Chatbot đã thay đổi trải nghiệm người dùng như thế nào?

Chatbot có khả năng mô phỏng các cuộc hội thoại như con người. Do đó, Chatbot hoàn toàn có thể làm lan tỏa cảm xúc đến từng khách hàng thông qua một cuộc trò chuyện thú vịCho dù chatbot của bạn làm nhiệm vụ cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới, giải quyết các đơn hàng, hay chỉ đơn giản là trả lời các truy vấn từ người dùng, thì chatbot đều đóng 1 vai trò chung, đó là đại diện hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Cuộc hội thoại của chatbot với khách hàng tốt hay tồi, đều sẽ góp phần ảnh hưởng đến thương hiệu và danh tiếng công ty bạn.

Trải nghiệm người dùng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của doanh nghiệp. Đây là những cảm nhận về một sản phẩm dịch vụ nào đó của người dùng sau khi sử dụng. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp có thể mang lại một trải nghiệm tốt đẹp cho người dùng? Đó là sản phẩm/ dịch vụ của bạn phải đáp ứng được đúng nhu cầu của người dùng, các thao tác thuận tiện, dễ dàng sử dụng…

Chatbot được xây dựng để xử lí các yêu cầu của người dùng, cung cấp thông tin liên quan đến một vấn đề cụ thể mà người dùng có nhu cầu tìm kiếm. Người dùng có thể giao tiếp với chatbot theo một chủ đề cụ thể và dễ dàng đạt được mục đích của mình.

Hiện nay, chatbot được tạo ra dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo AI. Sự thông minh của chatbot là do con người đào tạo và trau dồi theo thời gian. Do đó, chatbot có khả năng tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới mỗi ngày. Chatbot sẽ trở nên thông minh và xử lí được nhiều tác vụ hơn trong tương lai.

Đặc biệt, chatbot đã mang lại sự thay đổi đầy mới mẻ trong cách các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Từ việc chào đón khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ theo định kì, hay giải đáp các câu hỏi thường gặp của khách hàng mỗi ngày. Giờ đây, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được điều với chatbot trên mỗi nền tảng tin nhắn mà khách hàng của họ sử dụng. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp chatbot trên nhiều nền tảng hội thoại phổ biến như Facebook Messenger, Zalo, Viber, Livechat website chỉ với một vài thao tác đơn giản. Khi đã được tích hợp trên nền tảng tin nhắn mà người dùng sử dụng, chatbot có thể dễ dàng giao tiếp với khách hàng và giúp khách hàng đạt được những gì họ muốn một cách vô cùng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Tại sao phải giao tiếp với chatbot theo ngữ cảnh?

Trong cuộc sống hàng ngày, khi chúng ta giao tiếp với bạn bè, gia đình về một chủ đề cụ thể, chúng ta sẽ đưa ra các câu hỏi và câu trả lời tương ứng liên quan đến ngữ cảnh đang nói đến. Chẳng hạn, khi bạn trò chuyện với một người chị về chiếc áo khoác bạn mới mua, chị của bạn sẽ hỏi bạn các câu hỏi như: áo mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền, còn màu gì khác không, có size không….? Những câu hỏi đó đều nằm trong ngữ cảnh cuộc hội thoại của bạn và bạn hoàn toàn có thể trả lời được người chị của mình. Và tất nhiên, nếu chị của bạn hỏi về một món đồ khác không liên quan đến chiếc áo mới của bạn, bạn có thể trả lời được hoặc không. Đó là chuyện bình thường.

Tương tự, chatbot cũng vậy. Chatbot được đào tạo để trả lời người dùng cuối trong một cuộc hội thoại đúng ngữ cảnh. Khi gặp câu hỏi trong một vấn đề cụ thể đã được huấn luyện, Chatbot hoàn toàn đủ thông minh để đưa ra những câu trả lời đúng đắn và tốt nhất cho người dùng.

Trước khi tạo bot, bạn phải xác định rõ mục đích xây dựng bot là gì, những vấn đề mà chatbot có khả năng giải quyết là gì. Sau đó, bạn có thể tạo ra danh sách hàng trăm câu mẫu mà người dùng có khả năng sử dụng khi đề cập đến vấn đề ấy để huấn luyện bot, làm chatbot trở nên thông minh và phản ứng linh hoạt hơn với đa dạng câu hỏi của người dùng.

Về bản chất, chatbot phải hiểu được ý định của người dùng. Nhờ được trang bị Học Máy và công nghệ Xử lí ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chatbot của FPT.AI Conversation hoàn toàn có thể hiểu đúng mục đích, ý định của khách hàng và đưa ra các phản hồi tương ứng phù hợp.

Lưu ý rằng, chatbot có khả năng trò chuyện theo ngữ cảnh với người dùng, không có nghĩa là chatbot có thể giao tiếp theo bất kì ngữ cảnh nào mà người dùng cuối muốn. Do đó, đối với mỗi doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ khác nhau, người tạo bot phải huấn luyện chatbot theo những ngữ cảnh mà người dùng quan tâm liên quan đến lĩnh vực đó, tùy theo mục đích và nhiệm vụ mà bot đảm nhiệm.

Trí tuệ nhân tạo cho phép chatbot giao tiếp với người dùng như cách con người trò chuyện với nhau trong các tình huống thực tế. Với những tiềm năng đầy hứa hẹn, tương lai không xa, chatbot không những làm giảm bớt sức lao động của con người, mà chúng còn trở nên thông minh hơn để tạo được dấu ấn riêng cho mỗi doanh nghiệp, đồng thời mang đến những trải nghiệm thực sự tốt đẹp cho người dùng.

FPT.AI

Tin liên quan: