dụng AI.

Báo cáo nhấn mạnh, các doanh nghiệp ứng dụng AI để đổi mới và tối ưu hoạt động vận hành sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn. Chẳng hạn như Repsol, một công ty năng lượng và tiện ích của Tây Ban Nha, sử dụng AI để tìm ra các vấn đề trong với hoạt động khoan dầu, kết hợp quá trình pha trộn, bảo quản và vận chuyển dầu; và tự động chăm sóc khách hàng. Repsol từ đó nhận được nhiều kết quả tích cực, thậm chí có thể triển khai các phương thức kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, biết cộng hưởng sức mạnh trí tuệ nhân tạo và con người cũng sẽ mang lại kết quả tích cực cho các doanh nghiệp. Ví dụ như DHL, công ty đã bắt đầu kết hợp khoa học dữ liệu, phân tích vào hoạt động kinh doanh của mình từ 8 năm trước, và triển khai các dự án liên quan đến machine learning cách đây khoảng 5 năm.

Các nhân viên tại đây thường kết hợp chặt chẽ với các hệ thống AI. AI giúp tự động hoá nhiều tác vụ, không cần con người hỗ trợ. Tuy nhiên, đôi lúc thuật toán có thể mắc lỗi, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, khi đó con người sẽ can thiệp, giám sát và đào tạo lại AI, đảm bảo tác vụ được thực hiện trơn tru và hợp lý.

Gina Chung, phó chủ tịch phụ trách sáng tạo của DHL, cho biết: “Có rất nhiều hệ thống AI không hoàn hảo 100%, đặc biệt là trong giai đoạn đầu triển khai. Vì vậy, chúng tôi vẫn cần một đội ngũ chuyên gia để giúp cải thiện độ chính xác của thuật toán.”

Theo báo cáo, một công ty tài chính đã đào tạo các thuật toán bằng cách nghiên cứu hành vi của người giao dịch, sau đó yêu cầu chính người giao dịch học hỏi từ hiệu suất của các thuật toán đó.

Ransbotham cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng kết hợp giữa con người và máy móc sẽ giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn. Những công ty khác nhau sẽ có những cách kết hợp con người và máy móc riêng.”

Cuối cùng, doanh nghiệp cần linh hoạt và thường xuyên giám sát trong việc triển khai AI. Lyft, công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe, đã phát triển một thuật toán AI giúp kết nối tài xế và người đi xe, nhằm gia tăng doanh thu. Không lâu sau, Lyft nhận thấy rằng yếu tố cốt lõi mang lại lợi nhuân là giải pháp giữ chân khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ. Vì vậy, công ty đã loại bỏ thuật toán đầu tiên và chuyển sang một thuật toán khả thi hơn.

Theo Wired

Tin liên quan: