Chúng ta đều đã bước lên hành trình không lối thoát này mà không hề hay biết. Bài viết này sẽ giải thích tại sao lại nói rằng, AI đã được tích hợp chặt chẽ trong đời sống, thậm chí là vô cùng yêu thích và phụ thuộc vào nó.

“AI trong Ứng dụng” là bất khả kháng

Bài viết này trước tiên sẽ nhắc tới “AI trong ứng dụng” (AI in Application). Mức độ mà công nghệ này đã xâm nhập vào đời sống của ta, cũng như mức độ phụ thuộc của ta vào nó vẫn rất đáng kinh ngạc.

Trước hết, hãy bắt đầu với một ứng dụng vô cùng quen thuộc – SIRI

Ảnh: DevTeam.Space.

Siri vốn được phát triển bởi Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo Quốc tế SRI (SRI International Artificial Intelligence Center). Hiện tại, công nghệ này được sử dụng như một trợ lý ảo trên mọi iPhone – một thiết bị vô cùng phổ biến, cũng như trong nhà của rất nhiều người.

3 thành phần chính của Siri là:

  1. Giao diện hội thoại;
  2. Giao phó dịch vụ;
  3. Nhận thức bối cảnh cá nhân.

Như vậy, về cơ bản, Siri sử dụng “một giao diện người dùng với ngôn ngữ tự nhiên để trả lời câu hỏi, đưa ra gợi ý, và thực hiện hành động thông qua việc giao phó các yêu cầu người dùng tới các dịch vụ Internet.” – Wiki.

Tuy nhiên, Siri còn tiến xa hơn – trợ lý ảo này có thể thích ứng với người dùng thông qua việc thêm vào các bối cảnh cá nhân, từ đó học được về những người đang sử dụng nó. Càng được sử dụng nhiều thì Siri càng hiểu được thêm sở thích của người dùng, qua đó cá nhân hóa được hơn những gợi ý mà công nghệ này đưa ra.

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đưa ra trong quá trình nghiên cứu là – Có phải lúc nào Siri cũng đang theo dõi ta hay không?

Câu trả lời là tùy vào bạn. Bạn luôn có thể tắt chức năng “Kích hoạt chế độ Hỏi Siri” (Enable Ask Siri). Còn nếu bạn hỏi Siri, thì trước hết bạn phải bật Siri lên đã, và lúc này thì câu hỏi chắc chắn sẽ là “Nó đúng là đang luôn lắng nghe bạn!”

Bên ngoài ngôi nhà: AI trong Bán lẻ

Tất cả chúng ta, dù có hay không thích mua sắm, thì vẫn không thể tránh khỏi nó, còn lĩnh vực bán lẻ thì lại tràn ngập AI – AI có ở tất cả mọi nơi, và phần nào chúng ta đã trở nên phụ thuộc vào nó.

Ảnh: Towardsdatascience.

Salesforce, Oracle, SAP, Adobe, Microsoft – những ứng dụng Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) lớn đều sử dụng AI và dữ liệu để hình thành…

Gợi ý khách hàng, quảng cáo, và chiến lược bán hàng đều được vận hành bởi các dữ liệu mà những ứng dụng nói trên thu thập được.

Quy trình thu thập dữ liệu được tích hợp trong mọi quá trình, ở mọi ứng dụng mà ta sử dụng để mua sắm, và dữ liệu của chúng ta luôn được sử dụng. Chúng ta không cần biết dữ liệu đang được lưu trữ ở đâu cũng như cách mà chúng được sử dụng. Chỉ cần biết rằng cuộc sống của chúng ta đã trở nên dễ dàng hơn thông qua chúng.

Ảnh: MC.AI.

Thanh toán và các dịch vụ thanh toán

Những dịch vụ trên làm việc tiêu xài trở nên dễ hơn thông qua việc tích hợp thẻ tín dụng/ghi nợ trong điện thoại. Thậm chí, công nghệ nhận diện gương mặt cũng được sử dụng để mở khóa những thẻ trên, hiện đã có thêm hình thức quét mã QR, đem lại các trải nghiệm thanh toán không chạm khi giao dịch trực tiếp.

Và đó mới chỉ là mở đầu, chúng ta còn gặp AI trong…
Sản xuất. Ảnh: Bit News Today.

Sản xuất

Máy móc sử dụng AI luôn phát hiện các lỗi sản xuất tốt hơn con người – cụ thể là trong môi trường nhà máy. Bởi lẽ, chúng sử dụng các camera AI để phát hiện lỗi trong sản phẩm, và các camera này lại tốt hơn rất nhiều so với mắt thường, giúp cải thiện đáng kể công tác bảo trì, đồng thời tăng năng lực tùy chỉnh sản phẩm. Thông thường, điều kiện làm việc trong lĩnh vực sản xuất và các ngành liên quan thường không được tốt, do vậy, việc ứng dụng AI trong sản xuất sẽ là một dấu hiệu tích cực, với điều kiện là ta có thể hỗ trợ tìm việc mới cho các công nhân và nhân viên công xưởng bị AI thay thế.

Logistics và Vận chuyển

Bạn hẳn là đã từng nghe về các nhà kho tự động phải không? Với AI, cung và cầu sẽ được kiểm soát tốt hơn. Còn với lĩnh vực vận chuyển, con người cũng sẽ không còn cần thiết khi công nghệ xe tự lái trở đi vào hoạt động.

AI bên trong ngôi nhà

Trong bối cảnh đại dịch nơi con người phải tự cách ly và giãn cách xã hội, có một “người bạn” rất được yêu thích – Netflix.

Truyền thông và Giải trí. Ảnh: Code Burst.

Netflix sử dụng AI như thế nào?

Tương tự như Siri, Netflix thực hiện phân tích và phát hiện các xu thế trong quá trình sử dụng của người dùng. Với các thuật toán AI, Netflix có thể nhanh chóng hiểu được các thói quen xem phim của người dùng, từ đó đưa ra các gợi ý phù hợp với tính cá nhân hóa cao. Chính “trải nghiệm thương hiệu tối ưu” này đã khiến chúng ta ngồi trên ghế sofa và liên tục “cày” các series phim suốt hàng tiếng đồng hồ.

Thực hư về hiệu quả của thuật toán Netflix là ra sao? Ảnh hưởng thực sự của nó lên thói quen xem phim của ta là như thế nào?

Trên nền tảng Netflix, có từ 75-80% người dùng chịu ảnh hưởng của thuật toán gợi ý.” Theo Digital Hbs Edu.

AI được ứng dụng trong Spotify như thế nào?

Một công cụ giải trí được yêu thích khác là Spotify, không quá ngạc nhiên khi thuật toán này có nhiều phần tương tự như thuật toán của Netflix, với một vài đặc điểm thiên về âm nhạc hơn là thị giác.

Cụ thể, nền tảng này sẽ tạo các danh sách phát nhạc dành riêng cho bạn, dựa trên thói quen nghe nhạc của bạn, số lần nghe lại bài hát, thời điểm nghe nhạc, và những xu thế tương tự của các người dùng khác – và bằng cách nào đó, nó thường xuyên tạo ra các danh sách vô cùng phù hợp.

Hiện tại, Spotify cũng đã giới thiệu thêm podcast, và vì vậy nền tảng dự kiến sẽ còn thu thập được nhiều hơn các dữ liệu nghe của người dùng.

Instagram 

Trước kia, Instagram được biết đến là nền tảng chia sẻ ảnh rất được ưa thích, bởi người dùng có thể tự tạo ra một “album hình ảnh cá nhân” tuyệt vời.

AI trong mạng xã hội. Ảnh: TecHindustan.

Instagram hiện đang sử dụng AI để tùy chỉnh các gợi ý nội dung, tài khoản, và hashtag cho người dùng, cũng như trong công tác chống spam. Nền tảng này cũng sở hữu một cơ chế lọc có khả năng nhận biết các tin nhắn và tài khoản giả, cũng như tự động xóa bỏ các tin nhắn và tài khoản này.

Tại sao lại nói TikTok đang đẩy mạnh ứng dụng AI trong đời sống?

Gần đây, nhiều người dường như trở nên “nghiện” TikTok, bởi lẽ nền tảng này sử dụng một AI có khả năng học và thu hút bạn vào việc xem video liên tục trên ứng dụng này.

Khác với các nền tảng khác – với bảng tin phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán, nơi người dùng không thể kiểm soát các nội dung trên trang “dành cho họ” (for you), TikTok chỉ cần 7 lần sử dụng trong vòng 1 tháng là đã có thể hiểu rõ các nhu cầu và sở thích của người dùng.

“TikTok chắc chắn sẽ thay đổi phương thức mà mạng xã hội hoạt động – cho dù bạn có muốn né tránh nền tảng này tới đâu.”— New York Times

Đó là theo New York Times, còn AI chắc chắn sẽ làm thay đổi cách ta sống và làm việc – và kể cả khi bạn đang né tránh nó, thì nó vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống của bạn.

Các doanh nghiệp đã khiến việc sử dụng AI trở nên vô cùng dễ truy cập và dễ dàng, và quá trình tích hợp từ từ của công nghệ này vào cuộc sống thường nhật là vô cùng tự nhiên. Hiện tại, nó đã xâm nhập vào mọi khía cạnh đời sống, và trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với con người.

Kể cả khi bạn tự cho là mình không biết AI là gì, sử dụng nó ra sao, hay không hứng thú với nó, thì bạn cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ này mà không hay biết, chỉ bằng việc mua một chiếc điện thoại và sử dụng ứng dụng trên đó.

Chào mừng bạn đến với tương lai!

Theo Becoming Human AI

Tin liên quan: